svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวสุรินทร์ฮือฮา เตรียมสร้าง "หอคอยชมเมือง" เพื่อเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่

10 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวสุรินทร์ฮือฮา เตรียมสร้าง "หอคอยชมเมือง" เพื่อเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ผู้ว่าฯ แจงอยู่แค่ขั้นตอนการศึกษาความเป็นไปได้ ยังไม่มีโครงการและเขียนแบบ ย้ำจะสร้างต้องประชาพิจารณ์ก่อน

10 สิงหาคม 2566 เป็น ประเด็นร้อน ๆ ที่ชาวจังหวัดสุรินทร์ กำลังวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก กรณีแนวคิดการก่อสร้าง "หอคอยชมเมืองสุรินทร์ เพื่อเป็น Landmark แห่งใหม่ของจังหวัด ซึ่งขณะนี้ มีเพจเฟซบุ๊กในพื้นที่หลายเพจ โพสต์เกี่ยวกับการโครงการก่อสร้าง Landmark แห่งใหม่ นี้ อาทิ 

เรียกร้องกันมานาน วันนี้จะมีกะเขาแล้ว "หอสูงตะขอช้างชมเมือง" Landmark ใหม่จังหวัดสุรินทร์ (ตอนนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ) เอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร มีเรื่องราว ตะขอช้าง ที่น่าสนใจเป็นจุดขายใกล้ศูนย์ราชการ ที่บริเวณศูนย์ศิลปาชีพอีสานใต้ จะมีการสร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองสุรินทร์ คาดว่าความสูงไม่ต่ำกว่า 69 - 89 เมตร 
แบบร่างหอคอยชมเมืองสุรินทร์ แลนด์มาร์คแห่งใหม่
 

สำหรับประเด็นที่ทำให้ประชาชนในพื้นที่ พากันแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง คือเรื่องของ "แบบการก่อสร้าง" ที่ก่อนหน้ามีการนำเสนอออกมา ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องได้มีการแก้ไข และมีการปล่อยภาพดีไซน์แบบใหม่ออกมา โดยเปลี่ยนจาก "ตะขอช้าง" เป็น "งาช้างคู่"  

มีคอนเซ็ปท์ดังนี้ “หอสูงงาช้างชมเมือง” (อยู่ระหว่างการออกแบบ) หอสูงงาช้างชมเมือง เป็น “หอสูงคู่” แห่งแรกในเมืองไทย ความสูง 89 เมตร เป็นสื่อสัญลักษณ์ถึงช้าง สัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทย เป็นความหมายของการเป็นคู่ การดำรงอยู่ที่นำไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง ความเป็นศิริมงคล ที่รวมเอาของดีเมืองสุรินทร์ “ถิ่นช้างใหญ่ ผ้าไหมงาม ปะคำสวย ร่ำรวยปราสาท ผักกาดหวาน ข้าวสารหอม งามพร้อมวัฒนธรรม” มาเป็นองค์ประกอบ 

1.ส่วนฐาน ที่แสดงความแข็งแรงของโครงสร้าง “แหย่ง” เครื่องนั่งบนหลังช้าง เป็นพื้นที่จัดแสดงสินค้า ผลิตภัณฑ์ OTOP
2.ส่วนกลางของหอสูงที่ให้ความหมายพร้อมการใช้งานพิพิธภัณฑ์เมือง 
3.ส่วนบนหอสูงที่สามารถชมเมืองสุรินทร์ มุมมอง 360 องศา และที่ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง คนสุรินทร์คิดเห็นอย่างไร
แบบร่างหอคอยชมเมืองสุรินทร์ แลนด์มาร์คแห่งใหม่
 

ล่าสุด ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ ศูนย์ศิลปาชีพอีสานใต้ ถนนบายพาสปราสาท-สังขะ ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ที่คาดว่า จะใช้เป็นสถานที่ก่อสร้าง เป็นพื้นที่บริเวณกว้าง และเป็นพื้นที่สาธารณะของราชพัสดุ ยังไม่มีการก่อสร้างใด ๆ ตามที่หลายเพจ ได้โพสต์ขอความคิดเห็นประชาชนชาวสุรินทร์ 
ชาวสุรินทร์ฮือฮา เตรียมสร้าง \"หอคอยชมเมือง\" เพื่อเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่  

นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า เรื่อง Landmark ของจังหวัดสุรินทร์ ที่มีเพจหลายแห่งไปนำเสนอนั้น ตอนนี้อยู่ในขั้นตอน การเสนอขายแนวความคิด การสร้าง Landmark แห่งใหม่ของจังหวัดสุรินทร์ เพื่อเป็นการเพิ่มเติมของแหล่งท่องเที่ยว 

ตนจึงคิดว่า หากจะดึงดูดนักท่องเที่ยว ก็น่าจะมี Landmark สักแห่ง จึงได้เสนอไอเดียนี้ขึ้น และให้ไปตั้งกรรมการขึ้นศึกษาความเป็นไปได้ว่า จะเอา Landmark ที่ไหน อย่างไร รูปร่างอย่างไร จะเอาช้าง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์จังหวัดสุรินทร์ มาทำนั้น รูปแบบเป็นอย่างไร คืออยู่ในขั้นสำรวจความคิดจากประชาชน 
นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  

หากคณะกรรมการศึกษาความเป็นไปได้เรียบร้อย และมีโอกาสเป็นไปได้ ก็พร้อมที่จะพูดคุยกับประชาชน เพื่อทำตามความคิดเห็น รวมทั้งแจ้งไปยังทุกอำเภอ ให้มีมติร่วมกันว่า เห็นด้วยหรือไม่ เห็นด้วยอยากทำรูปแบบไหน อย่างไร ซึ่งการศึกษาความเป็นไปได้ จะทำในช่วงปี 66 - 67 ถ้ามีความเห็นตกผลึกว่า อยากให้ทำรูปแบบไหน ก็จะได้สอบถามอีกครั้ง เพื่อออกแบบเป็นขั้นตอนสุดท้าย หลังออกแบบเสร็จ ต้องนำเข้าแผนจังหวัดสุรินทร์ เพื่อเป็นยุทธศาสตร์ของจังหวัดในเรื่องการท่องเที่ยว 

ถ้าสามารถของบได้ในปี 67 คาดว่า จะสามารถเริ่มต้นโครงการได้ในปี 69 อย่างไรก็ตาม ตนจะเกษียณในปี 67 ก็ได้เฉพาะแนวความคิด ส่วนการดำเนินการ ต้องเป็นภาระของท่านผู้ว่าราชการคนต่อไป ว่าจะทำไม่ทำ อยู่ที่ความต้องการของพี่น้องประชาชน ที่จะผลักดันแนวความคิดนี้ จึงอยากชี้แจงเป็นไปในแนวทางเดียวกัน 

ขณะที่ความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ น.ส.จีรภา บุญธรรม หรือเจี๊ยบ ผู้ประกอบการร้านอุปกรณ์กีฬา กล่าวว่า ตนเห็นมีการโพสต์รูปภาพและข้อความแล้ว ก็คิดว่าเห็นด้วย แต่จะต้องมีการโปรโมทออกมา พร้อมทั้งสำรวจสอบถามประชาชนชาวสุรินทร์ก่อน ส่วนรูปแบบนั้น จังหวัดสุรินทร์เป็นเมืองช้าง ก็น่าจะสร้างรูปแบบช้าง สิ่งที่ห่วงก็คือ เมื่อสร้างเสร็จแล้ว จะไม่มีใครดูแลรักษาให้อยู่นาน ๆ
น.ส.จีรภา บุญธรรม หรือเจี๊ยบ ผู้ประกอบการร้านอุปกรณ์กีฬา  

เช่นเดียวกับ นางนันทยา สุนทรพนาเวศ หรือ เจ๊หลา แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวเป็ด ที่ระบุว่า เห็นด้วยถ้าสร้าง Landmark ในจังหวัดสุรินทร์ เพราะทำให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามามากขึ้น ส่งผลดีต่อเศษรฐกิจ แต่ถ้าจะทำก็ขอให้สอบถามประชาชนว่า เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ส่วนตัวถ้าชอบ ก็ชอบรูปแบบช้างสูงใหญ่ สิ่งที่กังวลคือการดูแลรักษาหลังสร้างเสร็จ และการโปรโมทเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว 
นางนันทยา สุนทรพนาเวศ หรือ เจ๊หลา แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวเป็ด
 

logoline