svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

วัดศรีโคมคำ สั่งเลิกขายดอกไม้สักการะ "พระเจ้าตนหลวง" เพื่อพาคนเข้าวัด

29 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวดีพุทธศาสนิกชน! วัดศรีโคมคำ สั่งเลิกขายดอกไม้สักการะ "พระเจ้าตนหลวง" สาธุชนหยิบได้ฟรี ถือฤกษ์งานศักดิ์สิทธิ์ "แปดเป็ง" ไหว้สาปูจาพระเจ้าตนหลวง สมโภช ครบรอบ 532 ปี เป็นต้นไป เจ้าอาวาสลั่นต้องการศรัทธาเข้าวัดมากกว่าเงิน

29 พฤษภาคม 2566 ที่ จ.พะเยา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง ได้แจ้งประชาชนว่า ปัจจุบันทางวัดศรีโคมคำ โดยคณะสงฆ์ ไวยาวัจกร คณะศรัทธา ได้มีปรับโครงสร้างภายในวัดใหม่  

ซี่งนอกจากการปรับโครงสร้างวัตถุ และบุคลากรแล้ว ยังยกเลิก “ประมูลขายดอกไม้ไหว้พระ” สำหรับนำเข้าไปสักการะ "พระเจ้าตนหลวง" พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง จ.พะเยา โดยทางวัดได้มีการหารือ และเห็นพ้องต้องกันว่า จะไม่ต่อสัญญากับผู้ประกอบการ โดยทำความเข้าใจ ให้ผู้ประกอบการรายเดิม ขายในส่วนของเทียนบูชาต่าง ๆ ตามความเชื่อ รวมถึงเครื่องบูชาอื่น ๆ เพื่อมีรายได้ดูแลครอบครัว เป็นการพบกันครึ่งระหว่างทั้งสองฝ่าย
พระเจ้าตนหลวง พระพุทธรูปสำคัญ จ.พะเยา
 

พระราชปริยัติ กล่าวว่า มีบางเสียงบอกว่า เมื่อไม่ขายดอกไม้ ทางวัดจะขาดเงินบำรุง ค่าน้ำ ค่าไฟ คนงาน และระบบสาธารณูปโภคอื่น ๆ อาตมา ยืนยันว่า ทางวัดไม่ต้องการเงินส่วนนี้ แต่ต้องการให้คนเข้าวัดมากที่สุด โดยเฉพาะผู้ด้อยโอกาส เด็ก และเยาวชนทั่วไป ได้มีโอกาสเข้าวัด กราบสักการะพระเจ้าตนหลวง ได้เข้ามามีส่วนร่วมต่อยอดพระพุทธศาสนา

คนที่เข้าวัดไหว้พระ จะมีจิตใจเบิกบาน ซึมซับพระศาสนา วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ใครที่มาวัดด้วยศรัทธา ไม่จำเป็นต้องมีเงินซื้อดอกไม้ เพื่อกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ มามือเปล่าก็สามารถหยิบดอกไม้ 

ซึ่งทางวัดจะเป็นธุระจัดหาอำนวยความสะดวกให้ ศรัทธาสาธุชนทั่วไป สามารถจูงมือบุตรหลาน เข้าวัดหยิบดอกไม้ที่จัดเตรียมไว้ เข้าไปกราบไหว้พระเจ้าตนหลวง โดยไม่ต้องจ่ายสตางค์ แต่หากมีจิตศรัทธา จะบริจาคสร้างกุศลก็สามารถหย่อนเงินใส่ตู้ รับบริจาคตามกำลังศรัทธา ซึ่งก็ได้อานิสงฆ์แห่งผลบุญ จากแรงศรัทธาด้วยเช่นกัน
ว่า พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง
 

โดยการดำเนินการครั้งนี้ จะเริ่มจากงานประเพณี “แปดเป็ง” ประเพณียิ่งใหญ่และศักดิ์สิทธิ์ ของประชาชนชาวล้านนามาตั้งแต่บรรพบุรุษ แต่ละปีจะรอนแรมกันมานอนพักค้างแรม บำเพ็ญภาวนาใน วิหารพระเจ้าตนหลวง และศาลาลายรอบวัด ปัจจุบันแม้การคมนาคมสะดวกขึ้น แต่แรงศรัทธาต่อประเพณีสำคัญนี้ ก็ยังไม่เสื่อมคลาย ผู้คนจากทั่วสารทิศ จะเดินทางมาไหว้สาพระเจ้าตนหลวง เนืองแน่นทุกปี ตามความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมานับร้อยปี
วัดศรีโคมคำ สั่งเลิกขายดอกไม้สักการะ "พระเจ้าตนหลวง" เพื่อพาคนเข้าวัด

"ปีนี้งานประเพณีเดือนแปดเป็ง" ไหว้สาปูจาพระเจ้าตนหลวง สมโภช ครบรอบ 532 ปี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พ.ค. - 3 มิ.ย. 66 โดยวันที่ 31 พ.ค. นี้ เวลา 16.00 น.จะมีขบวนอัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน จากศาลาประชาคม จ.พะเยา มายังวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง จากนั้น เวลา 18.30 น. เป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สมโภชน้ำสรงพระราชทาน โดย ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผวจ.พะเยา เป็นประธานในพิธี” 
วัดศรีโคมคำ สั่งเลิกขายดอกไม้สักการะ "พระเจ้าตนหลวง" เพื่อพาคนเข้าวัด
 

logoline