svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

ไฟป่าแม่ฮ่องสอนยังหนัก จุดความร้อน 313 จุด ทำค่าฝุ่นพิษอ่วมทั่วเมือง

06 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ไฟป่าแม่ฮ่องสอนยังหนัก ดาวเทียมตรวจพบจุดความร้อนสูงถึง 313 จุด ค่าฝุ่นพิษที่เมืองปาย แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังทะลุ 398 มคก./ลบ.ม. เจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่ประชุมกับราษฎรในพื้นที่ ขอหยุดเผาเป็นการด่วน

6 เมษายน 2566 ที่ จ.แม่ฮ่องสอน สถานการณ์ หมอกควันไฟป่า ยังน่าวิตก โดยศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยข้อมูลจุดไฟป่า ของวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา ดาวเทียมตรวจพบจุดไฟป่า ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งหมด จำนวน 313 จุด

ขณะที่เช้าวันนี้ ตรวจพบจุดไฟป่าแล้วจำนวน 190 จุด สูงสุดที่ อ.ปาย 75 จุด , อ.เมืองแม่ฮ่องสอน 50 จุด , อ.ขุนยวม 24 จุด , อ.ปางมะผ้า 13 จุด , อ.แม่สะเรียง 13 จุด  อ.สบเมย 8 จุด และ อ.แม่ลาน้อย 7 จุด 

จากสถานการณ์ไฟป่า ที่ยังคงหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าปริมาณฝุ่นละอองใน อ.ปาย วัดได้ 398 มคก./ลบ.ม. , อ.เมืองแม่ฮ่องสอน วัดได้ 196 มคก./ลบ.ม. และ อ.แม่สะเรียงวัดได้ 132 มคก./ลบ.ม. โดยเฉพาะที่ อ.ปาย ค่าฝุ่นพิษเกินมาตรฐาน ถึง 7 เท่า กระทบต่อสุชภาพประชาชนอย่างหนัก 
ไฟป่าแม่ฮ่องสอนยังหนัก จุดความร้อน 313 จุด ทำค่าฝุ่นพิษอ่วมทั่วเมือง
 

นายอาคม บุญโนนแต้ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน หัวหน้าคณะทำงานชุดที่ 7 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าอมเป ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าจุดสกัดขุนแม่เหลอ ลงพื้นที่ปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์เชิงรุก ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ราษฎรบ้านโป่ง หมู่ที่ 2 ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

ขอความร่วมมือ ให้งดเว้นการเผาป่า ซึ่งมีผลกระทบต่อทรัพยากรป่าไม้ ดิน น้ำ สิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชน หากตรวจพบการกระผิด จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยชาวบ้านได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
ไฟป่าแม่ฮ่องสอนยังหนัก จุดความร้อน 313 จุด ทำค่าฝุ่นพิษอ่วมทั่วเมือง  

ขณะที่ นายสังคม  คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ในฐานะ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ ชุดปฏิบัติการไฟป่าบ้านแม่สะกึด ช่วยกันดับไฟป่า ที่ลุกไหม้ ด้านหลังปั๊มน้ำมัน PT และชุดปฏิบัติการ ควบคุมไฟป่า บ้านชานเมือง ม. 12 ต.ปางหมู ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติถ้ำปลาน้ำตกผาเสื่อ ช่วยกันดับไฟป่าที่ลูกไหม้ บริเวณดอยด้านหลังโรงพยาบาลธัญลักษณ์
ไฟป่าแม่ฮ่องสอนยังหนัก จุดความร้อน 313 จุด ทำค่าฝุ่นพิษอ่วมทั่วเมือง
 

ด้าน นายเอนก ปันทะยม ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก อ.ปาย ได้รับรายงานผลการปฏิบัติงาน เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก ในพื้นที่ อ.ปาย ดังนี้

ตามที่ได้รับรายงานมาว่า ในพื้นที่ อ.ปาย มีค่า PM2.5 จากหมอกควันไฟป่า ซึ่งเกินค่ามาตรฐาน อยู่ในขั้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ได้สั่งการให้ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.ปาย ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ อ.ปาย และ เจ้าหน้าที่ศูนย์ ปภ.เขต 10 ที่มาประจำการอยู่ในพื้นที่ อ.ปาย นำรถบรรทุกน้ำฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อลดผลกระทบด้านสุขภาพอนามัย ของประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.ปาย

นอกจากนั้น ทางด้านเครือข่ายควบคุมและป้องกันไฟป่าบ้านสบสา ต.เมืองแปง อ.ปาย ได้เข้าพื้นที่ที่ได้รับแจ้งว่า มีไฟป่าเกิดขึ้น บริเวณเขตติดต่อ อ.กัลยาณิวัฒนา พบจุดความร้อนเป็นบริเวณกว้าง สาเหตุน่าจะไหม้ลุกลามออกมาจากในป่า จึงเข้าดับและเป่าลมทำแนวกันไฟไม่ให้ลุกลาม
ไฟป่าแม่ฮ่องสอนยังหนัก จุดความร้อน 313 จุด ทำค่าฝุ่นพิษอ่วมทั่วเมือง

นายกู้ชาติ  สง่าศรี หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่สะเรียง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าเเม่สะเรียง ออกประชาสัมพันธ์ พร้อมกับประชุมชี้แจง ทำความรู้ความเข้าใจ ขอความร่วมมือในการงดเผาในพื้นที่โล่ง พื้นที่การเกษตร การชิงเผาแบบเชิงวิชาการ ให้กับชาวบ้าน

เนื่องจากมีปัญหาเรื่องของหมอกควัน และจุดความร้อน ที่ขึ้นในพื้นที่รับผิดชอบ และร่วมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว กับทางผู้นำชุมชนและชาวบ้าน หมู่บ้านป่ากล้วย ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน
ไฟป่าแม่ฮ่องสอนยังหนัก จุดความร้อน 313 จุด ทำค่าฝุ่นพิษอ่วมทั่วเมือง
 

logoline