svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ขึ้นเงินเดือนมัดใจอบต. “ประยุทธ์”เสี่ยง ได้ไม่คุ้มเสีย

21 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการ มข. ชี้ ขึ้นเงินเดือนมัดใจอบต. “ประยุทธ์”เสี่ยง ได้ไม่คุ้มเสีย หวั่นกระทบงบพัฒนาท้องถิ่น มิหนำซ้ำยังถูกครหา

อบต.ทั่วประเทศ 5,300 แห่ง กำลังลุ้นอัตราเงินเดือนใหม่ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำลังถูกสังคมตั้งคำถามและวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก มีทั้งคนที่เห็นด้วยและเห็นต่าง เพราะมองว่าพล.อ.ประยุทธ  กำลังใช้ตำแหน่งตัวเองหาเสียงก่อนหมดวาระ 

ขึ้นเงินเดือนมัดใจอบต. “ประยุทธ์”เสี่ยง ได้ไม่คุ้มเสีย

และล่าสุดมีการเปิดร่างอัตราค่าตอบแทน อบต.ขนาดใหญ่ที่จัดเก็บรายได้เกิน300ล้านต่อปี นายกอบต. ได้ค่าตอบแทนต่อเดือนสูงสุด รวม 75,530 บาท ต่ำสุดอยู่ที่ 25,800 บาท  ลดหลั่นกันไปตามการจัดเก็บรายได้ของ อบต.นั้นๆ ในประเด็นนี้หลายอบต.ในภาคอีสานยืนยันเป็นเสียงเดียวกันไม่เกี่ยวกับการเมือง สวนกระแสสังคมที่คิดว่าร้อยทั้งร้อยคือการหาเสียง เรียกคะแนนนิยมแน่นอน

ขึ้นเงินเดือนมัดใจอบต. “ประยุทธ์”เสี่ยง ได้ไม่คุ้มเสีย

นายอนันต์ รังสูงเนิน รองปธ.สภาอบต.ท่าพระ จ.ขอนแก่น  ยืนยันไม่เกี่ยวกับการเมืองเพราะสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย ได้มีการเสนอเพิ่มเงินเดือนตั้งแต่เมื่อปี 2562 แต่ติดปัญหาโควิดทำให้เลื่อนการพิจารณามาจนถึงทุกวันนี้  การเพิ่มเงินเดือนให้กับพนักงานอบต.จะช่วยสร้างขวัญกำลังใจ ยืนยันไม่กระทบงบการพัฒนาท้องถิ่น เพราะอบต.ทุกแห่งสามารถจัดสรรปันส่วนได้อยู่แล้ว อีกทั้งยังมีงบอุดหนุนเพิ่มเติมจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นด้วย 

ขึ้นเงินเดือนมัดใจอบต. “ประยุทธ์”เสี่ยง ได้ไม่คุ้มเสีย

เช่นเดียวกับ หมวดโทนิติวัทธน์ นิธินันท์ธาร นายกอบต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น มองว่าเงินเดือนของ อบต.  ถ้าเปรียบเทียบกับท้องถิ่นอื่นๆ ถือว่าค่าตอบแทนค่อนข้างน้อย   ส่วนจะเป็นการหวังผลทางการเมืองหรือไม่นั้นแล้วแต่มุมมองของแต่ละคน ถ้าจะมองลึกลงไปก็จะทราบ อบต.ไม่ได้ขึ้นเงินเดือนมานกว่า 15ปีแล้ว สวนทางกับค่าครองชีพปัจจุบันที่สูงขึ้น อีกทั้ง อบต.ทุกคนมีค่าบริการสังคมเยอะ ทั้งงานบวช งานแต่ง ก็ต้องไปร่วม 

ขึ้นเงินเดือนมัดใจอบต. “ประยุทธ์”เสี่ยง ได้ไม่คุ้มเสีย
 

ขณะที่ รศ.ดร.ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์ อาจารย์คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า การขึ้นเงินเดือนให้กับอบต.ถือว่าเหมาะสม ด้วยปัจจัยหลายอย่างทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้อง ค่าครองชีพ  แต่ก็เป็นห่วงว่าจะกระทบงบพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานหรือไม่ เนื่องจากงบประมาณถูกแบ่งมาเพิ่มเป็นค่าตอบแทน  แต่ถ้ามองมุมเกมการเมือง คิดว่าเรื่องนี้จะได้ไม่คุ้มเสีย เพราะการขึ้นเงินเดือนช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะถูกสังคมครหามากกว่า อีกทั้งอบต.เป็นคนกลุ่มเล็ก ทั่วประเทศมีแค่4แสนกว่าคน คงไม่มีผลต่อคะแนนนิยมมากนัก แต่อาจจะได้เครือข่ายไว้ใช้ในการเลือกตั้ง  ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จะชูประเด็นเรื่องนี้ถือว่าเสี่ยง เพราะการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐออกนโยบายในลักษณะนี้สุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย

ขึ้นเงินเดือนมัดใจอบต. “ประยุทธ์”เสี่ยง ได้ไม่คุ้มเสีย

รศ.ดร.ธนพฤกษ์ เชื่อว่า บุคลากรของอบต. ทั่วประเทศมีเอกสิทธิ์เป็นของตัวเอง ไม่มีใครบังคับได้ ฉะนั้นประเด็นการเพิ่มเงินเดือนให้อบต.อาจจะมีผลเชิงจิตวิทยาส่วนบุคคล แต่คงไม่มีผลต่อคะแนนนิยมของพล.อ.ประยุทธ หรือพรรครวมไทยสร้างชาติ ในภาคอีสาน 


 

logoline