svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุดอาลัย "ผกก.เบิ้ม" ครอบครัว-เพื่อนตำรวจ ร่วมส่งเป็นครั้งสุดท้าย

17 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครอบครัว-เพื่อนตำรวจ ร่วมอาลัยส่งดวงวิญญาณ "ผกก.เบิ้ม" ครั้งสุดท้าย พ่อ เผย สร้างลูกเป็นนักรบ ขอให้สู่สุคติ และเกิดเป็นพ่อแม่ลูกกันอีก

17 กันยายน 2566 ที่วัดใหญ่ท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ บรรยากาศพิธีฌาปนกิจศพ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ หรือ ผกก.เบิ้ม ผกก.2 บก.ทล. หลังเสียชีวิต ที่บ้านพักย่านลำลูกกา จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 11 ก.ย.66 ที่ผ่านมา ประเด็นความเครียดจากคดี "กำนันนก" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยตั้งแต่เวลา 11.00 น. ทางครอบครัว ยาวไทยสงค์ รวมถึงญาติพี่น้อง ข้าราชการและบุคคลที่เคยทำงานใกล้ชิดกับ ผกก.เบิ้ม ร่วมฟังเทศน์ ฟังสวดพระพุทธมนต์ มาติกา-บังสุกุล และร่วมกันถวายภัตตาหารเพล จากนั้น เวลา 12.00 น. ได้เชิญหีบศพออกจากศาลา เคลื่อนขบวนไปยังเมรุ ได้จัดขบวน พระสงฆ์ นำรถเทียมลายพญานาคซึ่งเป็นรถใช้บรรทุกโลงของ ผกก.เบิ้ม ที่มีคุณพ่อคุณแม่ประคองอยู่ไม่ห่าง โดยมีจ่าบอม (น้องชาย) ถือกระถางธูป เจ้าหน้าที่ถือพานธูปเทียน และพานบรรจุเครื่องแบบข้าราชการปกติขาว โดยภรรยาและญาติได้เดินตามหลัง ส่วนลูกชายวัย 8 ขวบ ได้บวชหน้าไฟเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับพ่อ ทั้งยังมีตำรวจ และเพื่อนร่วมรุ่น นรต.55 ได้เดินวนรอบเมรุ 3 รอบ

จากนั้น ในเวลา 14.00 น. มีพิธีฌาปนกิจศพ ซึ่ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. เป็นประธาน ที่เมรุวัดใหญ่เสาได้ตกแต่งอย่างเรียบง่ายโทนสีขาวด้วยดอกไม้สด และนำนั่งร้านแขวนพวงหรีดกว่า 300 อัน เป็นการร่วมไว้อาลัยและส่งดวงวิญญาณของ ผกก.เบิ้ม และการประมวลภาพภารกิจ การทำงาน ชีวิตครอบครัวของ ผกก.เบิ้ม บนไวนิลขนาดใหญ่ติดภายในงาน โดยมีครอบครัว เพื่อน เขียนข้อความต่างๆ ที่แสดงความรักต่อ ผกก.เบิ้ม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครอบครัว ยาวไทยสงค์ ได้มอบทุนการสนับสนุนสาธารณะประโยชน์ การศึกษา และบำรุงพุทธศาสนา จากนั้นได้จัดพิธีตามขั้นทางศาสนา การทอดผ้าไตรบังสุกุล โดยข้าราชการตำรวจ ทหาร ระดับสูง และ ส่วนราชการ 30 ท่าน ต่อมาภรรยา ของ ผกก.เบิ้ม ได้อ่านประวัติ นางการะเกด พลจัตุรัส ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์ชมรมข้าราชการบำนาญ มทบ.35 อ่านกลอนไว้อาลัยให้กับผู้ตาย
สุดอาลัย \"ผกก.เบิ้ม\" ครอบครัว-เพื่อนตำรวจ ร่วมส่งเป็นครั้งสุดท้าย
จากนั้น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็นประธานในพิธีขึ้นทอดผ้าไตรบังสุกุล โดยมีพระเจ้าคณะชั้นผู้ใหญ่เป็นตัวแทนสงฆ์สวดบังสุกุล พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็นประธานวางดอกไม้จันทน์ ญาติๆ ตั้งแถวขอบคุณผู้ร่วมงาน โดยมอบของที่ระลึกคือ หนังสือที่ปกเป็นรูปของ ผกก.เบิ้ม เนื้อหานอกจากจะมีประวัติ ข้อความไวอาลัยจากผู้บังคับบัญชาแล้ว ยังมีบทสวดมนต์ และธรรมะ ก่อนมีการเผาจริงในเวลา 14.00 น. เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีการ 

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า บรรยากาศทั้งญาติพี่น้อง กลุ่มเพื่อน คนรู้จักทั้งในส่วนของพ่อแม่ และครอบครัวยาวไทยสงค์ ต่างเดินทางมาร่วมส่งดวงวิญญาณ ผกก.เบิ้ม เป็นจำนวนมากแน่นพื้นที่ภายในบริเวณวัด โดยมี ตำรวจจารจร สภ.เมืองอุตรดิตถ์ อำนวยความสะดวกประชาชนที่มาร่วมงาน ในขณะที่โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ได้จัดหน่วยแพทย์ พยาบาลมาให้บริการด้วย

ซึ่งช่วงที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เดินทางมาถึงบริเวณงาน ได้เข้าสวมกอดครอบครัวยาวไทยสงค์ทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากวางดอกไม้จันทน์ ครอบครัวยาวไทยสงค์ได้มอบรูปหล่อท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหักให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้ก้มลงกราบ พ.อ.วินัย ยาวไทยสงค์ พ่อของ ผกก.เบิ้ม จากนั้นได้สวมกอดร้องไห้ เสียใจกับการจากไปของตำรวจฝีมือดี 

สุดอาลัย \"ผกก.เบิ้ม\" ครอบครัว-เพื่อนตำรวจ ร่วมส่งเป็นครั้งสุดท้าย
พ.อ.วินัย กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้ว แม้จะเอาคืนไม่ได้ มันเป็นบาดแผลที่สูญเสียแก้วตาดวงใจ โดยพิพากษาจากสังคม เมื่อสถานการ์คลี่คลายตนก็ไม่สามารถได้ลูกชายคืนมาได้ ตนสร้างลูกเป็นนักรบเป็นความภาคภูมิใจของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นพรานเวหาที่เก่ง เป็นทุกสิ่งทุกอย่าง ลูกชายเป็นความภาคภูมิใจของครอบครัว ตนเป็นนายทหารร้องไห้เสียใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ทราบข่าว คิดถึงตลอดเวลา ขอให้ดวงวิญญาณจงสู่สุคติ เกิดมาเป็นพ่อแม่ลูกกันอีกหลายๆชาติ ตนจะรอเขา 

ด้าน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องของคดีนั้นตนไม่ได้แตะ มีการแบ่งหน้าที่ตามความรับผิดชอบ ตนมาในฐานะ ผกก.เบิ้ม เป็นน้องชายที่ทำงานด้วยกันมานาน เราอยู่กันแบบพี่ๆน้องๆ ภารกิจที่ได้รับมอบหมาย เบิ้มเต็มที่ เราจะดูแลครอบครัวของเบิ้ม ดูจากผู้มาร่วมงาน นั่นคือ มีคนรักครอบครัวยาวไทยสงค์และ ผกก.เบิ้ม เป็นจำนวนมาก ขอสื่อมวลชนเสนอข่าวห่วงความรู้สึกของครอบครัวด้วย 

logoline