svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เจ้าคณะอำเภอสั่งฟันเด็ดขาด พระฉันบวบฝรั่ง ขอพระฉาวสึกพ้นจากพุทธศาสนา

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าคณะอำเภอหนองม่วงลพบุรี สั่งจัดการเด็ดขาด พระฉันบวบฝรั่ง พบเคยลาลึกไปดูแลพ่อฝรั่งคู่ขา ก่อนกลับมาบวชซ้ำ ขอพระฉาวสึกพ้นศาสนา พร้อมเตรียมคุมเข้มสอบประวัติพระที่จะมาขอจำวัดในพื้นที่

15 กุมภาพันธ์ 2566 ความคืบหน้า ข่าวฉาววงการสงฆ์ กรณีโซเชียล มีการแชร์คลิป พระภิกษุสูงอายุรูปหนึ่ง กำลังนอนฉันบวบชาวต่างชาติอยู่ภายในห้อง ซึ่งคลิปดังกล่าว ได้มีประชาชนส่งไปร้องสื่อ ให้ตรวจสอบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม พร้อมให้เบาะแสว่า เป็นพระลูกวัดของวัดสำนักขาม จ.ชลบุรี แต่ภายหลังทราบว่า จะพระรูปดังกล่าวที่ชื่อ "พระบรรจง" เป็นพระที่ย้ายที่จำวัดไปเรื่อย ๆ เพื่อรับกิจนิมนต์ และมีรายงานว่าได้ย้ายไปจำวัดที่ลพบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เจ้าคณะอำเภอสั่งฟันเด็ดขาด พระฉันบวบฝรั่ง ขอพระฉาวสึกพ้นจากพุทธศาสนา

 

ล่าสุด หลังมีกระแสข่าวว่า "พระบรรจง" ได้มาจำวัดที่จังหวัดลพบุรี ทาง พระโสภณพัฒนาคุณ เจ้าคณะอำเภอหนองม่วง เจ้าอาวาสวัดพุน้อย ได้มอบหมาย พระครูพิทักษ์รัตนาภรณ์ เจ้าคณะตำบลชอนสมบูรณ์ เขต 2 ลงพื้นที่วัดหนองกะอ้น อำเภอหนองม่วง จังหวัดลพบุรี หลังจากที่ทราบข่าวจากชลบุรีว่า มีพระในสังกัดอำเภอหนองม่วง ซึ่งอยู่ที่วัดหนองกะอ้น ไปฉันบวบฝรั่งจนเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมา 
เจ้าคณะอำเภอสั่งฟันเด็ดขาด พระฉันบวบฝรั่ง ขอพระฉาวสึกพ้นจากพุทธศาสนา
กุฏิที่พระบรรจงมาจำวัด  

ซึ่งหลังจากทราบข่าว ทาง พระครูพิทักษ์รัตนาภรณ์ เจ้าคณะตำบลชอนสมบูรณ์ ได้ลงมาตรวจสอบกับ พระอธิการชูชีพ ทีคายุโก เจ้าอาวาส วัดหนองกะอ้น เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริง แต่เมื่อมาถึงที่วัด ก็ไม่พบตัวพระรูปดังกล่าวแล้ว ได้รับข้อมูลจากเจ้าอาวาสว่า พระองค์นี้มีอายุกว่า 70 ปี เคยมาอยู่ที่วัดแห่งนี้ครั้งแรก นานกว่าหนึ่งปี ก่อนที่จะสึกออกไป เพื่อไปดูแลพ่อของฝรั่ง ที่คาดว่าจะเป็นคู่ขา ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี จนพ่อฝรั่งคนดังกล่าวเสียชีวิต 
เจ้าคณะอำเภอสั่งฟันเด็ดขาด พระฉันบวบฝรั่ง ขอพระฉาวสึกพ้นจากพุทธศาสนา  

ต่อมาพระรูปดังกล่าว จึงกลับมาบวชเมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา และมาขออยู่ที่วัดหนองกะอ้นอีกครั้ง ในวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา ก่อนที่จะเป็นเรื่องและหายออกจากวัดไป 
พระบรรจง
 

โดยเจ้าคณะตำบลชอนสมบูรณ์ เปิดเผยว่า ขอให้พระรูปที่เกิดเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ สึกจากการเป็นพระ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย นอกจากนี้ทางคณะสงฆ์อำเภอหนองม่วง จะใช้มาตรการเข้ม ในการตรวจสอบพระ ที่จะมาจำวัดในวัดต่าง ๆ ของอำเภอหนองม่วง

ต้องมีการตรวจสอบจากคณะสงฆ์และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ก่อน เหมือนประชาชนทั่วไป ที่ไปต่างจังหวัดและจะเข้าพักโรงแรม ยังต้องตรวจสอบประวัติก่อน ต่อไปคณะสงฆ์ก็ต้องทำแบบนั้นด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความเสื่อมเสียของคณะสงฆ์ และพระพุทธศาสนาต่อไป
พระครูพิทักษ์รัตนาภรณ์ เจ้าคณะตำบลชอนสมบูรณ์ และ พระอธิการชูชีพ ทีคายุโก เจ้าอาวาส วัดหนองกะอ้น
 

logoline