svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บันเทิง! ชาวบ้านสระแก้ว รวมตัวขับไล่เจ้าอาวาสวัด ก่อนวันเข้าพรรษา

01 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บันเทิง! ชาวบ้านสระแก้ว รวมตัวขับไล่เจ้าอาวาสวัด ในวันพระใหญ่อาฬาหบูชา ก่อนวันเข้าพรรษาเพียงวันเดียว หลังมีปัญหาเกี่ยวกับเงินวัดและการยักยอกเงินของวัด

1 สิงหาคม 2566 ที่ จ.สระแก้ว ผู้สื่อข่าวได้แจ้ง จากชาวบ้านคลองสามัคคีธรรม ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ ว่า ชาวบ้านจะมีการรวมตัวกัน เพื่อขับไล่พระออกจาก วัดคลองสามัคคีธรรม จึงลงพื้นที่เพื่อสอบถามชาวบ้าน ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการวัดดังกล่าว

ได้ข้อมูลว่า วัดคลองสามัคคีธรรม แต่เดิมขึ้นตรงกับ ม.6 บ้านธารนพเกล้า และปัจจุบัน ได้แยกหมู่บ้านออกมาเป็น ม.22 บ้านเกตุจำปา ส่งผลทำให้วัดคลองสามัคคีธรรม ตั้งอยู่ในเขต บ้านเกตุจำปา ม.22 
วัดคลองสามัคคีธรรม
 

นายสวัสดิ์ สินสันเที๊ยะ อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้านเกตุจำปา ม.22 กล่าวว่า การร้องเรียนของชาวบ้าน เกิดขึ้นภายหลัง พระอาจารย์สมหมาย นาถกโร รองเจ้าอาวาสวัด รักษาการแทนเจ้าอาวาส วัดคลองสามัคคีธรรม ได้เป็นผู้ดูแล และเก็บเงินของวัดเองทั้งหมด

โดยไม่ให้คณะกรรมการวัด และชาวบ้าน เข้ามามีอำนาจ หรือมีส่วนร่วม ในการเก็บเงินวัด รวมถึงการฝากเงิน เบิกเงิน จนมีการนำเงินไปใช้จ่ายเงิน โดยที่ชาวบ้านไม่รับรู้  ซึ่งถือว่าเป็นการยักยอกเงินวัด และเตรียมจะแจ้งความจับพระรายดังกล่าว
นายสวัสดิ์ สินสันเที๊ยะ อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้านเกตุจำปา ม.22

นายสวัสดิ์ กล่าวว่า พระองค์นี้ จะไม่ให้คณะกรรมการวัด มีส่วนร่วมในการจัดเก็บฝากเงินวัด โดยพระจะเก็บแต่เพียงผู้เดียว จึงเป็นเหตุให้คณะกรรมการวัดคลองสามัคคีธรรม และชาวบ้าน ไม่พอใจอย่างมาก จึงประกาศแจ้งชาวบ้าน ให้ทราบกันทั่ว ทั้งหมู่บ้านคลองสามัคคีธรรมว่า วันนี้จะขับไล่พระสงฆ์ออกจากวัด ในช่วงเวลา 10.30 น.

พร้อมกับแจ้งไปที่ พระอาจารย์หลอด รตนญาโณ เจ้าคณะตำบลหนองหว้า เพื่อให้เดินทางมาสอบสวน และให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ซึ่งเจ้าคณะตำบล ได้เรียกพระสงฆ์ และชาวบ้านจำนวนกว่า 40 คน มาสอบถามว่า จะเอาพระรองเจ้าอาวาสองค์นี้ไหม ซึ่งชาวบ้านยืนยันว่า ไม่เอา 
บันเทิง! ชาวบ้านสระแก้ว รวมตัวขับไล่เจ้าอาวาสวัด ก่อนวันเข้าพรรษา

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ระหว่างการเจรจา บรรยากาศภายในวัด ได้เกิดความตึงเครียดขึ้น เนื่องจากมีสิ่งปลูกสร้างหลายอย่าง ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ มีผู้รับเหมาซึ่งเป็นหญิงรายหนึ่ง เดินทางมาที่วัด และเอ่ยขึ้นมาว่า ได้รับเหมาทำซุ้มประตู วัดคลองสามัคคีธรรม หากมีการขับไล่รักษาการเจ้าอาวาสวัดออกไป ตนจะทำอย่างไร ถึงจะได้เงินค่าใช้จ่าย ในการทำซุ้มประตู

จนเรื่องนี้บานปลาย และมีการถกเถียงกัน ในเรื่องการก่อสร้างซุ้มประตูวัด ทำให้ นายสวัสดิ์ สินสันเทียะ ผู้ใหญ่บ้าน เกตุจำปา ม.22 ได้ตกลงเจรจากันต่อหน้าพระสงฆ์ เรื่องการก่อสร้างต่าง ๆ ภายในวัด จนเป็นที่พึงพอใจ ตกลงกันได้ด้วยดี
บันเทิง! ชาวบ้านสระแก้ว รวมตัวขับไล่เจ้าอาวาสวัด ก่อนวันเข้าพรรษา  

ด้าน พระอาจารย์หลอด รตนญาโณ เจ้าคณะตำบลหนองหว้า ได้สอบถาม พระอาจารย์สมหมาย นาถกโร รองเจ้าอาวาสวัด รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดคลองสามัคคีธรรม ที่ถูกชาวบ้านรวมตัวขับไล่ออกจากวัด ว่า จะเอาอย่างไร  ชาวบ้านเขาไม่เอาแล้ว จะอยู่หรือจะไป

ซึ่งพระอาจารย์สมหมายฯ รองเจ้าอาวาสวัดฯ ตอบว่า ในเมื่อชาวบ้านไม่เอา  ก็ต้องไปจากวัดนี้ ทางเจ้าคณะตำบลหนองหว้า จึงบอกว่า ถ้าอย่างนั้นก็ขอให้กลับไปจำพรรษาอยู่วัดเดิม ที่เคยอยู่มาก่อน และให้ไปปรับปรุงตัวเองให้ดีเสียก่อน ซึ่งทางรองเจ้าอาวาสวัดฯ ก็รับทราบ และพร้อมดำเนินการทุกอย่าง

ผู้สื่อข่าว ได้สอบถามเจ้าคณะตำบลหนองหว้า ภายหลัง รักษาการเจ้าอาวาสวัด ต้องออกไปอยู่วัดเดิม ที่เคยสังกัดก่อนหน้านี้ ทำให้วัดคลองสามัคคีธรรม ไม่มีเจ้าอาวาสวัด จะให้พระองค์ใดมารักษาการแทน ซึ่ง พระอาจารย์หลอด รตนญาโณ เจ้าคณะตำบลหนองหว้า บอกว่า ตนจะมาเป็นรักษาการเจ้าอาวาส ใหักับวัดคลองสามัคคีธรรม ไปก่อน  จนกว่าจะหาพระสงฆ์ที่เหมาะสม มาเป็นเจ้าอาวาสได้ สร้างความพึงพอใจให้กับชาวบ้านกว่า 40 คน ที่เดินทางมาขับไล่รองเจ้าอาวาสวัด และได้แยกย้ายกันทางกันกลับบ้าน
บันเทิง! ชาวบ้านสระแก้ว รวมตัวขับไล่เจ้าอาวาสวัด ก่อนวันเข้าพรรษา
 

logoline