svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯถกปัญหาปิด"วัดพระธาตุพนม" ยืดเวลา 7 วัน จัดที่รองรับพ่อค้าแม่ค้า

20 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯนครพนม ถกเครียดแก้ปัญหาขายของหน้าวัดพระธาตุพนม ยอมยืดเวลาให้ 7 วัน เร่งจัดพื้นที่ขายใหม่ให้พ่อค้าแม่ค้า เชื่อมีไอ้โม่งเสียประโยชน์หนุนหลัง ไม่สนดันเป็นมรดกโลก

20 พฤษภาคม 2566 จากกรณีการจัดระเบียบกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า หน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม  ที่เกิดข้อพิพาทกันหลายครั้ง มีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าส่วนหนึ่งไม่ย้ายออกจากโซนนิ่ง กล่าวอ้างคำพูดเดิมๆว่าค้าขายมานานนับสิบปี และกล่าวหา ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช หรือ "ทนายกระดูกเหล็ก" ไม่ใช่คนในพื้นที่ ไม่มีอำนาจมาสั่งการใดๆ

กระทั่งนำมาสู่การออกกฎเหล็กอีกรอบ เตรียมประกาศปิดวัดพระธาตุพนม เพื่อจัดระเบียบในวันนี้ ( 20 พ.ค.) ซึ่งปัญหาดูเหมือนจะจบง่ายๆ เพราะเชื่อว่ามีกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์ชักใยอยู่เบื้องหลัง กระทั่งล่าสุดผู้ว่าฯนครพนม ต้องเรียกประชุมแก้ไขปัญหาอีกรอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ผู้ว่าฯถกปัญหาปิด"วัดพระธาตุพนม" ยืดเวลา 7 วัน จัดที่รองรับพ่อค้าแม่ค้า

ล่าสุด นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม ได้ลงพื้นที่ประชุมหารือกับพระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม และที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อหารือแก้ไขปัญหา พร้อมเจรจากับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า เพื่อหาทางออกร่วมกัน จนได้ข้อสรุปเบื้องต้นให้มีการขยายเวลาออกไปหนึ่งสัปดาห์ หรือ 7 วัน เพื่อจัดสรรพื้นที่ให้พ่อค้าแม่ค้าไปขายของ และต้องออกจากพื้นที่โซนนิ่งจัดระเบียบ บริเวณถนนตัวที (T) หน้าวัด ในระยะเวลาที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ บรรดาพ่อค้าแม่ค้ายินดีให้ความร่วมมือ แต่มีปัญหาคือทางวัดยังไม่มีพื้นที่ที่ชัดเจนรองรับ จึงต้องวางของขายในพื้นที่จัดโซนนิ่งเป็นการชั่วคราว เพราะต้องหาเงินเลี้ยงชีพวันต่อวัน 
ผู้ว่าฯถกปัญหาปิด"วัดพระธาตุพนม" ยืดเวลา 7 วัน จัดที่รองรับพ่อค้าแม่ค้า

จากการสอบถามกลุ่มพ่อค้าส่วนใหญ่ มีบ้านพักอาศัยอยู่ด้านหลังวัดพระธาตุพนมฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ธรณีสงฆ์เช่นเดียวกัน แต่จากความเมตตาของเจ้าอาวาสในอดีตถึงรูปปัจจุบัน บริเวณนั้นกลายเป็นชุมชนใหญ่ ชาวบ้านต่างปลูกสร้างบ้านอยู่กันอย่างถาวร

ขณะเดียวกันมีกรรมการวัดคนหนึ่ง เปิดเผยว่า คำสั่งปิดวัดพระธาตุพนมนั้น ทางคณะกรรมการเห็นพ้องว่าจะใช้เป็นทางเลือกสุดท้าย กรณีไม่สามารถแก้ไขจัดระเบียบได้ เพราะจะเกิดปัญหากระทบเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยก่อนหน้านี้ใช้ไม้นวมมาตลอด แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่หมักหมมได้ จึงจำเป็นต้องใช้ไม้แข็งกับผู้ที่ขัดขืนคำสั่งวัด
ผู้ว่าฯถกปัญหาปิด"วัดพระธาตุพนม" ยืดเวลา 7 วัน จัดที่รองรับพ่อค้าแม่ค้า ด้านบรรดาพ่อค้าแม่ค้าขายของหน้าวัดพระธาตุพนม ยืนยันว่า ไม่มีเจตนาฝ่าฝืนคำสั่ง หรือแหกกฎกติกาของวัด ยินยอมที่จะออกจากพื้นที่โซนนิ่งห้ามขายของ แต่ทางวัดรับปากว่าจะจัดพื้นที่ขายของให้ แต่ยังไม่มีความชัดเจน และพื้นที่วางขายของมีไม่เพียงพอ ทำให้พ่อค้าแม่ค้ากลุ่มหนึ่ง ต้องฝืนกฎเข้าไปวางขายของในพื้นที่ชั่วคราว บริเวณถนนรูปตัวที (T) ซึ่งเป็นพื้นที่จัดระเบียบ เนื่องจากหากออกไปวางขายจุดอื่นไม่สามารถขายของได้ กระทบความเป็นอยู่ เพราะไม่มีคนมาซื้อ

สิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าต้องการคือมาตรฐานการจัดระเบียบ ความชัดเจนในพื้นที่วางขายของให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่มีความเหลื่อมล้ำ ทุกคนจะต้องไปอยู่ในพื้นที่เดียวกัน รวมถึงจัดพื้นที่จอดรถให้เป็นระเบียบ เพราะมีผลต่อการค้าขาย ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาจอดรถ จะได้จับจ่ายซื้อของ 

"วอนสังคมเห็นใจพ่อค้าแม่ค้าที่ยึดอาชีพมาหลายสิบปี การจัดระเบียบจะต้องใช้เวลา ไม่อยากให้เอากฎหมายมาข่มขู่ ขับไล่ออกจากพื้นที่ แต่สุดท้ายไม่มีที่รองรับการค้าขาย" 

 

logoline