svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทต.ฝายกวาง ลุยพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย ป้องกันโรคไข้เลือดออก

17 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทต.ฝายกวาง ใช้แผนรุกเข้ม ให้ จนท.พ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย ป้องกันโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ 14 หมู่บ้าน หลังพบผู้ป่วย 1 ราย ย้ำรีบสกัดก่อนลุกลาม

17 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กองงานสาธารณสุขประจำ ทต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้ลงพื้นที่ทั้ง 14 หมู่บ้านเพื่อพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย หลังได้รับแจ้งว่าขณะนี้พบผู้ป่วยเป็นโรคไข่เลือดออกไปแล้ว จำนวน 1 รายที่ ม.14 ต.ฝายกวาง โดยในการลงพื้นที่ครั้งนี้เห็นว่าขณะนี้ภาคเหนือได้เข้าสู่ฤดูฝน จึงทำให้ในหลายแห่งอาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายและเข้าทำร้ายชาวบ้านในพื้นที่ด้วย
ทต.ฝายกวาง ลุยพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย ป้องกันโรคไข้เลือดออก

ทต.ฝายกวาง ลุยพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย ป้องกันโรคไข้เลือดออก
ว่าที่ ร.ต.สมสิฎฎ์ ชาญชัย ปลัดเทศบาล กล่าวว่า ช่วงนี้ในบ้านเรานั้นเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนแล้วอีกทั้งในหลายพื้นที่ของ ต.ฝายกวางนั้นส่วนใหญ่จะติดป่าเขาด้วยจึงเกรงว่าหากมีเวลาฝนตกชุกและทิ้งช่วงก็จะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายด้วย ทั้งนี้ทาง ทต.ฝายกวาง จึงได้มีการประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้น โดยมีการประชาสัมพันธ์ตามสื่อท้องถิ่นต่าง ๆ เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก รวมทั้ง ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ เพื่อให้ความรู้กับชาวบ้าน รวมถึง ยังให้เจ้าหน้าที่กองงานสาธารณสุขได้จัดชุดปฏิบัติการพ่นหมอกควันด้วย เพื่อที่อย่างน้อยจะได้ป้องกันไม่ให้โรคร้ายนี้ได้ระบาดในพื้นที่ของ ต.ฝายกวางด้วยเช่นกัน

ทต.ฝายกวาง ลุยพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย ป้องกันโรคไข้เลือดออก
ด้าน นางญาดา ชุมนุมพร้อม นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการประจำ ทต.ฝายกวาง กล่าวว่า สำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้สืบเนื่องมาจากใน ม.14 บ้านศิวิไล ต.ฝายกวางพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้ว จำนวน 1 ราย จึงทำให้ทาง ทต.ฝายกวาง ต้องเร่งที่จะป้องกันไว้แต่เนิ่นๆ เสียก่อน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าพ่นหมอกควันทั้ง 14 หมู่บ้านรวมทั้งภายในพื้นที่ของ รร.ฝายกวางวิทยาคมด้วย ซึ่งโรงเรียนดังกล่าวมีป่าไม้ล้อมรอบ เกรงว่าจะเป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายได้อย่างดี ทั้งนี้ ตนได้สร้างความเข้าใจต่อคณะครูและนักเรียน ในการที่จะป้องกันไม่ให้โรคไข้เลือดออกระบาดภายในโรงเรียนแห่งนี้ด้วยเช่นกัน

logoline