svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"วราวุธ" ติดตามสถานการณ์แก้ไขปัญหาไฟป่า-หมอกควัน-ฝุ่น PM 2.5 เชียงราย

23 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ" ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ติดตามสถานการณ์แก้ไขปัญหาไฟป่า-หมอกควัน-ฝุ่น PM 2.5 เชียงราย วอนช่วยเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยง พร้อมสั่งหามาตรการ ทำอย่างไรไม่ให้เผา

23 เมษายน 2566 ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ การแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยประชุมร่วมกับ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่2 (เชียงราย) และผอ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย และเกษตรจังหวัดเชียงราย โดย นายวราวุธ ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินตรวจสถานการณ์ไฟป่าท้องที่อำเภอแม่สาย แม่จัน แม่สรวย และ อำเภอเมือง ซึ่งเป็นไปตามแนวเขาขุนน้ำนางนอน ดอยตุง ดอยจระเข้ ท้องที่ตำบลแม่ยาว ห้วยชมพู วาวี และแม่สรวย

"วราวุธ" ติดตามสถานการณ์แก้ไขปัญหาไฟป่า-หมอกควัน-ฝุ่น PM 2.5 เชียงราย

นายวราวุธ กล่าวว่า พบว่าป่าไม้ได้รับความเสียหายไปมากพอสมควร และทุกครั้งที่เกิดไฟป่า ความเสียหายของป่าไม้เทียบไม่ได้กลับมลภาวะทางอากาศ เพราะPM2.5 ค้างอยู่ในอากาศ อย่างไรก็ตามวันนี้จุดความร้อนหายไปมากแล้ว เพราะฝนตกเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ควันไฟที่ยังมีคือ มาจากประเทศเพื่อนบ้าน พรรคชาติไทยพัฒนาอยากเสนอให้ลงโทษบริษัท ที่ไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน ในส่วนที่ก่อให้เกิดควันไฟ เห็นใจประชาชนในพื้นที่

"วราวุธ" ติดตามสถานการณ์แก้ไขปัญหาไฟป่า-หมอกควัน-ฝุ่น PM 2.5 เชียงราย

สำหรับแนวทางแก้ปัญหาระยะสั้นคือ ขอความร่วมมือฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพิ่มความเฝ้าระวังในหมู่บ้าน ในพื้นที่สุ่มเสี่ยง เพราะได้รับรายงานว่า ช่วงเวลาที่มักจะเกิดจุดความร้อนคือ ตี 2- ตี 5 แสดงให้เห็นว่า มีคนไม่ดีที่จงใจเข้าไปจุดไฟเผาป่า และขอความร่วมมือชาวบ้านช่วยเป็นหูเป็นตาให้ด้วย เพราะไม่อยากให้เกิดความเดือดร้อนต่อชีวิตและทรัพย์สิน

นายวราวุธ กล่าวว่า จากนี้ไปอีกสองเดือน ในส่วนของป่าอนุรักษ์ขอให้เข้มงวดเรื่องการลาดตระเวน ส่วนป่าสงวน ขอให้ทุกหน่วยงานต้องเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตรา หากพูดคุยกันไม่รู้เรื่อง คงต้องเน้นภาคบังคับ ขอให้ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่กระทรวงทัพย์ฯ ไปช่วยกันคิดหาวิธีจะทำอย่างไรไม่ให้เผา เช่น ถ้านาใครไม่เผา ขอกู้เพิ่มจาก ธกส. ได้หรือไม่ หรือสหกรณ์จะช่วยอย่างไร ซึ่งขอให้ทางเกษตรจังหวัดไปช่วยคิดหาวิธีด้วย

logoline