svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

“บิ๊กโจ๊ก” แบ่งงาน 7 หน่วย สอบเอาผิด "กำนันนก"

“บิ๊กโจ๊ก”แถลงผลการประชุมบูรณาการ 7 หน่วยงาน ตรวจสอบการฮั้วประมูล 1,500 โครงการของ "กำนันนก" เข้าข่ายเลี่ยงภาษี ฟอกเงิน หรือร่ำรวยผิดปกติ หรือไม่ เผยนายกฯ สั่งการให้ดำเนินการโดยเร็ว

นครปฐม วันที่ 19 กันยายน 2566 เมื่อเวลา 12.00 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. แถลงผลการประชุม 7 หน่วยงาน เพื่อตรวจสอบโครงการประมูลงานของภาครัฐ 1,500 โครงการ งบประมาณกว่า 7,000 ล้านบาท และตรวจสอบเส้นทางเงิน นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ อดีตกำนันนก ว่า การบูรณาการ การตรวจสอบ จากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหมดทำงานเป็นทีม จากหน่วยงานทุกภาคส่วน เพื่อวางแนวทาง ประเด็นหลัก คือ เส้นทางการเงินของ "กำนันนก" และประเด็นต่อมาที่ประชาชนให้ความสนใจ คือ การฮั้วประมูล ที่มาของการได้รับงานโครงการทั้งหมด ประมาณ 1,500 โครงการ หรือแม้กระทั่ง การเลี่ยงภาษี และการฟอกเงินหรือไม่ 

“บิ๊กโจ๊ก” แบ่งงาน 7 หน่วย สอบเอาผิด \"กำนันนก\" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  เปิดเผยว่า จากนี้ไปจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การทำงานรัดกุมรอบคอบ จากนั้นจะมีการประชุมสรุปกันอีกครั้งว่า "กำนันนก" เข้าข่ายความผิดเรื่องอะไรบ้าง ทั้งมาตราการภาษี มาตราการยึดทรัพย์ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 

“บิ๊กโจ๊ก” แบ่งงาน 7 หน่วย สอบเอาผิด \"กำนันนก\" “ในวันนี้ (19 ก.ย.2566) จะเป็นการเริ่มการบูรณาการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในการรวบรวมข้อมูล การตรวจสอบข้อมูล ซึ่งในแต่ละหน่วยงานที่เข้าประชุม ก็จะถือ พ.ร.บ.บังคับใช้กฏหมายต่างๆ เช่น กรมสรรพกร ก็จะถือ พ.ร.บ.เกี่ยวกับภาษี ป.ป.ท.ก็จะถือกฏหมายเกี่ยวกับการร่ำรวยผิดปกติ หรือการฮั้วประมูลงาน แม้กระทั่งกรมบัญชีกลาง หรือสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ซึ่งทุกภาคส่วนจะมีความเกี่ยวข้องกันหมด  หากพบการกระทำผิดเรื่องหนึ่ง ก็จะไปเกี่ยวข้องกับอีกเรื่องหนึ่ง”พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุ

เพราะฉะนั้น การบูรณาการในครั้งนี้ สุดท้ายจะมีบทสรุปเดียวกันที่ชัดเจน และรัดกุม โดยไม่ได้วางกรอบการทำงานไว้ แต่ทางคณะทำงานจะได้เร่งรัดดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการมาชัดเจนแล้วว่า ให้ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเร็ว

ส่วนคดีการยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรแบงค์ นั้น ต้องยอมรับว่า พยานหลักฐานต่าง ๆ ชัดเจนมากแล้ว  มีพยานหลักฐานต่าง ๆ มากเพียงพอ สามารถเอาผิดกับผู้กระทำผิดได้ชัดเจน 

สำหรับกรณีมีตำรวจร่วมในวันงานด้วยนั้น ก็คงต้องรอทางกองปราบปราม ที่จะรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ในการแจ้งข้อหาใดๆ บ้างกับตำรวจ