svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เมียนมา - สปป.ลาว - ไทย ร่วมอบรมหมอกควันข้ามแดน

25 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมียนมา สปป.ลาว และ ไทย ร่วมอบรมแก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดน พร้อมหารือการเตรียมรับมือ คาดปีหน้า เอลนีโญ มาแน่ แนวโน้มความรุนแรงสูง

25 พฤษภาคม 2566 นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน ณ โรงแรมมีเลีย จ. เชียงใหม่ โดยมีผู้ร่วมอบรมจากเมียนมา สปป.ลาว และ ไทย จำนวน 45 ท่าน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:


การอบรมในครั้งนี้ จัดขึ้นสืบเนื่องมาจากผลการประชุมระดับผู้นำสามฝ่ายระหว่างไทย–สปป.ลาว–เมียนมา ประกอบด้วยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประเทศไทย นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว และพล.อ.อาวุโส มิน ออง ไลง์ นายกรัฐมนตรีเมียนมา ซึ่งได้หารือร่วมกันเพื่อหาแนวทางการจัดการปัญหามลพิษจากหมอกควันข้ามแดน เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2566

เมียนมา - สปป.ลาว - ไทย ร่วมอบรมหมอกควันข้ามแดน

จากการคาดการณ์ว่าปีหน้าสภาวะเอลนีโญจะส่งผลกระทบต่อจำนวนจุดความร้อนที่จะเกิดขึ้นมากกว่าในปีนี้ และจะส่งผลกระทบต่อปัญหาหมอกควันข้ามแดนให้มีแนวโน้มความรุนแรงสูงขึ้นในปีหน้า

ประเทศไทย จึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนขึ้น เพื่อผู้เข้าร่วมอบรมทั้ง 3 ประเทศได้แลกเปลี่ยนข้อมูลแลกประสบการณ์การจัดการปัญหามลพิษหมอกควันข้ามแดน และร่วมกันสร้างแผนปฏิบัติงานของ 3 ประเทศขึ้นเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้น รวมถึงการหาแนวทางที่มีประสิทธิภาพ และเป็นรูปธรรมในการรับมือกับสถานการณ์มลพิษหมอกควันข้ามแดนในรูปแบบของแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ร่วมกัน ทั้งนี้โดยมีเป้าหมายเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสามประเทศร่วมกันต่อไป

เมียนมา - สปป.ลาว - ไทย ร่วมอบรมหมอกควันข้ามแดน

เมียนมา - สปป.ลาว - ไทย ร่วมอบรมหมอกควันข้ามแดน

logoline