svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไม่แผ่ว! สมภารดังเชียงใหม่ อนาจาร ด.ญ ป.6 เหยื่อสุดทนเขียนเรียงความบอกครู

23 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่แผ่ว! เจ้าอาวาสดังเชียงใหม่ อนาจารเด็กหญิง ป.6 เหยื่อสุดทนเขียนเรียงความบอกครู จนต้องพาเข้าแจ้งความ ตร.ภาค 5 บุกรวบคากุฎิ จับสึกดำเนินคดี พบมีเหยื่ออีก 4 รายถูกกระทำอนาจาร

23 มีนาคม 2566 ที่ จ.เชียงใหม่ ช่วงบ่ายที่ผ่านมา พล.ต.ต.วรพงษ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ศพดส.ภ.5 พร้อมด้วยหมายศาลจังหวัดเชียงใหม่ บุกเข้าจับกุม พระอธิการพรหมวัตร พหุธนานนท์ อายุ 67 ปี เจ้าอาวาสวัดต้นแก้ว หมู่ 1 ต.ขุนคง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ คากุฎิวัด

หลังมีหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในความผิดฐาน กระทำการอนาจารแก่เด็กอายุไม่เกิน 15 ปี จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ เชิญพระอธิการพรหมวัตร พหุธนานนท์ เข้าพบรองเจ้าคณะตำบลหางดง เพื่อทำการสึก แต่ผู้ต้องหาไม่ยินยอมกล่าวคำลาสิกขา เจ้าหน้าจึงขอให้เปลี่ยนชุดขาว จากนั้นจึงควบคุมตัวมา สอบสวนที่ สภ.หางดง จ.เชียงใหม
ไม่แผ่ว! สมภารดังเชียงใหม่ อนาจาร ด.ญ ป.6 เหยื่อสุดทนเขียนเรียงความบอกครู
พระอธิการพรหมวัตร พหุธนานนท์

ก่อนการจับกุมดังกล่าว ตำรวจได้รับการร้องทุกข์จากคุณครูว่า เด็กนักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ได้เขียนเรียงความส่งมายังครูประจำชั้น เพื่อขอความช่วยเหลือ โดยเนื้อหาใจความว่า “รู้สึกเครียดกับการกระทำของพระรูปนี้ หลังจากที่แม่เลี้ยงได้นำมาฝากเป็นลูกบุญธรรม ช่วงตนขึ้นชั้น ป.6 ก็ถูกหอมแก้ม ลูบแขน ลูบขา รวมถึงชวนมานอนด้วย และเคยบอกแม่เลี้ยง แต่ก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือ อีกทั้งยังโดนเพื่อนบลูลี่”

หลังจากทราบเรื่อง ทางคุณครูได้เรียกเด็กมาคุย เด็กได้นำแชทการสนทนาและวีดีโอแชท ระหว่างเจ้าอาวาสและเด็กหญิงรายนี้ มาให้คุณครูดูอีกด้วย พบว่าในแซทมีพระพูดจาหว่านล้อม ชักชวนเด็กให้มานอนด้วย
ไม่แผ่ว! สมภารดังเชียงใหม่ อนาจาร ด.ญ ป.6 เหยื่อสุดทนเขียนเรียงความบอกครู  

นอกจากนี้ยังพบว่า เฟซบุ๊กที่เจ้าอาวาสใช้คุยกับผู้เสียหาย มีการโพสต์แชร์แต่รูปเด็กผู้หญิงเต็มหน้าฟีด โดยใช้ชื่อว่า “วัฒนา อัศวโยธิน” ขณะที่บรรยากาศที่วัดก็เป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยที่วัดยังมีการติดป้ายพร้อมกับมีตู้รับบริจาค เพื่อนำเงินมาสงเคราะห์เด็กยากไร้อีกด้วย
ไม่แผ่ว! สมภารดังเชียงใหม่ อนาจาร ด.ญ ป.6 เหยื่อสุดทนเขียนเรียงความบอกครู
 

เด็กหญิงเอ อายุ 12 ปี ผู้เสียหายเล่าว่า หลังจากที่พ่อแม่ตนแยกทางกัน พ่อก็พาตนมาอยู่กับแม่เลี้ยง และฐานะค่อนข้างที่จะลำบากมาก แม่เลี้ยงจึงพาไปฝากไว้กับเจ้าอาวาส เจ้าอาวาสจึงให้เป็นลูกบุญธรรม จากนั้นเจ้าอาวาสก็ได้ส่งเสียค่าเทอม และค่าขนมไปโรงเรียน กระทั่งช่วงขึ้น ป.6 เริ่มถูกเจ้าอาวาสลวนลาม ทั้ง ๆ ที่ยังใส่ผ้าเหลือง อีกทั้งยังแชทหาตน ในลักษณะหึงหวงและบังคับให้บอกรักอีกด้วย

ขณะที่นางสาวบี น้าของผู้เสียหายเล่าว่า หลังจากได้รับการขอความช่วยเหลือจากหลาน ก็พาหลานเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และพาไปรักษาจนน้องตอนนี้อาการดีมากขึ้นแล้ว ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นตนก็มองว่า ไม่เหมาะสมเลย และพอเห็นข้อความการสนทนา ก็ยิ่งแล้วไปอีก มีการบังคับให้บอกรัก เชื่อว่ายังมีเด็กตกเป็นเหยื่ออีกหลายคน
พระอธิการพรหมวัตร พหุธนานนท์  

นางจิราพร เชาวน์ประยูร ยามาโมโต้ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การภาคเสธ จากนี้ทาง พม.และสหวิชาชีพ จะได้เข้ามาดูคดีนี้ และส่งนักสังคมสงเคราะห์ เข้าไปดูแลสภาพจิตใจของเด็ก พร้อมกับร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขยายผลเพิ่มเติม  ล่าสุด พบเด็กหญิงผู้เสียหายตอนนี้มีอยู่ทั้งหมด 4 ราย ที่ถูกพระรูปดังกล่าวกระทำอนาจาร
พระอธิการพรหมวัตร พหุธนานนท์
อดีตพระอธิการพรหมวัตร พหุธนานนท์

logoline