svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พระสงฆ์-สามเณร จ.เชียงราย รณรงค์ขอญาติโยมหยุดเผาป่า หลังสถานการณ์ยังวิกฤต

08 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน จ.เชียงราย ยังคงวิกฤต พระสงฆ์-สามเณร วัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ และเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าฯ ออกมาเคลื่อนไหว ขอญาติโยม "หยุดเผาป่า"

8 เมษายน 2566  สถานการณ์ไฟป่า ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายยังคงวิกฤต โดยบริเวณตามแนวชายแดน ทั้งฝั่งไทย และประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีการเผาป่าอย่างต่อเนื่อง ทำให้หมอกควัน และค่า PM 2.5 กลับมีค่าสูงขึ้นมาอีกครั้ง โดยเมื่อเวลา 12.00 น. ค่าฝุ่นละออง PM.2.5 ที่ รพ.แม่สาย วัดได้ 459 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ( เกินมาตรฐาน55 วัน) มีผลกระทบต่อสุขภาพ

อ.เชียงของ วัดค่าได้ 338 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีผลกระทบต่อสุขภาพ (เกินมาตรฐาน 57 วัน) อ.เมือง วัดค่าได้ 237 ไมโครกรัมต่อลูกมาศเมตร มีผลกระทบต่อสุขภาพ (เกินมาตรฐาน 48 วัน) เกิดจุดความร้อนทั่วทั้งจังหวัด  289 จุด

พระสงฆ์-สามเณร จ.เชียงราย รณรงค์ขอญาติโยมหยุดเผาป่า หลังสถานการณ์ยังวิกฤต

นอกจากประชาชนทั่วไปจะได้รับผลกระทบแล้ว ในส่วนของพระสงฆ์ ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยพระอาจารย์ วิบูล ธัมเตโช ที่ปรึกษาเจ้าอาวาส วัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ ต.ดอยฮาง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย พร้อมด้วยสามเณร พระสงฆ์ และเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยอินทรีย์ ได้ออกมารณรงค์หยุดเผาป่าเถอะโยมพร้อมเดินขอบิณฑบาตบอกกล่าวญาติโยมให้หยุดเผาป่า

พระสงฆ์-สามเณร จ.เชียงราย รณรงค์ขอญาติโยมหยุดเผาป่า หลังสถานการณ์ยังวิกฤต พระสงฆ์-สามเณร จ.เชียงราย รณรงค์ขอญาติโยมหยุดเผาป่า หลังสถานการณ์ยังวิกฤต

พระอาจารย์วิบูล ธัมเตโช กล่าวว่า  ขอบิณฑบาตญาติโยมผู้ที่จะคิดเผาป่า ขอให้หยุดเถอะ ขอให้เมตาสงสารลูกหลาน ตอนนี้เดือดร้อนกันมาก หายใจแทบจะไม่ออกแล้ว คนเริ่มทยอยป่วยเข้าโรงพยาบาล ซึ่งการเผาป่ายังส่งผลกระทบไปถึงสัตว์เล็ก สัตว์น้อยที่อยู่ในป่า อากาศก็เป็นพิษทำให้ผู้คนมีอายุสั้นลง ป่าต้นน้ำหากถูกทำลาย ลำน้ำแม่น้ำก็จะแห้งลงไปเรื่อย ๆ

วันเดียวกัน พระสงฆ์และสามเณร ได้เดินทางไปยังหมู่บ้านห้วยปูพัฒนา หมู่ 8 ต.ดอยฮาง อ.เมืองเชียงราย และ หมู่บ้านยางคำนุ ม.5 ต.ดอยฮาง อ.เมืองเชียงราย ซึ่งหมู่บ้านทั้ง 2 หมู่บ้านเป็นชนเผากระเหรี่ยง และอาข่า ส่วนใหญ่จะมีวิถีชีวิต ทำไร่ทำสวน มีชุมชนชนติดกับภูเขา ทางพระสงฆ์ และเณรน้อย ได้เดินไปตามแต่ละบ้าน สร้างความเข้าใจ ให้หยุดเผาป่า พร้อมแจกขนม และหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการขอบิณฑบาตกับญาติโยม เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

พระสงฆ์-สามเณร จ.เชียงราย รณรงค์ขอญาติโยมหยุดเผาป่า หลังสถานการณ์ยังวิกฤต พระสงฆ์-สามเณร จ.เชียงราย รณรงค์ขอญาติโยมหยุดเผาป่า หลังสถานการณ์ยังวิกฤต

logoline