svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แฉชายหาดประจวบฯ เน่าหนัก ไม่ไหวจะเคลียร์ สารพัดโครงการส่อกลิ่นไม่สู้ดี

21 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อยู่กันได้ไง! ภาคประชาชนแฉ "ชายหาดประจวบฯ" เน่าหนัก ไม่ไหวจะเคลียร์ สารพัดโครงการ "ส่อกลิ่นไม่สู้ดี" ใช้งบสร้างไบค์เลนเถื่อน - ปล่อยเสาไฟสับปะรดร้าง - ฝ่าผืนคำสั่งศาลปกครอง ปล่อยน้ำเสียลงทะเล

21 กรกฎาคม 2566 ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ่าอากาศเอก เสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายต่อต้านการทุจริต จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากตรวจสอบ การใช้งบประมาณ ติดตั้ง เสาไฟประติมากรรมสับปะรด ต้นละ 8 หมื่น

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีหน่วยงานใด นำเอกสารทะเบียนคุมพัสดุ เสาไฟสับปะรด ไปแจ้งความร้องทุกข์ กรณีมีรถหน่วยงานราชการแห่งหนึ่ง นำเสาไฟสับปะรด ไปขายร้านขายของเก่า ตนจึงรวบรวมเอกสาร ร้องเรียนต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เนื่องจากเป็นการใช้งบ แล้วปล่อยทิ้งร้าง ไร้งบซ่อม ไม่มีหน่วยใด รับเป็นเจ้าของเสาไฟ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เสาไฟสับปะรดต้นละ 8 หมื่นบาท ที่ถูกปล่อยทิ้งร้าง

 

จ่าอากาศเอก เสกสรรค์ กล่าวว่า ล่าสุดบนถนนเลียบหาด ตั้งแต่สะพานบางนางรม ถึงรั้วกองบิน 5 ในเขตเทศบาลเมืองฯ มีการใช้งบพัฒนาจังหวัด 9.8 ล้านบาท ทำ ไบค์เลนเถื่อน ระยะทาง 2.9 กม. ที่ผ่านมาจัดซื้อจัดจ้าง โดยสำนักงานโยธาธิการจังหวัด สร้างทิ้งนาน 5 ปี ไม่เคยใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า

เนื่องจากทำเลนจักรยาน บนถนนฝั่งเดียว เส้นทางเริ่มต้นที่หน้ากองบิน 5 มีความกว้างไม่เกิน 1 เมตร ปัจจุบันยังไม่การถ่ายโอน ให้องค์กรปกครองท้องถิ่น ขณะที่ล่าสุด มีมติของหน่วยงานระดับจังหวัด แจ้งว่า เส้นทางไบค์เลน ก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน ประชาชนและนักท่องเที่ยว จึงใช้เป็นพื้นที่จอดรถตามปกติ 
ไบค์เลนเถื่อน ริมอ่าวประจวบฯ

และยังมีกรณี พื้นที่บนฟุตปาธ ริมหาดชุมชนหัวบ้าน ในเขตเทศบาลเมือง มีการทำโครงการ โดยกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อ 10 ปีก่อน ใช้งบเกือบ 7 แสนบาท เขียนภาพประติมากรรม ลงบนพื้น ใกล้ลานตากปลาเค็ม ของชาวประมงพื้นบ้าน

ยังไม่ปรากฏว่า มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในส่วนกลาง และสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ออกมาชี้แจง โดยเฉพาะการเขียนภาพจระเข้บนพื้น ต้องการสื่อถึงอะไร จะดำเนินการแก้ไขปรับปรุง ให้สวยงามอย่างไรในแหล่งท่องเที่ยว
ภาพประติมากรรมบนพื้น
 

จ่าอากาศเอก เสกสรรค์ กล่าวอีกว่า หลังจากมีฝนตก มีปัญหาน้ำท่วมบนถนนเลียบหาด ตั้งแต่ร้านอาหารครัวอินทาวน์ ถึงโรงแรมประจวบบีช จากการตรวจสอบพบว่า น้ำมีสีคล้ำมีกลิ่นเหม็น คาดว่าเป็นน้ำเสียปนกับน้ำฝน ไหลผ่านท่อจากชุมชน แต่น้ำไม่สามารถไหลลงทะเลอ่าวประจวบฯ ได้ตามปกติ เนื่องจากเทศบาล ปิดท่อน้ำทิ้งทุกจุด ตลอดแนวชายหาด ตามคำสั่งศาลปกครองเพชรบุรี ตั้งแต่เดือน มี.ค. 66
แฉชายหาดประจวบฯ เน่าหนัก ไม่ไหวจะเคลียร์ สารพัดโครงการส่อกลิ่นไม่สู้ดี

ต่อมาทราบว่า มีการเปิดท่อ เพื่อให้น้ำไหลลงทะเลตามปกติ โดยไม่มีหน่วยงานใดแจ้งเหตุผล กรณีการนำน้ำจากชุมชน ไปบ่อบำบัด เครือข่ายฯ จึงทำการบันทึกคลิปภาพ เพื่อนำเสนอต่อศาลปกครอง เพื่อพิจารณาวินิจฉัย เนื่องจากการกระทำดังกล่าว อาจเข้าข่าย ขัดคำสั่งศาลอย่างชัดเจน และนำหลักฐานใหม่ยื่นให้ ป.ป.ช. 
แฉชายหาดประจวบฯ เน่าหนัก ไม่ไหวจะเคลียร์ สารพัดโครงการส่อกลิ่นไม่สู้ดี

 

logoline