svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฉาวอีกแล้ว! เจ้าอาวาสวัดดัง อ.นาดี ถูกแฉคลิปให้เด็กหนุ่ม "สไลด์บวบ"

30 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฉาวอีกแล้ว! เจ้าอาวาสวัดดังอำเภอนาดี ถูกแฉคลิปให้เด็กหนุ่ม "สไลด์บวบ" สุดท้ายต้องไขก๊อก 2 ตำแหน่งทางสงฆ์ พร้อมต้องโทษ "สังฆาทิเสส" ขณะที่ชาวบ้านเสียงแตกให้อยู่ในวัดต่อหรือไม่

30 พฤษภาคม 2566 ที่ จ.ปราจีนบุรี เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (29 พ.ค.) ที่วัดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 1 ต.ทุ่งโพธิ อ.นาดี ได้มีชาวบ้านจำนวนมาก มารวมตัวกันที่วัด เพื่อถกเถียงเกี่ยวกับพฤติกรรม ของเจ้าอาวาสวัด ที่มีพฤติกรรมให้เด็กหนุ่ม จับ "สไลด์หนอน" มีชาวบ้านทั้งที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย 
ฉาวอีกแล้ว! เจ้าอาวาสวัดดัง อ.นาดี ถูกแฉคลิปให้เด็กหนุ่ม \"สไลด์บวบ\"  

โดยชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วย ได้ขอให้พระรูปนี้ ลาออกจากตำแหน่งทุกตำแหน่งทางสงฆ์ ทั้งตำแหน่งเจ้าอาวาส และตำแหน่งเจ้าคณะตำบล และให้อยู่เป็นเพียงพระลูกวัด ขณะที่ชาวบ้านอีกกลุ่ม ก็ขอให้พระรูปดังกล่าวอยู่ในตำแหน่งต่อไป ซึ่งการพูดคุยนัดเคลียร์ดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุป จึงจะต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านส่วนหนึ่งได้นำคลิปที่เด็กถ่ายไว้ ระหว่างที่เพื่อนเข้าไปทำอะไรกับเจ้าอาวาส และยอมรับว่า เป็นเรื่องจริง เกิดขึ้นเมื่อ 4 - 5 เดือนที่ผ่านมา 
ฉาวอีกแล้ว! เจ้าอาวาสวัดดัง อ.นาดี ถูกแฉคลิปให้เด็กหนุ่ม \"สไลด์บวบ\"

ล่าสุดวันนี้ (30 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบที่วัดดังกล่าว พบพระลูกวัดทำความสะอาดบริเวณวัด แต่ไม่พบเจ้าอาวาส เนื่องจากออกจากวัดไปเก็บเงินฌาปณกิจศพ ยังไม่กลับมา จึงได้พูดคุยกับชาวบ้านที่อยู่ในวัด แต่ชาวบ้านก็ปฏิเสธที่จะให้ข่าวเรื่องนี้ ทราบเพียงว่า ปกติเด็ก ๆ มาหาเจ้าอาวาส แล้วจะให้เงินเด็ก ๆ ใช้ ทำให้เด็กชอบมาหาเป็นประจำ 

ต่อมาได้มีขบวนการแบล็คเมล์เจ้าอาวาสรูปนี้ จึงนำคลิปมาเปิดเผยดังกล่าว ส่วนเจ้าอาวาสก็ได้สำนึกว่า เคยทำผิดวินัย จึงเข้าไปชำระบาปด้วยการทำพิธีสังฆาทิเสส ที่ป่าช้าเป็นเวลา 15 วัน และเดินทางกลับออกมาแล้ว (สังฆาทิเสส แปลว่า อาบัติที่ต้องอาศัยสงฆ์ในกรรมเบื้องต้นและกรรมที่เหลือ กล่าวคือเมื่อภิกษุต้องอาบัติดังกล่าวแล้ว ต้องแจ้งแก่สงฆ์ 4 รูป เพื่อขอประพฤติวัตรที่ชื่อ "มานัต" เมื่อสงฆ์อนุญาตแล้วจึงประพฤติวัตรดังกล่าว เป็นเวลา 6 คืน เมื่อพ้นแล้วจึงขอให้สงฆ์ 20 รูป ทำสังฆกรรมสวด "อัพภาน" ให้ เมื่อพระสงฆ์สวด "อัพภาน" เสร็จสิ้น ถือว่าภิกษุรูปนั้น พ้นจากอาบัติข้อนี้) 

ส่วนบรรยากาศทั่วไปคงเงียบเหงา มีเพียงพระลูกวัดและชาวบ้าน ที่เห็นใจเจ้าอาวาสอยู่เท่านั้น ส่วนพระรูปอื่น ๆ ไม่ได้ออกมาให้เห็นแต่อย่างใด และในวัดมีสื่อมวลชน ที่ติดตามรอทำข่าวจากเจ้าอาวาส ตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเย็น ก็ไม่พบตัวเจ้าอาวาสแต่อย่างใด 
ฉาวอีกแล้ว! เจ้าอาวาสวัดดัง อ.นาดี ถูกแฉคลิปให้เด็กหนุ่ม \"สไลด์บวบ\"

พระอุดม ศรีมังคะโล พระลูกวัด กล่าวว่า หลังเกิดเรื่อง เจ้าอาวาสยอมสละ 2 ตำแหน่ง คือ ตำแห่งเจ้าอาวาส และตำแหน่งเจ้าคณะตำบล แต่ขออยู่ที่วัดในช่วงเข้าพรรษา และจะทำตัวให้ดีขึ้น ซึ่งเงื่อนไขนี้ บางคนก็ยอม บางคนไม่ยอม แต่ตอนนี้ถือว่าจบแล้ว เพราะเจ้าอาวาสออกจากตำแหน่งแล้ว ทางวัดกำลังหาเจ้าอาวาสองค์ใหม่ มารักษาการ แต่ดราม่าที่ยังมีอยู่ขณะนี้ เกิดจากที่อีกฝ่าย จะให้เขียนหนังสือลาออกจากตำแหน่ง แต่เจ้าอาวาสยังไม่ได้เขียน เพราะเห็นว่า มืดค่ำแล้ว 
พระอุดม ศรีมังคะโล พระลูกวัด  

ต่อมา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ วัดทับไทรธรรมาราม หมู่ที่ 1 ต.เก่งดินสอ อ.นาดี ซึ่งเป็นวัดเจ้าคณะอำเภอนาดี เพื่อพบกับ พระครูศรีธรรมวิสุทธิ (สนาม) อาริโย เจ้าคณะอำเภอนาดี ที่ได้ปฏิเสธการตอบคำถามเรื่องคลิปเจ้าอาวาส เสพเมถุนกับเด็กผู้ชาย บอกเพียงสั้น ๆ ว่า ยังไม่รู้ เพราะยังไม่เห็นคลิปดังกล่าว

พระครูศรีธรรมวิสุทธิ กล่าวว่า เมื่อตนเดินทางไปถึงวัดโพธาราม ก็พบชาวบ้านฝั่งที่ร้องเรียนนั่งรออยู่แล้ว จากเรื่องที่เกิดขึ้น ฟังแล้วจับประเด็นได้หลัก ๆ คือ คนที่ร้องมาเสนอว่า เจ้าอาวาสจะออกจากวัด ซึ่งเรื่องนี้ ตนไม่มีความเห็น เพราะต้องฟังความอีกข้าง และถามชาวบ้านว่า ได้มีการถามพระหรือยัง เพราะเรื่องนี้จะต้องพระประชุมร่วมกันประมาณ 16 รูป

และประเด็นที่ชาวบ้าน เรียกร้องให้เจ้าอาวาส ลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส และเจ้าคณะตำบลทุ่งโพธิ์  ทางเจ้าอาวาสก็ได้ตอบตกลง เพียงแต่ขออยู่ในวัดต่อไป พอได้ข้อสรุปว่า คณะสงฆ์ต้องการให้อยู่ที่วัดแห่งนี้ ตนก็รีบสรุปเพื่อให้เรื่องจบ ซึ่งทางฝ่ายร้องเรียนก็บอกว่ายินดีจบเรื่อง แต่ปรากฎว่าตื่นเช้ามา เรื่องกลับตาลปัตร 
ฉาวอีกแล้ว! เจ้าอาวาสวัดดัง อ.นาดี ถูกแฉคลิปให้เด็กหนุ่ม \"สไลด์บวบ\"  

พระครูศรีธรรมวิสุทธิ กล่าวว่า ตามหลักฐาน กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็น "อาบัติสังฆาทิเสส" แต่ไม่เข้าใจว่า ทางคู่กรณีของพระบอกว่า ยุติแล้ว ลบคลิปแล้ว แต่ทำไมกลับมาคลิปหลุดออกได้อย่างไร และไม่เข้าใจว่า ถ้าคู่กรณีฟ้องเป็นคดีอาญา เจ้าอาวาสก็ต้องลาสึกไปสู้คดี ส่วนทางสงฆ์นั้น ยังไม่ได้เอาเข้าระบบ

แต่ยืนยันว่า ที่ผ่านมาทางสงฆ์ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการปรึกษาไปยังพระระดับปกครองที่สูงกว่าว่า เมื่อเกิดเรื่องเช่นนี้ ต้องดำเนินการอย่างไร ซึ่งก็ได้รับคำแนะนำมาทั้งหมด ตอนนี้อยู่ระหว่างรอเอกสารลาออกจากตำแหน่งทั้งสองตำแหน่งอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร และต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

อย่างไรก็ตาม อยากวิงวอนให้ญาติโยม ตระหนักถึงพระพุทธศาสนา เพื่อให้เรื่องจบเร็วที่สุด ในขณะที่ชาวบ้านข้างวัดเองไม่เชื่อว่า จะเป็นอย่างที่เป็นข่าว อาจมีการกลั่นแกล้ง เนื่องจากเจ้าอาวาสรายนี้ เป็นพระที่พัฒนาวัดอย่างต่อเนื่อง 
พระครูศรีธรรมวิสุทธิ (สนาม) อาริโย เจ้าคณะอำเภอนาดี

logoline