svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โรงพักแรกของไทย! ทำโครงการฝากทุเรียนไว้กับตำรวจกันถูกขโมย

13 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภ.อ่าวช่อ ทำโครงการฝากทุเรียนไว้กับตำรวจ โรงพักแรกของไทย หลังปีที่แล้ว โจรบุกขโมยทุเรียนชาวสวน เสียหายหลายล้านบาท สารวัตรใหญ่ เผย จัดกำลังลาดตะเวนเที่ยงคืนถึงเช้ามืด ป้องกันทุเรียนไม่ให้ซ้ำรอยปีกลาย

13 มีนาคม 2566 ที่ห้องประชุมสถานีตำรวจ สภ.อ่าวช่อ จ.ตราด พ.ต.ต.อริญชัย ทิมา สารวัตรใหญ่ สภ.อ่าวช่อ ร.ต.ต.สมบัติ เปี่ยมพาน หัวหน้าชุดตำรวจสายตรวจ สภ.อ่าวช่อ ในฐานะหัวหน้าชุดโครงการฝากสวนทุเรียนไว้กับตำรวจ ร่วมประชุมกับเกษตรกรสวนทุเรียน ต.อ่าวใหญ่ และ ต.ห้วงน้ำขาว พร้อมชี้แจงโครงการฝากทุเรียนไว้กับตำรวจ เพื่อป้องกันคนร้ายที่จะเข้ามาขโมยทุเรียนของพี่น้องชาวเกษตรในพื้นที่ หลังพบว่าปีที่แล้วเกิดเหตุการณ์คนร้ายบุกขโมยทุเรียนเสียหายไปหลายตัน มูลค่าหลายล้านบาท หลังจากประชุมเสร็จแล้ว พท.ภ.ปภินพิทย์ ปภัทร์วิจิตร์ เกษตรกรสวนทุเรียนตำบลห้วงน้ำขาวพร้อมชาวสวนทุเรียน ได้มอบเงินสนับสนุนและน้ำดื่มให้กับตำรวจ สภ.อ่าวช่อ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

โรงพักแรกของไทย! ทำโครงการฝากทุเรียนไว้กับตำรวจกันถูกขโมย

จากนั้น พ.ต.ต.อริญชัย ทิมา สารวัตรใหญ่ สภ.อ่าวช่อ ร.ต.ต.สมบัติ เปี่ยมพาน หัวหน้าชุดตำรวจสายตรวจ สภ.อ่าวช่อ ได้ลงพื้นที่สวนทุเรียนของนายณัฏฐวงศ์ อายุ 55 ปี ต.ห้วงน้ำขาว อ.เมือง จ.ตราด ซึ่งเป็นหนึ่งในสวนทุเรียนที่ถูกคนร้ายบุกขโมยทุเรียนเสียหายไปเกือบ 1 ล้านบาท เมื่อปีที่ผ่านมา รวมไปถึงสวนทุเรียนสวนอื่น ๆ ด้วย ที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อเป็นแนวทางการในป้องกันและวางแผนการลาดตะเวน

โรงพักแรกของไทย! ทำโครงการฝากทุเรียนไว้กับตำรวจกันถูกขโมย
โรงพักแรกของไทย! ทำโครงการฝากทุเรียนไว้กับตำรวจกันถูกขโมย
พ.ต.ต.อริญชัย กล่าวว่า ตนเองเข้ามารับตำแหน่งใหม่เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2566 ที่ผ่านมา และทราบว่าพี่น้องชาวสวนทุเรียนในพื้นที่เขตรับผิดชอบของ สภ.อ่าวช่อ มีคนร้ายบุกเข้ามาขโมยทุเรียนหลายสวน โดยพฤติกรรมคนร้าย มักจะก่อเหตุช่วงหลังเที่ยงคืนไปจนถึงเช้ามืด ซึ่งเป็นช่วงที่พี่น้องชาวเกษตรกรพักผ่อนเต็มที่หลังทำงานมาเหนื่อยตลอดทั้งวัน ตนเองจึงมีนโยบายฝากทุเรียนไว้กับตำรวจ โดยใช้กำลังตำรวจสายตรวจ เพิ่มกำลัง เพิ่มความถี่ในการลาดตะเวนในช่วงเวลาเที่ยงคืนถึงเช้ามืด เพื่อป้องปรามไม่ให้คนร้ายบุกเข้ามาขโมยทุเรียน

ด้าน ร.ต.ต.สมบัติ กล่าวว่า โครงการฝากสวนทุเรียนไว้กับตำรวจ ของ สภ.อ่าวช่อ ถือเป็น สภ. แรกของประเทศไทย ที่ทำโครงการนี้ โดยแนวการทางปฎิบัติหน้าที่นั้น จะแบ่งกำลังเป็น 2 ชุด เริ่มลาดตะเวนตั้งแต่ 6 โมงเย็นถึงเที่ยงคืน และเที่ยงคืนถึงสว่าง และเพิ่มความถี่ เพิ่มความเข้มข้นในการลาดตะเวนมากกว่าเดิม และปฎิบัติหน้าที่ไปแบบนี้จนกว่าผลผลิตจะออกสู่ท้องตลาดจนหมด เพื่อป้องกันไม่ให้ทุเรียนของชาวสวนเสียหาย ซึ่งสภาพของชาวสวนนั้นนอกจากจะเสี่ยงต่อการถูกขโมยทุเรียนแล้ว ยังต้องเผชิญกับสภาพอากาศ ภัยแล้ง และราคาที่อาจจะตกต่ำ ทำให้ทาง สภ.อ่าวช่อ มีมาตรการนี้ขึ้น เพื่อให้เกษตรกรเชื่อมั่นและมั่นใจในความปลอดภัย

โรงพักแรกของไทย! ทำโครงการฝากทุเรียนไว้กับตำรวจกันถูกขโมย
ขณะที่นายณัฏฐวงศ์ เกษตรกรชาวสวนทุเรียน กล่าวว่า จากปัญหาปีที่ผ่านมาที่สวนตนเองถูกคนร้ายเข้ามาขโมยตัดทุเรียนไปหลายลูก เสียหายเกือบ 1 ล้านบาท รวมไปถึงสวนอื่นๆ ที่ถูกขโมยเช่นกัน ทำให้ปีนี้ชาวสวนทุเรียนได้รวมตัวกัน ร่วมมือกับตำรวจในการป้องกันคนร้ายไม่ให้เข้าขโมยทุเรียนอีก จึงได้ช่วยกันวางมาตรการป้องกันร่วมกับตำรวจ และตนเองเชื่อว่าคนร้ายที่ขโมยทุเรียนเมื่อปีที่แล้ว น่าจะเป็นคนที่เชี่ยวชาญในเรื่องการตัดทุเรียน อาจจะเป็นคนในพื้นที่และคนนอกพื้นที่ เพราะรู้วิธีการทั้งหมด และลงทำอย่างรวดเร็ว ซึ่งปีที่แล้วถือเป็นบทเรียนในการป้องกัน เพราะตั้งแต่ทำสวนมาไม่เคยมีค้นร้ายเข้ามาขโมยทุเรียนเลย

logoline