svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านร้องสื่อ ไม่มี "น้ำประปา" ใช้ มา 70 ปี ทั้งที่อยู่ในพื้นที่เจริญ

21 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อยู่ได้ยังไง! ชาวบ้านศรีราชาร้องสื่อ ไม่มี "น้ำประปา" ใช้มานาน 70 ปี ทั้งที่อยู่ในพื้นที่ความเจริญ ยิ่งฤดูแล้งยิ่งเดือดร้อนหนัก ต้องหารถไปขนน้ำมาใช้

21 สิงหาคม 2566 ที่ อ.ศรีราช จ.ชลบุรี เป็นเรื่องราวความทุกข์ของชาวบ้าน ที่ ไม่ควรจะเกิดขึ้น ท่ามกลางสภาพแวดล้อมเมืองที่เจริญขึ้นทุกวัน โดย นายเจริญพร แก้วสุมา กำนัน ต.เขาคันทรง พร้อม นายอำพนธ์ โชคบูรณะ สท.เจ้าพระยาสุรศักดิ์ , นายชำนาญ นาคทั่ง อดีตกำนัน ต.เขาคันทรง นำผู้นำชุมชนและชาวบ้านกว่า 100 ครัวเรือน ในซอยศิริอนุสรณ์ ที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่มีน้ำประปาใช้มานานกว่า 70 ปี

เข้าร้องเรียนกับสื่อมวลชนว่า ช่วงหน้าแล้ง ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากน้ำในบ่อบาดาล ที่มีใช้อยู่แห้งขอด บางบ้านต้องซื้อน้ำ จากรถบรรทุกน้ำมาใช้ บางบ้านก็มีรถไปบรรทุกน้ำมาใช้เอง ทำให้ได้รับความเดือดร้อน กันเป็นประจำทุกปี ทั้งที่ซอยศิริอนุสรณ์นั้น มีโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมอยู่รอบด้าน แต่กลับไม่มีน้ำประปาใช้ 
ชาวบ้านร้องสื่อ ไม่มี \"น้ำประปา\" ใช้ มา 70 ปี ทั้งที่อยู่ในพื้นที่เจริญ
 

นายชำนาญ นาคทั่ง อดีตกำนัน ต.เขาคันทรง กล่าวว่า ทางชาวชุมชนศิริอนุสรณ์ ได้ร้องเรียนเรื่องการขอมีน้ำประปาใช้ ตั้งแต่ปี 2538 แล้ว จนถึงทุกวันนี้ ประปายังไม่เข้ามาดูแล ได้แต่เข้ามาสำรวจ แต่ยังไม่มีคำตอบว่า ประชาชนที่เดือดร้อน จะมีน้ำประปาใช้เมื่อไร ซึ่งปีหน้าก็คงแล้ง แต่จะแล้งเท่าปีนี้หรือเปล่าไม่รู้

ชาวบ้านที่มีรถ ต้องดัดแปลงรถไปบรรทุกน้ำมาใช้กันเอง มานานหลายสิบปีแล้ว จึงอยากฝากหน่วยงานที่รับผิดชอบ เข้ามาดูเคสที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนด้วย หวังว่าคงได้รับการตอบสนอง จากหน่วยงานราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาดูแลประชาชนในชุมชนศิริอนุสรณ์ด้วย 
ชาวบ้านร้องสื่อ ไม่มี \"น้ำประปา\" ใช้ มา 70 ปี ทั้งที่อยู่ในพื้นที่เจริญ  

นางสาวอติภา ศรีตะลาศัย ชาวบ้านในชุมชนได้กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดมา ก็ไม่มีน้ำประปาใช้เลย เห็นมีแต่งบประมาณมา แต่ไม่รู้หายไปไหน ไม่เคยมาชี้แจงว่า งบประมาณได้มาเท่าไร ทำอะไรไปบ้าง ไม่เคยเรียกชาวบ้านไปประชุม หรือชี้แจงอะไรเลย ชาวบ้านต้องเดือดร้อนวิ่งหาน้ำเข้าบ้านตนเองทุกวัน ยุคนี้มันยุคอะไรแล้ว ต้องสะดวกสบายกันแล้ว 
ชาวบ้านร้องสื่อ ไม่มี \"น้ำประปา\" ใช้ มา 70 ปี ทั้งที่อยู่ในพื้นที่เจริญ

นายไพบูลย์ มีศิริ ประธานชุมชนศิริอนุสรณ์ กล่าวว่า เรื่องของการสัมปทานนั้น ทาง บริษัท อีสวอเตอร์ฯ ได้สัมปทานไปแล้ว แต่กลับตัดงบ ตรงชุมชนศิริอนุสรณ์ไป ซึ่งชาวบ้านที่มาชุมนุมกัน หลักใหญ่เพราะชาวบ้านไม่มีน้ำใช้เวลาแล้ง ต้องใช้รถน้ำไปวิ่งน้ำมาหาใช้กันเอง และบ่อน้ำตื้น (บ่อบาดาล) เวลาแล้งแล้ว น้ำจะไม่มี

ต้องให้ทาง บริษัทอีสวอเตอร์ ลงมาสำรวจ ดูแลกับชุมชนของเราบ้าง ไม่ใช่จะไปติดต่อกับโรงงาน เอาน้ำไปให้กับโรงงาน อันนั้นมันเป็นผลประโยชน์ของโรงงาน แต่ก็ต้องให้ชุมชนก่อน สมควรที่จะลงมาดูแล ช่วยเหลือกับชุมชนบ้าง 
นายไพบูลย์ มีศิริ ประธานชุมชนศิริอนุสรณ์
 

logoline