svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นักวิจัย ชี้ 80 เปอร์เซ็นต์ PM 2.5 มีขนาดเล็กกว่า 0.3 ไมครอน เข้าสู่กระแสเลือดได้

29 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝุ่น "PM 2.5" เชียงใหม่ ยังวิกฤต นักวิจัย ชี้ 80 เปอร์เซ็นต์ของ PM 2.5 มีขนาดเล็กกว่า 0.3 ไมครอน ผ่านเข้าสู่กระแสเลือดได้ และเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จี้ เร่งยกระดับการป้องกัน

29 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์หมอกควันและฝุ่น PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ฝุ่นควันยังคงปกคลุมเต็มพื้นที่ เนื่องจากช่วงนี้ จังหวัดเชียงใหม่ยังคงเกิดไฟป่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่โซนเหนือ อย่างอำเภอแม่แตง และ อำเภอเชียงดาว มีจุดความร้อนขึ้นจำนวนมาก ทำให้เกินฝุ่นควันสะสม

จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศของกลมควบคุมมลพิษพบว่า ที่สถานีตรวจวัด ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงถึง 264 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

นักวิจัย ชี้ 80 เปอร์เซ็นต์ PM 2.5 มีขนาดเล็กกว่า 0.3 ไมครอน เข้าสู่กระแสเลือดได้

รศ.พานิช อินต๊ะ หัวหน้าหน่วยงานวิจัยสนามไฟฟ้าประยุกต์ในงานวิศกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เปิดเผยว่า ปัจจุบันฝุ่นควันที่สะสมในจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดไฟป่าในพื้นที่ อำเภอเชียงดาว และ อำเภอแม่แตง จำนวนมาก ประกอบกับพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน ก็มีจุดความร้อนจากการเผาจำนวนมากเช่นกัน

จึงมีส่วนทำให้ฝุ่นควันมาสะสมรอบใหม่ เกิดขึ้นหลังพายุฤดูร้อนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และฝุ่นควันที่ลอยอยู่ในอากาศสูงกว่า 10 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าเป็นการสะสมจำนวนมาก ซึ่งสิ่งที่ทำได้ ต้องควบคุมปัจจัยการเกิดฝุ่นควันใหม่ ก็จะทำให้ฝุ่นควันค่อย ๆ จางไป

นักวิจัย ชี้ 80 เปอร์เซ็นต์ PM 2.5 มีขนาดเล็กกว่า 0.3 ไมครอน เข้าสู่กระแสเลือดได้

ขณะเดียวกัน จากงานวิจัยพบว่า 80% ใน ฝุ่น PM2.5 คืออนุภาคของฝุ่นขนาดเล็ก 0.3 ไมครอน ซึ่งฝุ่นอนุภาค 0.3 ไมครอนเหล่านี้ หากเราหายใจเข้าไป ฝุ่นขนาดเล็กจะผ่านทะลุเข้าไปในระบบทางเดินหายใจ ไปถึงบริเวณถุงลมปอดไปจนถึงระดับเซลล์ในร่างกายได้ เนื่องจากมีขนาดเล็กและมวลน้อยกว่าจึงเข้าไปได้ลึก และเข้าถึงเส้นเลือดฝอยสามารถกระจายไปทั่วร่างกายผ่านระบบไหลเวียนของเลือดเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจได้

โดยวิธีการป้องกันหากอยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่มี PM2.5 สูงระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ต้องใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากกรองอากาศหรืออุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลและเครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันอนุภาคขนาดเล็กกว่า 0.3 ไมครอน

นักวิจัย ชี้ 80 เปอร์เซ็นต์ PM 2.5 มีขนาดเล็กกว่า 0.3 ไมครอน เข้าสู่กระแสเลือดได้
 

ขณะเดียวกัน ถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีการใช้เครื่องวัด ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในระดับที่วัดฝุ่น ขนาด PM 1  ที่จะสะท้อนให้เห็นอันตรายของฝุ่น ขนาดเล็กที่มีผลกับสุขภาพ และ ถือว่าเป็นการยกระบบการป้องกันที่มีมาตรฐานเพิ่มขึ้น

นักวิจัย ชี้ 80 เปอร์เซ็นต์ PM 2.5 มีขนาดเล็กกว่า 0.3 ไมครอน เข้าสู่กระแสเลือดได้ นักวิจัย ชี้ 80 เปอร์เซ็นต์ PM 2.5 มีขนาดเล็กกว่า 0.3 ไมครอน เข้าสู่กระแสเลือดได้

logoline