svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หนึ่งเดียวในโลก! แห่ "องค์พญายม" ประเพณีสงกรานต์บางพระ

18 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบางพระ จ.ชลบุรี จัดขบวนแห่ "องค์พญายม" ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงาม ตลอนเส้นทางมีการสาดน้ำสงกรานต์ เนื่องจากเป็นวันไหลบางพระ

18 เมษายน 2566  เมื่อเวลา 14.00 น. บริเวณคอเขาบางพระ หมู่ 4 ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลตำบลบางพระ ผู้นำชุมชน และชาวชุมชนในเขตเทศบาลตำบลบางพระ ได้จัดขบวนแห่ "องค์พญายม" จากบริเวณคอเขาบางพระ ไปบนถนนสุขุมวิท แล้วเลี้ยวเข้ารอบตลาดบางพระ ลงไปที่ชายทะเลบางพระ ซึ่งในขบวนแห่มีประชาชนจากชุมชนต่างๆ และหน่วยงานเอกชน ส่งรถที่ตกแต่งสวยงามมาเข้าร่วมขบวนแห่องค์พญายมในครั้งนี้ 29 ขบวน โดยมีประชาชนทั้งใกล้และไกลต่างพากันมาเข้าชมขบวนแห่ และร่วมเดินในงานเป็นจำนวนมาก ทำให้ขบวนแห่ยาวถึง 2.5 กิโลเมตร 

หนึ่งเดียวในโลก! แห่ \"องค์พญายม\" ประเพณีสงกรานต์บางพระ
หนึ่งเดียวในโลก! แห่ \"องค์พญายม\" ประเพณีสงกรานต์บางพระ
โดยตลอดเส้นทางก็จะมีการสาดน้ำสงกรานต์กันตลอดสองข้างทาง เนื่องจากวันนี้เป็นวันไหลบางพระ จึงมีประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียงมาร่วมสาดน้ำสงกรานต์ รวมทั้งร่วมแห่องค์พญายมอีกด้วย 

หนึ่งเดียวในโลก! แห่ \"องค์พญายม\" ประเพณีสงกรานต์บางพระ
ทั้งนี้ เมื่อแห่องค์พญายมไปถึงชายทะเลบางพระแล้ว  จะมีพิธีบวงสรวงองค์พญายมด้วยข้าวปลาอาหาร ให้ชาวบ้านกราบไหว้ขอพรให้อยู่เย็นเป็นสุข จากนั้นเมื่อพระอาทิตย์ใกล้ตกดิน ก็จะนำองค์พญายมลงไปลอยทะเลปล่อยทุกข์ ปล่อยโศก ให้ลอยไป ซึ่งจะมีชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบางพระจำนวนมากเข้าร่วมบวงสรวงสำหรับประเพณีแห่องค์พญายม 

หนึ่งเดียวในโลก! แห่ \"องค์พญายม\" ประเพณีสงกรานต์บางพระ
สำหรับ "ขบวนแห่พญายม สงกรานต์บางพระ"  ถือเป็นประเพณีที่จัดขึ้นแห่งเดียวในโลก โดยการจัดงานมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น, การฟื้นฟูและสืบสานภูมิปัญญาไทย เผยแพร่วัฒนธรรมท้องถิ่นสู่สากล ส่งเสริมการละเล่นพื้นบ้าน, ส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มรายได้ของประชาชนและเพื่อให้เป็นงานประจำปีของเทศบาลตำบลบางพระอย่างต่อเนื่อง โดยการแห่ "องค์พญายม" ของเทศบาลตำบลบางพระ จะจัดขึ้นทุกวันที่ 18 เมษายนของทุกปีในช่วงบ่าย

logoline