svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฝนตกสะสม น้ำป่าเทือกเขาเพชรบูรณ์ทะลักท่วม ชาวบ้านวอนขอเรือเข้า-ออก

19 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่จ.พิจิตร ฝนที่ตกสะสม ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์หลากเข้าท่วมชุมชนตลาดใต้ 80 หลังคาเรือน ชาวบ้านต้องการเรือเข้า-ออก แทนการลุยน้ำ ขณะที่ นายอำเภอ และเทศบาลตำบลทับคล้อ เร่งให้การช่วยเหลือ ระบายน้ำท่วมออกจากพื้นที่

19 กันยายน 2566 ปริมาณน้ำฝนสะสม จากเทือกเขาเพชรบูรณ์ และน้ำฝนที่ตกลงในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ยังคงไหลเข้าเติม ระดับน้ำที่ท่วมขัง ในชุมตลาดใต้ เขตเทศบาลตำบลทับคล้อ อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร เป็นชุมชนบ้านเรือนที่ปลูกติดกัน กว่า 80 หลังคาเรือน ระดับน้ำท่วม 40-50 เซนติเมตร ขึ้นจากเดิม 5-10 เซนติเมตร บางจุด ท่วมสูงถึง 1 เมตร  ชาวบ้านต้องเร่งเก็บข้าวของภายในบ้านไว้บนที่สูง รวมถึงต้องเดินลุยน้ำเข้าออกในชุมชน และ บริเวณบ้าน 
ฝนตกสะสม น้ำป่าเทือกเขาเพชรบูรณ์ทะลักท่วม ชาวบ้านวอนขอเรือเข้า-ออก
น.ส.อนุสรา ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม กล่าวว่า จากน้ำท่วม มีระดับท่วมสูง สิ่งที่อยากได้ คือ เรือ ไว้เข้าออกในบ้าน เนื่องจากน้ำมีระดับท่วมสูง เกือบ 1 เมตร จึงต้องการเรือแทนการลุยน้ำ 

ฝนตกสะสม น้ำป่าเทือกเขาเพชรบูรณ์ทะลักท่วม ชาวบ้านวอนขอเรือเข้า-ออก
ขณะที่ น.ส.ชลฤดี บุญบาล นายอำเภอทับคล้อ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลทับคล้อ ลงพื้นที่ ติดตามการการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง โดยการสำรวจ พื้นที่ชุมชนตลาดใต้ และ ภายในเขตพื้นที่เศรษฐกิจในเทศบาลตำบลทับคล้อเพื่อช่วยเหลือ ประชาชน ที่ถูกน้ำท่วมขัง 
ฝนตกสะสม น้ำป่าเทือกเขาเพชรบูรณ์ทะลักท่วม ชาวบ้านวอนขอเรือเข้า-ออก

น.ส.ชลฤดี กล่าวว่า เนื่องจากพื้นที่ชุมชนตลาดใต้ เป็นพื้นที่ต่ำ ซึ่งการคาดการว่าปีนี้ น้ำจะน้อย แต่ด้วยปริมาณฝนจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ และ น้ำฝนในพื้นที่ จึงทำให้น้ำท่วมขัง เบื้องต้นเร่งระบายน้ำ ขังออกจากพื้นที่ โดยได้ประสานกับเทศบาลตำบลทับคล้อ เร่งนำเครื่องสูบน้ำออกจากชุมชน และ ให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม 

สำหรับปริมาณน้ำที่สะสม จากตอนบนบริเวณเทือกเขาเพชรบูรณ์ และ ฝนในพื้นที่ จึงส่งผลทำให้น้ำยังคงมีปริมาณเพิ่ม  จนทำให้ถนนสายหลักทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 113 บริเวณ เทศบาลตำบลทับคล้อ มีน้ำท่วมผิวการจราจร 1ช่องจราจร ระดับน้ำ ท่วม 10 เซนติเมตร ทางเจ้าหน้าที่ทางหลวงดำเนินติดป้ายแจ้งเตือนการใช้รถใช้ถนน ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมา คาดว่า จะเข้าสู่สภาวะปกติ ใน 3-4 วัน 

logoline