svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พ่อค้าดอกไม้ เผย กุหลาบแดงจ่อขาดตลาดช่วงวาเลนไทน์

05 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อค้าดอกไม้สด ที่ประจวบคีรีขันธ์ เผย ช่วงใกล้วาเลนไทน์ กุหลาบสีแดงราคาพุ่ง-ขาดตลาด เจ้าตัวยอมรับ ต้องสั่งจองล่วงหน้า แพงแค่ไหนก็ต้องซื้อบริการลูกค้า

3 กุมภาพันธ์ 2566 นายซี อายุ 57 ปี เจ้าของร้านขายดอกไม้สด ใกล้ตลาดคุณจุ๋ม ถนนไมตรีงาม เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาขายส่งดอกไม้สำหรับผลิตพวงมาลัยราคาพุ่งสูงมาก โดยเฉพาะดอกมะลิสดมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 2,500 บาท หรือขีดละ 250 บาท ขณะที่ดอกกุหลาบราคาดอกละ 10 บาท 

พ่อค้าดอกไม้ เผย กุหลาบแดงจ่อขาดตลาดช่วงวาเลนไทน์

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ราคาขายส่งดอกไม้สดทุกชนิดไม่เคยลดลง ทั้งที่เดิมดอกกุหลาบจะมีราคาสูงในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ แต่ปีนี้คาดว่า มีผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดก่อนหน้านี้ ส่วนผู้ปลูกดอกมะลิยังเจอสภาพอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง

พ่อค้าดอกไม้ เผย กุหลาบแดงจ่อขาดตลาดช่วงวาเลนไทน์

ปัจจุบัน จากผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจ ทำให้มีผู้ประกอบอาชีพชายพวงมาลัย ดอกไม้สดรายย่อยมากขึ้น จึงเป็นโอกาสของพ่อค้าคนกลาง สามารถตั้งราคาขายส่งได้ตามควรพอใจ เพราะสินค้ามีน้อยไม่พอกับความต้องการ 

ขณะนี้ยอมรับว่า ลูกค้าต้องรับภาระค่าใช้จ่ายที่แพงขึ้น ทำให้ลูกค้าบางรายก็ต้องใช้ดอกไม้ปลอม เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่าย และคาดว่าตลอดทั้งปีราคาขายส่งดอกไม้สดจะไม่ลดลงอย่างแน่นอน 

พ่อค้าดอกไม้ เผย กุหลาบแดงจ่อขาดตลาดช่วงวาเลนไทน์

ล่าสุด ดอกกุหลาบสีแดง นอกจากจะแพงแล้ว บางครั้งพ่อค้าคนกลางยังไม่มีสินค้าส่งให้กับลูกค้าขาประจำ และไม่มั่นใจว่าเทศกาลวาเลนไทน์ปีนี้ ทางร้านจะมีดอกกุหลาบแดงจำหน่ายหรือไม่ เพราะสินค้ามีน้อย ต้นทุนสูง แต่ก็ต้องจองล่วงหน้า จะราคาแพงแค่ไหนก็ต้องชื้อมาขาย

logoline