svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เทศบาลนครนนท์ จัดงานประกวดเทียนพรรษา และแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2566

25 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลนครนนท์ จัดงานประกวดเทียนพรรษา และแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2566 สืบสานประเพณีต่อเนื่องมานานกว่า 36 ปี

25 กรกฎาคม 2566 ที่ท่าน้ำนนทบุรี อ.เมือง จ.นนทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผวจ.นนทบุรี และนายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี นางณัฐศมน วงศ์กิตติพัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่การตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ร่วมกันแถลงข่าวโครงการจัดการประกวดเทียนพรรษาและประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2566 ครั้งที่ 36 พร้อมกับมอบต้นเทียนพรรษา และร่วมหล่อเทียนเป็นปฐมฤกษ์ โดยมีนายวินัย วรวัตร์ วัฒนธรรมจังหวัดนนทบุรี คณะผู้บริหาร ที่ปรึกษา สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการและตัวแทนประชาชนจาก 24 ชุมชน เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อดังกล่าว 
 

เทศบาลนครนนท์ จัดงานประกวดเทียนพรรษา และแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2566
โดยโครงการกิจกรรมประกวดเทียนพรรษาและประเพณีแห่เทียนพรรษา เทศบาลนครนนทบุรี เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการส่งเสริมบำรุงพระพุทธและเป็นการอนุรักษ์ศาสนาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของพุทธศาสนิกชนให้คงอยู่สืบไป ซึ่งในปีนี้ทางเทศบาลนครนนทบุรีจะจัดประกวดขบวนรถแห่เทียนพรรษา ในวันที่ 31 ก.ค.66 ตั้งแต่เวลา 07.00 น.โดยเริ่มขบวนแห่งจากริมเขื่อนท่าน้ำนนทบุรี และขบวนแห่เทียนพรรษาจะแห่งรอบพื้นที่เมืองนนทบุรี เป็นขบวนแห่รถตกแต่งเทียนพรรษาสวยงามและความคิดสร้างสรรค์ มีชุมชนส่งเข้าประกวดทั้งหมด 24 ชุมชน ในพื้นที่เทศบาลนครนนทบุรี 
เทศบาลนครนนท์ จัดงานประกวดเทียนพรรษา และแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2566
นายสุธี ทองแย้ม ผวจ.นนทบุรี กล่าวว่า จังหวัดนนทบุรีถือเป็นจังหวัดที่เก่าแก่ มีอายุมานานกว่า 470 ปี เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ขนบธรรมเนียมประเพณีจะเกี่ยวข้องกับสายน้ำ มีวัดที่ขึ้นทะเบียนอยู่ทั้งหมด 197 วัด ทำให้ประชาชนคนจังหวัดนนทบุรีมีความผูกพันธ์กับศาสนา จึงทำให้มีขนบธรรมเนียมประเพณีที่เกี่ยวข้องกับศาสนา ซึ่งการประกวดเทียนพรรษาจะช่วยให้ชาวบ้านแต่ละชุมชนได้ใช้ภูมิปัญญาและความสามัคคีในการตกแต่งเทียนพรรษาให้ออกมามีความสวยงาม ซึ่งนอกจากจะเป็นกิจกรรมที่สืบสานประเพณีอันดีแล้ว ยังได้สร้างความสามัคคีและเอื้ออาทรกันในชุมชนอีกทาง  สำหรับประเพณีแห่เทียนพรรษาของเทศบาลนครนนทบุรี ได้เริ่มจัดเป็นทางการมานาน 36 ปีแล้ว โดยถือเป็นกิจกรรมที่อยู่คู่กับชุมชนและวัดในพื้นที่ของเทศบาลมาอย่างยาวนาน

เทศบาลนครนนท์ จัดงานประกวดเทียนพรรษา และแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2566
ขณะที่ นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมแห่เทียนพรรษา ของเทศบาลนครนนทบุรี ในปีนี้เป็นปีที่ 36 ในพื้นที่นครนนทบุรีมีวัดทั้งหมด 24 วัด เพื่อให้เป็นการสืบทอดวัฒนธรรมประเพณี ให้ประชาชนรุ่นหลังสืบทอดประเพณีทางศาสนา โดยในปีนี้การจัดประกวดเทียนพรรษา ทางเทศบาลนครนนทบุรี ได้มอบเทียนพรรษาให้แต่ละชุมชนเพื่อนำไปตกแต่งประดับให้สวยงาม ก่อนจะนำไปขึ้นโชว์บนรถแห่เทียนที่ตกแต่งด้วยดอกไม้ให้สวยงาม เพื่อเข้าร่วมการประกวด โดยจะมีขบวนรถแห่เทียนพรรษาไปรอบเมืองนนทบุรี ให้ประชาชนได้รับชมความสวยงาม ถือเป็นกิจกรรมที่ให้ประชาชนแสดงออกถึงความสามัคคีของชาวบ้านในชุมชน และเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และสืบสานต่อประเพณีอันดีงาม

logoline