svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จบดราม่า รร.ดังเมืองคอน ยอมใช้รถบัสขน นร.กลับจากการเข้าค่ายลูกเสือ

03 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จบดราม่า รร.ดังเมืองคอน ยอมใช้รถบัสขน นร.กลับจากการเข้าค่ายลูกเสือ ผอ.ยังยืนยันมีเจตนาที่ดี หลังเจอโซเชียลวิจารณ์อย่างหนัก

3 กุมภาพันธ์ 2566 ความคืบหน้ากรณีดราม่า ที่มีชาวเน็ตโพสต์คลิปในเพจ "ประเทศเมืองคอน" นักเรียนชาย-หญิง สวมชุดลูกเสือ-เนตรนารี กว่า 100 คน อยู่ภายในรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ พร้อมข้อความว่า

“ระวัง” “อันตราย” ขึ้นลงรถแบบไหน? “ผู้ปกครองกลัว” ผอ.ว่าไง "ทำไมไม่เอารถทัวร์" ผู้ปกครองโรงเรียนดังใน อ.บางขัน เห็นภาพ นำเด็กขึ้นรถ 18 ล้อพ่วง อันตรายมาก โรงเรียนพื้นที่ อ.บางขัน จ.นครศรีฯ พาเด็กไปเข้าค่ายลูกเสือไทยเฉลิมพระเกียรติ ทะเลสองห้อง ต.บางดี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง กลัวจะเกิดอันตรายกับลูกหลานิ 3 คืน 4 วัน ทำให้มีคนเข้ามาคอมเม้นต์ และวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ซึ่งกรณีดังกล่าว นายสมหมาย สุดถนอม ผอ.โรงเรียนวัดลำนาว ชี้แจงเพียงว่า ตนเองบริสุทธิ์ใจและรถบรรทุก 18 ล้อพ่วง ที่ใช้บรรทุกเด็กนั้นก็เป็นรถของตัวเองที่ใช้บรรทุกปาล์มน้ำมัน มั่นใจเรื่องความปลอดภัยได้ ส่วนการขึ้น-ลงก็มีบันไดให้ และไม่ได้เดินทางระยะไกล ระยะทางจากโรงเรียนมาที่ค่ายลูกเสือ 26 กิโลเมตร รวมถึงเป็นผู้ออกค่าน้ำมัน และค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด เนื่องจากไม่มีงบประมาณ ในการจัดขนส่งเด็ก และก่อนหน้านี้ได้แจ้งเด็ก และผู้ปกครองให้ทราบแล้วด้วยนั้น
จบดราม่า รร.ดังเมืองคอน ยอมใช้รถบัสขน นร.กลับจากการเข้าค่ายลูกเสือ
 

ล่าสุด ที่ค่ายลูกเสือไทยเฉลิมพระเกียรติ แห่งนี้ เป็นงานชุมนุมลูกเสืออำเภอบางขันครั้งที่ 6 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งเป็นวันปิดกิจกรรมเสร็จสิ้น การเข้าค่ายลูกเสือ ซึ่งบรรยากาศในการทำพิธีปิดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ท่ามกลางสายฝนโปรยปรายตลอดทั้งวัน แล้วพบว่า นักเรียนได้ขนสัมภาระเพื่อเดินทางกลับ โดยเดินเขาแถวขึ้นรถทัวร์ทหาร ที่มารอรับกลับ บางโรงเรียนก็ขึ้นรถบัส รถทัวร์ รถสองแถวเพื่อเดินทางกลับ
จบดราม่า รร.ดังเมืองคอน ยอมใช้รถบัสขน นร.กลับจากการเข้าค่ายลูกเสือ

นายสมหมาย สุดถนอม ผอ.โรงเรียนวัดลำนาว ผู้บังคับการค่ายชุมนุม บอกว่า สำหรับวันนี้ได้ประสานรถทัวร์ของทหาร จากค่ายเทพกษัตรีศรีสุนทรหน่วยสันพาวุฒิ กระสุนที่ 24 อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช โดย พ.อ.สมพร สุขอนันต์ เป็นผู้ประสานงาน

พร้อมยืนยันว่า การนำเสนอข่าว และกระแสจากโลกโซเชียล ไม่ตรงความจริงสักเท่าไหร่ จึงได้ประสานรถบัสจากทหาร มารับเด็กกลับจากเข้าค่าย แต่ก็ยังมีค่าใช้จ่าย เกือบ 10,000 บาท และประกอบด้วยสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ซึ่งมีฝนตกตลอดตั้งแต่ทั้งวัน เพื่อความปลอดภัยของเด็ก และเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย จึงได้มีการปรับเปลี่ยนแผน
จบดราม่า รร.ดังเมืองคอน ยอมใช้รถบัสขน นร.กลับจากการเข้าค่ายลูกเสือ
 

ส่วนที่โซเชียลได้มีการคอมเม้นแทนว่า ทำไมไม่ใช้รถทัวร์ ในการขนรับเด็กนักเรียนมาเข้าค่ายนั้น จะมีส่วนหนึ่งที่ใช้รถบัส ไปรับเด็กนักเรียนเพื่อไปเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ มีค่ารถบัสต่อคันตกอยู่ที่ 10,000 บาท และต้องใช้อย่างน้อย 2 คันขึ้นไป ก็จะอยู่ที่ราคา 20,000 บาท

และที่ได้ติดต่อประสานรถบัสของทหาร ด้วยการเจียดงบของโรงเรียนที่ยังมีอยู่ จ่ายค่ารถ เที่ยวละ 4,000 บาท ทั้งหมด รวม 8,000 บาท ซึ่งได้ราคาที่ถูกกว่ารถทัวร์เอกชน โดยใช้เวลาในการเดินทางไปกลับทั้งหมด 4 รอบ และหลังจากที่ข่าวออกไปก็มีผู้ปกครองบางส่วนก็มีนำรถมาช่วยด้วยเช่นกัน

ส่วนก่อนหน้านี้ ที่ใช้รถบรรทุก 18 ล้อพ่วงนั้น ควักเงินส่วนตัวจ่ายเอง ซึ่งปกติตนเองก็จะขับเองด้วย แต่วันนั้นไม่ได้ขับเอง และระยะทางไปกลับแค่ 26 กิโลเมตร ซึ่งในการใช้รถบรรทุกนั้น ก็มีบันไดให้เด็กนักเรียนขึ้น ซึ่งที่ตนบอกว่า ได้ฝึกความเป็นลูกเสือไปในตัว และเมื่อเด็กไปอยู่ในรถศีรษะก็ไม่ได้โผล่ออกจากรถเลย ซึ่งความปลอดภัยก็มีแล้ว และการเดินทางใช้เวลาไม่เกิน 30 นาทีก็ถึงค่าย
นายสมหมาย สุดถนอม ผอ.โรงเรียนวัดลำนาว ผู้บังคับการค่ายชุมนุม  

ซึ่งหลังจากที่นายสมหมาย ได้ออกมาชี้แจงนั้น ทำให้กระแสโซเชียลแสดงความคิดเห็น ออกมาแตกต่างกันไป บ้างก็มีมาให้กำลังใจ ตนเองมองว่า การที่เราทำอะไรนั้นเราคิดวิเคราะห์แล้วว่า สิ่งที่เราทำมันใช่ แต่อาจจะมีบางช่วงบางโอกาส ที่เขาว่ามันไม่เหมาะสมหรือมันไม่ใช่ ซึ่งตอนนี้ก็ไม่ได้คิดอะไรมากมาย

เพียงแต่ว่าสิ่งที่ตนเองต้องการยืนยัน คือ 1.เรื่องความปลอดภัยของเด็ก ๆ 2.เรื่องความประหยัดค่าใช้จ่าย มีอยู่ 2 อย่างแค่นั้นเอง ก็เลยเปลี่ยนความรู้สึกตรงนั้น เพื่อให้สังคมได้สบายใจ ซึ่งในวันนั้นไม่ใช่มีเพียงเด็กอย่างเดียว ที่อยู่ในรถบรรทุก แต่ก็มีคุณครูอยู่ด้วยตลอด และบรรยากาศในวันนี้ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย 
จบดราม่า รร.ดังเมืองคอน ยอมใช้รถบัสขน นร.กลับจากการเข้าค่ายลูกเสือ

ทั้งนี้ในช่วงพิธีปิด นายสมหมาย กล่าวขอบคุณผู้สื่อข่าว ที่ลงทำข่าวนำเสนอทุกด้าน แต่อย่างไรก็ตาม ตนเองอยากฝากถึงสื่อบางช่อง ที่นำเสนอข่าวด้วย ซึ่งจิตวิญญาณของความเป็นครู ต้องการสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกของเรานักเรียนก็คือ ลูกของเรา การที่จะนำเสนอข่าว ควรพูดคุยกันก่อน จะได้รู้ว่าเหตุผลที่ทำอย่างนั้นเป็นเพราะอะไร แต่การนำเสนอข่าวแบบด้านเดียว ไม่ได้ถามความรู้สึกเลย

เมื่อผลกระทบออกมาทำให้เป็นวงกว้าง ทำให้องค์กรเสียหาย ทุกอาชีพย่อมมีจรรยาบรรณ แต่ในส่วนของผู้บังคับบัญชาเข้าใจตนเองตลอด และขอบคุณผู้ปกครอง ที่เข้ามาคอมเม้นให้กำลังใจ และยังมีกรรมการสถานศึกษา นำช่อดอกไม้มามอบเป็นกำลังใจให้ตนเองอีกด้วย
จบดราม่า รร.ดังเมืองคอน ยอมใช้รถบัสขน นร.กลับจากการเข้าค่ายลูกเสือ

ชมคลิปที่มีการแชร์ในโซเชียล

 

logoline