svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อึ้ง! หมู่บ้านลับแลที่โคราช ไร้ไฟฟ้ามานานกว่า 70 ปี ชาวบ้านใช้ชีวิตสุดลำบาก

07 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังมีอยู่จริง สุดอึ้ง! หมู่บ้านลับแลที่โคราช ไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า 70 ปี ตั้งแต่บรรพบุรุษ ชาวบ้านใช้ชีวิตสุดลำบาก ต้องทนจุดเทียนให้เด็กอ่านหนังสือ

7 พฤษภาคม 2566 ที่ จ.นครราชสีมา เกิดเรื่องที่ไม่น่าเชื่อว่า จะยังมีในประเทศไทย โดยผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นายสมนึก จ๋ากลาง อายุ 48 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.16 บ้านซับหินแก้ว ต.จันทึก อ.ปากช่อง ว่า ชาวบ้านในพื้นที่จำนวน 86 ครัวเรือน 300 ชีวิต ไม่มีไฟฟ้าใช้นานกว่า 70 ปี ตั้งแต่บรรพบุรุษ

ที่ผ่านมา ขาดหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ ชาวบ้านแต่ละหลัง จะต้องทนทุกข์ทรมาน ใช้ตะเกียงหรือจุดเทียน เพื่อเพิ่มความสว่าง ในการใช้ชีวิตประจำวัน เป็นอย่างนี้มานาน เด็กนักเรียน ก็ต้องอ่านหนังสือใต้แสงเทียน ส่วนคนเฒ่าคนแก่ เวลาจะเข้าห้องน้ำ ก็ต้องถือเทียนไข 1 เล่ม เพื่อนำทาง และต้องเสี่ยงกับสัตว์มีพิษที่มองไม่เห็น
อึ้ง! หมู่บ้านลับแลที่โคราช ไร้ไฟฟ้ามานานกว่า 70 ปี ชาวบ้านใช้ชีวิตสุดลำบาก  

บางบ้านพอมีเงิน ก็ลงทุนติดโซลาร์เซลล์ ราคา 30,000 - 60,000 บาท แต่ก็ไม่สามารถที่จะใช้ภายในชีวิตประจำวัน ได้สะดวกเหมือนไฟฟ้าทั่วไป เพราะโซลาร์เซลล์ 1 แผง รวมไปถึงแบตเตอรี่จำนวน 2 ก้อน จะสามารถใช้เปิดพัดลมเครื่องเล็กได้จำนวน 2 เครื่อง และทีวีเครื่องเล็กอีก 1 เครื่อง เท่านั้น ส่วนหากจะหุงข้าว จะต้องหุงทิ้งไว้ตั้งแต่เที่ยงวัน เพราะไฟจะไม่เพียงพอ อาจทำให้ข้าวไม่สุขได้ จึงทำให้ชาวบ้านต้องหันไปหุงข้าวด้วยเตาถ่านแทนอย่างน่าเวทนา 

และอีกปัจจัยที่ขาดไม่ได้ก็คือ การใช้ไฟฟ้าปั่นน้ำแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน หากวันใดแผงโซลาร์เซลล์ในหมู่บ้านเสีย ก็จะทำให้ไม่มีไฟที่จะปั่นน้ำ แจกจ่ายให้กับชาวบ้าน 
อึ้ง! หมู่บ้านลับแลที่โคราช ไร้ไฟฟ้ามานานกว่า 70 ปี ชาวบ้านใช้ชีวิตสุดลำบาก
 

นอกจากนี้ยังพบว่า วัดภายในหมู่บ้าน ก็ต้องมีการจ้างเครื่องปั่นไฟ มาใช้กิจกรรมภายในวัด หากเวลามีงานโดยเฉพาะงานศพ งานบวชหรืองานตามวันสำคัญต่าง ๆ ทางพระพุทธศาสนา เหตุผลสำคัญที่ไม่สามารถ จะนำไฟฟ้า เข้ามาในพื้นที่ของชาวบ้านได้

เนื่องจากพื้นที่ของหมู่บ้าน อยู่ในเขตของ 2 หน่วยงาน คือ กรมการสัตว์ทหารบก และกรมพลาธิการทหารบก จึงไม่สามารถที่จะนำเข้าไฟฟ้ามาได้ ถึงแม้ว่าการไฟฟ้าภูมิภาค สามารถจะนำเข้ามาได้ก็ตาม แต่ก็ต้องขออนุญาตเพื่อให้ถูกระเบียบ 
ชาวสาธิตการใช้ชีวิิตที่สุดยากลำบาก
 

นายวิรัตน์ วาริชอลังการ ผู้สมัคร ส.ส.เบอร์ 4 เขตเลือกตั้งที่ 14 พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ เพื่อพูดคุยนโยบายกับพี่น้องประชาชนพบว่า ยังมีพื้นที่ห่างไกลปืนเที่ยง โดยเฉพาะที่ บ้านซับหินแก้ว ม.16 ต.จันทึก อ.ปากช่อง ชาวบ้าน 86 ครัวเรือน 300 ชีวิต ซึ่งอยู่ติดกับเขา ไม่มีไฟฟ้าใช้นานหลายสิบปี

ชาวบ้านใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะในเวลาค่ำคืน โทรศัพท์มือถือก็ไม่มีสัญญาณ จะดูทีวีเพื่อติดตามข่าวสารก็ไม่มีไฟฟ้า จากการตรวจสอบพบว่า หลายหน่วยงานพร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือ แต่ขาดการประสานงาน คิดว่าคงไม่ใช่เรื่องยาก และคาดการณ์ว่าชาวบ้านน่าจะมีไฟฟ้าใช้เร็ว ๆ นี้ 
อึ้ง! หมู่บ้านลับแลที่โคราช ไร้ไฟฟ้ามานานกว่า 70 ปี ชาวบ้านใช้ชีวิตสุดลำบาก
 

logoline