svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ร้านขายยาขานรับ "เลิฟปังรัก ปลอดภัย" แจกฟรี ยาคุม-ถุงยางอนามัย ผ่านแอปเป๋าตังค์

07 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้านขายยาใน อ.หาดใหญ่ ขานรับแคมเปญ "เลิฟปัง รักปลอดภัย" ของสปสช. แจก "ยาคุมกำเนิด-ถุงยางอนามัย" ฟรี ผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตังค์ เพื่อแก้ปัญหาการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ และป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ดีเดย์รับเดือนแห่งความรัก

7 กุมภาพันธ์ 2566 เภสัชกร ธีระพงค์ เทพทวี เจ้าของร้านยาพงศ์ฟาร์มาแคร์ ถนนคลองเรียน 1 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผยว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดสิทธิประโยชน์สุขภาพดีป้องกันโรค ภายใต้แคมเปญ "เลิฟปัง รักปลอดภัย" รับยาคุมกำเนิด-ถุงยางอนามัย ฟรี!! ผ่านแอปเป๋าตังค์ ดีเดย์รับเดือนแห่งความรักตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักต่อการเพิ่มความปลอดภัย ในการมีเพศสัมพันธ์และเป็นการสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์แห่งชาติ ว่าด้วยการยุติปัญหาเอดส์ พ.ศ.2560-2573 ให้บรรลุเป้าหมาย และเพื่อเป็นการแก้ปัญหาการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเพิ่มความปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อาทิ โรคซิฟิลิส โรคมะเร็งปากมดลูกจากเชื้อเอชพีวี หนองใน หนองในเทียม และเอดส์ เป็นต้น

ร้านขายยาขานรับ "เลิฟปังรัก ปลอดภัย" แจกฟรี ยาคุม-ถุงยางอนามัย ผ่านแอปเป๋าตังค์

โดยทางร้านได้เข้าร่วมกับทาง สปสช. ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.เป็นต้นมา มีผู้มารับบริการถุงยางอนามัยฟรี ผ่านแอปเป๋าตัง ประมาณ 10 คน ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวัยรุ่น ส่วนผู้มารับยาคุมกำเนิดยังมารับบริการ 8 ราย ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งที่มีผู้มารับบริการไม่มาก เพราะมีการจำกัดสิทธิ์เฉพาะผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือสิทธิบัตรทอง 30 บาทเท่านั้น

ร้านขายยาขานรับ "เลิฟปังรัก ปลอดภัย" แจกฟรี ยาคุม-ถุงยางอนามัย ผ่านแอปเป๋าตังค์

สำหรับการรับยาคุมกำเนิด-ถุงยางอนามัย ฟรี ผ่านแอปเป๋าตังไปที่เมนู “กระเป๋าสุขภาพ” เลือก “สิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค” จะแสดงสิทธิ “ถุงยางอนามัย” ผู้หญิง 15 -59 ปี จะแสดงสิทธิ “ยาเม็ดคุมกำเนิด” ค้นหาหน่วยบริการ และทำการจองคิวไปรับยาคุมกำเนิดภายในวันที่จองคิว ตามเวลาทำการของหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ เช่น ร้านขายยา คลินิกเวชกรรม คลินิกการพยาบาลฯ เป็นต้น หากไม่มีสมาร์ทโฟน ใช้บัตรประชาชน ไปรับยาคุมกำเนิดและถุงยางอนามัย ณ หน่วยบริการที่เข้าร่วม ดูรายชื่อที่เว็บไซต์ สปสช. www.nhso.go.th/page/hospital

ยาเม็ดคุมกำเนิด ชนิดรับประทาน รับครั้งละไม่เกิน 3 แผง (คนละไม่เกิน 13 แผง/ปี ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน ไม่เกิน 2 แผง ถุงยางอนามัย ครั้งละ10 ชิ้น/คน/สัปดาห์ ไม่เกิน 52 ครั้ง/คน/ปี สำหรับขนาดถุงยางอนามัยที่จัดให้บริการมี 4 ขนาดด้วยกัน คือ ถุงยางอนามัย ขนาด 49 มม.,ขนาด 52 มม.,ขนาด 54 มม. และ ขนาด 56 มม.

แต่อย่างไรตาม การป้องกันที่มีประสิทธิภาพควรเลือกขนาดถุงยางอนามัยให้เหมาะสมกับอวัยวะเพศ/เก็บให้ถูกวิธี มีสภาพพร้อมใช้งาน/ใช้อย่างถูกวิธีทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์กัน/ทิ้งให้ถูกที่ รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม

ส่วนสิทธิประโยชน์บริการถุงยางอนามัย-ยาเม็ดคุมกำเนิดนี้ ตนเองมองว่า ไม่ได้เป็นการส่งเสริมหรือสนับสนุนให้มีเพศสัมพันธ์ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่ยังไม่ถึงวัยอันควร แต่เป็นบริการเพื่อประโยชน์ในการช่วยให้เข้าถึงการป้องกันภาวะท้องไม่พร้อมและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ถือเป็นบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่มีความจำเป็น

ร้านขายยาขานรับ "เลิฟปังรัก ปลอดภัย" แจกฟรี ยาคุม-ถุงยางอนามัย ผ่านแอปเป๋าตังค์

นอกจากนี้ ในปี 2566 สปสช. ได้เพิ่มจุดให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงบริการมากขึ้น โดยใช้บัตรประชาชนไปรับที่ตู้ "เลิฟปัง รักปลอดภัย" จ่ายถุงยางอนามัยอัตโนมัติ เบื้องต้นจะนำร่องติดตั้ง 3 จุดบริการในพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี กำหนดดีเดย์เริ่มให้บริการวันที่ 14 ก.พ. 2566 ซึ่งตรงกับ “วันวาเลนไทน์” ก่อนขยายไปทั่วประเทศต่อไป

โดยให้กับผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสิทธิบัตรทอง 30 บาทเท่านั้น ส่วนสิทธิอื่นๆ เช่น ประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ ต้องรอการประกาศที่ชัดเจนอีกครั้ง แต่ระหว่างรอความชัดเจนนี้สามารถไปใช้บริการได้ที่สถานพยาบาลของรัฐ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช.1330 หรือ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ www.facebook.com/NHSO.Thailand

logoline