svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สิ้นแล้ว คุณตา 6 แผ่นดิน ผู้รักประชาธิปไตย วัย 106 ปี

12 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิ้นแล้ว คุณตาปุ่น หรือคุณตา 6 แผ่นดิน อายุ 106 ปี ผู้รักประชาธิปไตยเป็นอย่างมาก ไม่ยึดติดสีเสื้อ ไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งใดๆ ก็ตาม จะไม่ยอมนอนหลับทับสิทธิ์ ที่ผ่านมาจะต้องไปใช้สิทธิ์ของตนเองมาโดยตลอด

12 กันยายน 2566  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า คุณตาปุ่น นิลบดี อายุ 106 ปี หรือคุณตา 6 แผ่นดิน ได้เสียชีวิตแล้ว ที่บ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ม.3 ต.คลองข่อย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เมื่อช่วงค่ำวันที่ 11 ก.ย.66 และญาติๆได้นำร่างของคุณตาปุ่น มาตั้งบำเพ็ญสวดพระอภิธรรม ที่ศาลาเมรุวัดวิหารสูง ม.3 ต.คลองข่อย อ.โพธาราม

สิ้นแล้ว คุณตา 6 แผ่นดิน ผู้รักประชาธิปไตย วัย 106 ปี
ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังศาลาเมรุวัดวิหารสูง พบลูกหลานและญาติๆของคุณตาปุ่นกำลังจัดเตรียมสถานที่ในการตั้งศพ โดยร่างของคุณตาปุ่นถูกนำมานอนบนโต๊ะ เพื่อที่จะทำพิธีรดน้ำศพ ในช่วงเวลา 16.00 น.ซึ่งบรรยากาศภายในศาลาเป็นไปด้วยความโศกเศร้าของลูกๆหลานๆ มีบรรดาญาติพี่น้องมาร่วมรดน้ำศพเป็นจำนวนมาก 

จากนั้น ได้นำร่างคุณตาปุ่นลงบรรจุในโลงและนำโลงศพของตาปุ่นเดินรอบเมรุ 3 รอบก่อนนำมาตั้งบำเพ็ญกุศล ซึ่งทางเจ้าภาพได้ตั้งบำเพ็ญสวดอภิธรรมเป็นเวลา 4 คืน และจะประชุมเพลิงในวันเสาร์ที่ 16 เวลา 16.30 น.ที่เมรุวัดวิหารสูง 

สำหรับคุณตาปุ่น หรือคุณตา 6 แผ่นดินนั้นเกิดเมื่อสมัยราชการที่ 5 เกิดปี 2460 ปัจจุบัน อายุ 106 ปี มีบุตรธิดา 3 คน ชื่อนางเสถียร อายุ 67 ปี นางวันนา อายุ 71 ปี และนายประจักร์ อายุ 60 ปี ปัจจุบันลูกๆยังมีชีวิตอยู่ ส่วนภรรยาของตาปุ่นนั้นเสียชีวิตไปนานแล้ว 
คุณตาปุ่นไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง
คุณตาปุ่นไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง
ช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่นั้นตาปุ่น มีสุขภาพที่แข็งแรงสายตาดี และที่สำคัญตาปุ่นนั้นเป็นคนรักประชาธิปไตยเป็นอย่างมาก ไม่ยึดติดสีเสื้อ ไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งใดๆ ก็ตาม ทุกครั้งตาปุ่นจะไม่ยอมนอนหลับทับสิทธิ์ ของตนเองโดยเด็ดขาดจะต้องให้นางเสถียร ลูกสาวคนที่ 2 นำตาปุ่นนั่งรถเข็น พาไปยังหน่วยเลือกตั้ง เพื่อที่ใช้สิทธิ์ของตนเอง ไม่ว่าจะลือกตั้ง สจ. ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต.หรือสส.ที่ผ่านมาตาปุ่นจะต้องไปใช้สิทธิ์ของตนเองมาโดยตลอด ไม่เคยขาด 

ส่วนการเสียชีวิตของตาปุ่นนั้น ลูกทั้ง 3 คน ของตาเล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ 10 วัน ตาปุ่นไม่ยอมกินข้าว กินแต่น้ำ และพยายามถามหาลูกหลานตลอด เหมือนจะเรียกให้มาดูใจว่าตนกำลังจะไปจากโลกนี้แล้ว ทางลูกๆจึงได้เรียกลูกหลานที่ทำงานต่างจังหวัดให้กลับมา ซึ่งตาปุ่นได้เห็นหน้าลูกหลานแล้วแกเหมือนหมดห่วงได้นอนหลับไปเฉยๆ จนมารู้ว่าแกสิ้นลมแล้วเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา

logoline