svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ตื่นตา "ดอกพุดผา" บานสะพรั่ง บนยอดเขาถ้ำเสือ เมืองโบราณอู่ทอง

09 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แห่ชม "ดอกพุดผา" ออกดอกบานสะพรั่งสีขาวไปทั้งเทือกเขาถ้ำเสือ เมืองโบราณอู่ทอง ส่งกลิ่นหอม กระจายไปทั่วบริเวณตลอดทั้งวัน 1 ปีบานเพียงครั้งเดียว ดอกสีขาวจำนวนมาก มองเห็นแต่ไกล มีเสน่ห์ดึงดูดให้ติดตาตรึงใจให้กับคนที่ได้มาชม

9 พฤษภาคม 2566 ที่วัดเขาถ้ำเสือ ต.จรเข้สามพัน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี มีดอกพุดผา หรือที่ชาวบ้านในพื้นที่นิยมเรียกว่าดอกจันขาว พรรณไม้ดอกหอมในสกุลพุด ได้ออกดอกสีขาวเบ่งบาน สะพรั่งขาวโพลน ส่งกลิ่นหอมอบอวล กระจายไปทั่วบริเวณเทือกเขานับพันไร่ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้ที่ไปชื่นชม ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาทำบุญไหว้พระขอพรพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ (หลวงพ่ออู่ทอง) ถ้ำมังกรบิน ณ พุทธมณฑลประจำจังหวัดสุพรรณบุรี พระแกะสลักภูผาที่ ใหญ่ที่สุดของเอเชีย 
ตื่นตา \"ดอกพุดผา\" บานสะพรั่ง บนยอดเขาถ้ำเสือ เมืองโบราณอู่ทอง
ตื่นตา \"ดอกพุดผา\" บานสะพรั่ง บนยอดเขาถ้ำเสือ เมืองโบราณอู่ทอง
และมากราบขอพรหลวงพ่อวัดถ้ำเสือ ก่อนเดินทางขึ้นไปชมความงามของมวลดอกไม้และสูดดมกลิ่นหอมของดอกพุดผา นักท่องเที่ยวใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพ ถ่ายเซลฟี่กับต้นดอกพุดผา ที่ออกดอกบานสะพรั่งไปทั้งยอดเขา แล้วโพสต์ลงโซเชียล พร้อมกับเช็คอินกันอย่างคึกคัก 

ตื่นตา \"ดอกพุดผา\" บานสะพรั่ง บนยอดเขาถ้ำเสือ เมืองโบราณอู่ทอง
ตื่นตา \"ดอกพุดผา\" บานสะพรั่ง บนยอดเขาถ้ำเสือ เมืองโบราณอู่ทอง
ด้าน นายสมนึก ปทุมสูติ กำนัน ต.จรเข้สามพัน อ.อู่ทอง เปิดเผยว่า ต้นพุดผา เป็นต้นไม้ประจำถิ่นของ วัดเขาถ้ำเสือ อ.อู่ทอง ซึ่งมีมานานมากแล้วในแต่ละปีจะออกดอกเพียง 1 ครั้ง โดยปกติจะออกดอกในเดือนพฤษภาคม และมีลานกางเต็นท์พุดผาดาราดิน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรม ที่เปิดโอกาสให้คนรักธรรมชาติ ได้เข้ามาสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิดด้วยกิจกรรมพักกางเต็นท์ เดินศึกษาธรรมชาติ ปลูกป่าออนไลน์ ดำเนินการโดย วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวลุ่มน้ำจระเข้สามพันร่วมกับ องค์การ สวนพฤกษศาสตร์ สุพรรณบุรี ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.จรเข้สามพัน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี 
ตื่นตา \"ดอกพุดผา\" บานสะพรั่ง บนยอดเขาถ้ำเสือ เมืองโบราณอู่ทอง
พื้นที่ส่วนใหญ่ ประมาณ 1,500 ไร่ เป็นแหล่งกระจายพันธุ์ ของ ต้นพุดผา ที่มากที่สุดของประเทศไทย และจะออกดอกส่งกลิ่นหอมอบอวล พร้อมกันทั่วทั้งป่า ในช่วงฝนแรกของฤดูกาล ซึ่งปีนี้ ฝนตกล่าช้า จึงออกดอกในช่วงเดือนพฤษภาคม และจะบานอยู่ในช่วงระยะเวลาสั้นๆเพียง 1-2 สัปดาห์ เท่านั้น ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถมาเที่ยวชมได้ฟรี ซึ่งจุดที่สามารถเข้าชมได้สวยงาม อยู่บริเวณด้านหลังวัดเขาถ้ำเสือ อ.อู่ทอง เป็นจุดลานกางเต็นท์พุดผาดาราดิน

นายสมนึก เปิดเผยต่อว่า นอกจากนั้น ยังมีบริการ ให้กับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติได้มาสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิดด้วยกิจกรรม พักค้างกลางเต็นท์ โดยมีจะเต็นท์ให้เช่า หลังละ 300 บาท ส่วนท่านใดที่นำเต็นท์มากางเอง มีค่าบริการ 150 บาท ต่อ 1 คนพร้อมกับอาหารเช้า แล้วยังมีกิจกรรมเสริม เดินท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติ เที่ยวชมน้ำตกพุม่วง ซึ่งเป็นน้ำตกเก่าแก่ในอำเภออู่ทอง มีน้ำไหลตลอดทั้งปี กิจกรรม ปลูกป่าออนไลน์ ถ้ามาเป็นหมู่คณะ มีบริการ เสริมฟรี ด้วยการแสดงดนตรี รำแคน ของคนในชุมชนมาสร้างมาสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยว 

logoline