svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นายกเล็กแม่กลอง เปิดห้องคอมฯให้ตรวจสอบ พร้อมยืนยันความบริสุทธิ์

05 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ เล็กแม่กลอง เปิดห้องคอมฯ ให้ตรวจสอบ พร้อมยืนยันความบริสุทธิ์ ขณะที่ สท.จอมแฉ ยืนยันไม่ใช่เรื่องการเมือง แค่ทำตามหน้าที่ ไม่ปฏิเสธลงนายกฯ สมัยหน้า

5 มิถุนายน 2566 ความคืบหน้ากรณี โซเชียลแชร์คลิป การอภิปรายของ นายกิตติศักดิ หอสว่างวงศ์ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม เขต 3  กล่าวหาการจัดซื้อจัดจ้างของเทศบาลฯ ไม่สุจริตในประเด็นต่าง ๆ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายกเล็กแม่กลอง เปิดห้องคอมฯให้ตรวจสอบ พร้อมยืนยันความบริสุทธิ์

โดยเฉพาะการจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ ของโรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ (ราชพงษ์)  จำนวน 12 เครื่อง และโรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) จำนวน 9 เครื่อง รวม 21 เครื่อง เครื่องละ 22,000 บาท เป็นเงิน 462,000 บาท ซึ่งแม้สเปคจะถูกตามระเบียบ แต่เป็นคอมพิวเตอร์ไม่มีคุณภาพ

ซึ่งต่อมาทาง นายสมชาย ตันประเสริฐ นายกเทศมนตรีเมืองสมุทรนสงคราม ได้ออกมาชี้แจ้ง พร้อมทั้งแจ้งความเอาผิด นายกิตติศักดิ  ฐานหมิ่นประมาท และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยัง โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส พบ นายวสันต์ ปรีดานันต์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้เปิดห้องคอมพิวเตอร์ 1 ให้ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่า ภายในห้องจัดคอมพิวเตอร์เป็น 4 แถว โดย 2 แถวหันหน้าคู่กัน แถวด้านขวาจะเป็นคอมพิวเตอร์ยี่ห้อเดียวกัน ซื้อมาตั้งแต่ปี 58 จำนวน 20 เครื่อง ส่วนแถวซ้ายมือมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ถูกอ้างถึง ยี่ห้อเดียวกัน 9 เครื่อง อีกด้านไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ มีเพียงเอกสารวางไว้ และคอมพิวเตอร์ที่ชำรุด

จากการตรวจสอบสเป็คเครื่องโดยใช้ โปรแกรม CPUz พบว่า แมนบอร์ด ASRock โมเดล X370M-HDV R4.0 ,  CPU เป็น AMD Ryzen 5 Pro 4650G , แรม 8 Gb DDR4-2666 ตัวเก็บข้อมูลเป็น SSD 256 จอขนาด 21 นิ้ว ใช้มี UPS  ขนาด 900 VA จากการตรวจกล่องบรรจุพบว่าผลิตวันที่ 21 ต.ค. 65 ส่งเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 65  
นายกเล็กแม่กลอง เปิดห้องคอมฯให้ตรวจสอบ พร้อมยืนยันความบริสุทธิ์
 

นายสมชาย ตันประเสริฐ นายกเทศมนตรีเมืองสมุทรสงคราม กล่าวว่า วันนี้พาผู้สื่อข่าวมาตรวจคอมพิวเตอร์ เพราะสท.กิตติศักดิ์ กล่าวหาว่า ตนซื้อคอมฯ รุ่นเก่าปี 2020 แต่จากการตรวจสอบวันผลิตของบริษัท ผลิตวันที่ 21 ต.ค. 65 ส่วนที่ถูกกล่าวหาว่า คอมพิวเตอร์ยี่ห้อนี้ไม่ทน ตนยืนยันว่าคอมพิวเตอร์ที่จัดซื้อ เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนของนักเรียน เพราะใช้เพียงโปรแกรมพื้นฐาน

และยี่ห้อเดิม Svoa ใช้ตั้งแต่ปี 58 ปัจจุบันก็ยังใช้งานได้ในระดับนึง แต่เพียงอัปเดตข้อมูลโปรแกรมบางอย่างไม่ได้ จึงจำเป็นต้องจัดหาทดแทน อีกทั้งคอมพิวเตอร์ที่จัดซื้อได้ สูงกว่าสเปคที่กำหนด เช่น จอแสดงภาพ จากสเปคที่ ICT กำหนด 19 นิ้ว แต่บริษัทส่งให้โรงเรียนเป็นขนาด 21.5 นิ้ว , หน่วยจัดเก็บข้อมูล ICT กำหนด SSD = 250 Gb แต่บริษัทส่งให้โรงเรียนเป็น  256 Gb 
นายกเล็กแม่กลอง เปิดห้องคอมฯให้ตรวจสอบ พร้อมยืนยันความบริสุทธิ์

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้นักเรียนเสียโอกาส เพราะคอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอ เดิมโรงเรียนต้องการ 40 เครื่อง เทศบาลก็ตั้งงบให้ 40 เครื่อง งบประมาณ 880,000 บาท ราคาเครื่องละ 22,000 บาท แต่ได้มา 9 เครื่อง ทำให้ไม่เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน ไม่ใช้ตามที่ สท.กิตติศักดิ์ ให้ข่าวไปว่า 80 เครื่อง 880,000 บาท มีเอกสารหลักฐานยืนยัน

นายกเทศมนตรีเมืองสมุทรสงคราม กล่าวต่อไปว่า กรณีที่เกิดขึ้น ตนพร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น ตนไม่อยากพูดว่าเป็นเกมการเมืองไหม เพราะจะไปกล่าวหาเขา แต่ได้ยินว่า สท.กิตติศักดิ์ จะลงสมัครเป็นนายกเทศมนตรีสมัยหน้า อีกกว่า 2 ปี ซึ่งตนไม่ได้ตื่นเต้น เพราะตนเองยืนยันทำความดี  จึงมั่นใจในการลงนายกสมัยหน้า 
นายกเล็กแม่กลอง เปิดห้องคอมฯให้ตรวจสอบ พร้อมยืนยันความบริสุทธิ์  

ด้าน นายกิตติศักดิ์ ไม่ปฏิเสธว่า จะลงสมัครเป็นนายกเทศมนตรีสมัยหน้า และยืนยันการออกมาแฉ เรื่องการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ ไม่ใช่เรื่องการเมือง เพราะความจริงหนีกันไม่พ้นหรอก คอมพิวเตอร์ที่กําลังเป็นกรณี มีคุณภาพหรือไม่ ถ้าของดีมีคุณภาพ ราคาได้ ท่านนายกไม่ต้องทําอะไร สังคมจะพิพากษาตนเองว่า เป็นคนพูดจาส่งเดชหรือไม่ ตนพร้อมติดคุก

แต่ถ้าตรวจสอบดูแล้วคอมฯ ตกรุ่นจริง สเปคเก่า ไม่สมกับราคาชุดละ 22,000 บาท ท่านนายกฯ พร้อมลาออกไหม ราคาไม่ได้ตามสเปค ของไม่ดียังไม่สํานึก ยังมาแจ้งความคนที่ทําหน้าที่ตรวจสอบ กลั่นกรองงบประมาณ เงินภาษีของชาวบ้าน จึงอยากถามว่า แบบนี้ยุติธรรมหรือไม่ การเมืองสมัยใหม่ใช่แบบนี้หรือไม่ เมื่อชาวบ้านเลือกตนเข้ามา ตนก็มีสิทธิ์ตรวจสอบหรือชี้ผิดชี้ถูก ถ้าของไม่ดีไปบอกว่าดี คราวหน้าไม่มีใครอาสาเข้ามาเล่นการเมือง สังคมปัจจุบันผิดว่าไปตามผิด ถูกว่าไปตามถูก
นายกิตติศักดิ หอสว่างวงศ์ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม เขต 3

เมื่อถามว่า จากนี้ไปเส้นทางการเมืองจะเป็นอย่างไร เพราะอยู่ทีมเดียวกันมาเมื่อก่อน นายกิตติศักดิ์ ตอบว่า สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว เพราะตนพูดตรง ๆ บ้าน ๆ ถ้าคนมีคุณธรรม อยู่ที่ไหนก็อบอุ่น ตนชอบอยู่กับคนมีคุณธรรม ถ้าใครไม่มีคุณธรรม ไม่รู้จักแยกแยะผิดชอบชั่วดีว่า อะไรควรทําไม่ควรทํา คงไม่ร่วมทีมต่อไปแน่นอน

ส่วนจะไปอยู่กับใคร เป็นเรื่องของอนาคต ขอทํางานให้ชาวบ้านก่อน เงินเดือน สท.ไม่เยอะ แค่หมื่นกว่าบาท แต่จิตสํานึกตนมี เมื่อเขาเลือกมาแล้ว ก็ไม่อยากทําให้ผิดหวัง อะไรที่ทําประโยชน์ได้ก็ทํา ตนมีหน้าที่ตรวจสอบก็ต้องตรวจสอบ

วันนี้ถ้าเอาของดี มีคุณภาพเข้ามา ถามว่าเรื่องจะเกิดไหม จะไปเอาผิดปรักปรํา หรือจะไปโทษนายกฯ ได้ไหม เรื่องแบบนี้ก็ไม่เกิด วันนั้นก่อนเข้าสภาฯ เรามีการพูดคุยก็บอกแล้วว่า เดี๋ยวผ่านให้นะ แต่ต้องใช้ของดีมีคุณภาพ เด็ก ๆ ที่อยู่ในชุมชนมีสิทธิ์ที่จะได้รับคุณภาพชีวิตที่ดีใช่ไหม ใช้ของที่ดี เพราะเงินเดือนมาจากพ่อแม่พี่น้องลูกหลานเขาทั้งนั้น   

ถ้าเรื่องนี้เกิดก่อนจะมีการเลือกตั้ง ส.ส. ก็อาจคิดว่าเป็นการเมือง แต่นี่การเมืองใหญ่จบไปแล้ว ส่วนการเมืองท้องถิ่น คือการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาล ยังอีกเกือบ 2 ปี ส่วนที่มีกระแสข่าวออกมาว่า ตนจะลงสมัครนายกเทศมนตรีสมัยหน้านั้น ส่วนตัวยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่อนาคตก็อาจเป็นไปได้ ที่จะลงนายกฯ หรืออาจไม่ลง เป็นเรื่องของอนาคต หรืออาจย้ายไปอยู่ทีมอื่น แต่ที่แน่ ๆ ไม่อยู่ทีมเดียวกับนายกฯ คนนี้แน่นอน 
 

logoline