svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กอ.รมน.ภาค 4 สน. แจงกรณีชาวบ้านแย่งศพโจรใต้ ที่ถูกวิสามัญจากการปิดล้อม

21 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กอ.รมน.ภาค 4 สน. แจงกรณีชาวบ้านแย่งศพโจรใต้ ที่ถูกวิสามัญจากการปิดล้อม ยันไม่ได้มีการแย่งศพ แต่เป็นการเข้าใจผิดระหว่างเจ้าหน้าที่รับศพและญาติ

21 กุมภาพันธ์ 2566 ความคืบหน้ากรณี เจ้าหน้าที่ปิดล้อม ก่อนปะทะผู้ต้องสงสัยในพื้นที่ หมู่ที่ 1 ต.บ้านแหร อ.ธารโต จ.ยะลา ผู้ต้องสงสัยเสียชีวิต 1 ราย นายอิบรอเฮม สาและ อายุ 42 ปี ผู้เชี่ยวชาญการประกอบระเบิด เกี่ยวข้องกับเหตุการวางเพลิงเผาเครื่องจักร และลอบวางระเบิดโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บันนังสตา จนทำให้ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บ 4 นาย เมื่อ 17 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยภายหลังได้มีภาพปรากฎทางโซเชียลว่า มีการแย่งศพของผู้เสียชีวิตจากเจ้าหน้าที่นั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

กอ.รมน.ภาค 4 สน. แจงกรณีชาวบ้านแย่งศพโจรใต้ ที่ถูกวิสามัญจากการปิดล้อม

 

ซึ่งกรณีดังกล่าว ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ได้ชี้แจง ขั้นตอนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ดังนี้

กระบวนการชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิต เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน รวมทั้งลายนิ้วมือของผู้เสียชีวิต เป็นที่เรียบร้อยแล้วในที่เกิดเหตุ โดยได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี ไม่มีประชาชนเข้าไปขัดขวาง หรือล่วงล้ำการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามขั้นตอน เป็นที่เรียบร้อยในเวลาประมาณ 10.30 น. และอยู่ระหว่างรอส่งศพผู้เสียชีวิต เพื่อไปตกแต่งยังโรงพยาบาลธารโต ก่อนส่งมอบให้แก่ญาติ เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

โดยในระหว่างนั้น ได้มีมารดาและน้องสาวของผู้เสียชีวิต เข้ามาแจ้งความประสงค์ต่อเจ้าหน้าที่ว่า จะขอขึ้นรถไปยังโรงพยาบาลด้วย เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งคนขับรถ ของมูลนิธิซึ่งมารับศพ ให้ดำเนินการตามความประสงค์ ของมารดาและน้องสาวของผู้เสียชีวิต 

แต่ทั้งนี้อาจเกิดความผิดพลาดในการสื่อสาร เมื่อรถมาถึง คนขับรถเมื่อเห็นว่า มีการนำศพผู้เสียชีวิตขึ้นรถเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงได้ขับออกไปโดยไม่ได้รับมารดา และน้องสาวของผู้เสียชีวิตไปด้วย จนทำให้ปรากฎภาพการวิ่งติดตามรถคันดังกล่าว
กอ.รมน.ภาค 4 สน. แจงกรณีชาวบ้านแย่งศพโจรใต้ ที่ถูกวิสามัญจากการปิดล้อม

ภายหลังจาก คนขับรถมูลนิธิฯ ได้เห็นว่า มีญาติวิ่งตาม จึงได้ทำการจอดรถ แต่ญาติผู้เสียชีวิต ได้เปลี่ยนใจไม่ประสงค์ ให้นำศพไปตกแต่งยังโรงพยาบาล จึงได้ขอนำศพกลับไปที่บ้านของผู้เสียชีวิต เพื่อที่จะประกอบศาสนกิจ ให้ทันภายในเวลาที่กำหนด 

จะเห็นได้ว่า ภาพที่ปรากฏในสื่อโชเชียล เป็นความเข้าใจผิด และ ไม่ได้มีการแย่งชิงศพของผู้เสียชีวิต ระหว่างเจ้าหน้าที่ และญาติของผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด เป็นขั้นตอนของการนำศพไปโรงพยาบาล เพื่อที่จะดำเนินการตกแต่ง ก่อนส่งมอบให้แก่ญาติ นำไปประกอบพิธีทางศาสนา ซึ่งเป็นขั้นตอนปกติ ที่โรงพยาบาลดำเนินการ ในกรณีมีการเสียชีวิต
กอ.รมน.ภาค 4 สน. แจงกรณีชาวบ้านแย่งศพโจรใต้ ที่ถูกวิสามัญจากการปิดล้อม

ชมคลิปเหตุการณ์

 

logoline