svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชัยวัฒน์ จับมือ สปป.ลาว ตามลูกเสือโคร่ง 20 ตัว พร้อมตรวจ DNA เอาผิดฟาร์มไทย

18 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัยวัฒน์ เผย จับมือ สปป.ลาว ติดตามลูกเสือโคร่งอีกกว่า 20 ตัว ส่งขายเป็นเนื้อตุ๋นยาจีน พร้อมตรวจ DNA เพื่อเอาผิดเจ้าของฟาร์มไทย

18 ธันวาคม 2565 ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จ.อุบลราชธานี นำ "ลูกเสือโคร่ง" 4 ตัว ซึ่งได้ตั้งชื่อใหม่เป็น ข้ามโขง ข้ามแดน สะหวัน และมุกดา ซึ่งเป็นดาวเด่นของการจัดงานวันอนุรักษ์สัตว์ป่า โชว์ให้นักท่องเที่ยวที่พาลูกหลานเข้าร่วมงาน "วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ" ตรงกับวันที่ 26 ธ.ค.ของทุกปี ได้ชมอย่างใกล้ชิด

โดยลูกเสือโคร่งทั้ง 4 ตัว เป็นเพศเมีย 2 ตัว เพศผู้ 2 ตัว เจ้าหน้าที่ยึดได้จากขบวนการค้าสัตว์ป่า ที่นำไปพักไว้ในสปป.ลาว ก่อนนำกลับเข้าประเทศ มาขายให้เจ้าหน้าที่ที่จ.มุกดาหาร เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ราคากว่า 1.5 ล้านบาท ขณะนั้นลูกเสืออายุประมาณ 2 เดือน มีสภาพอิดโรยน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ลูกเสือโคร่ง" ยึดได้จากขบวนการค้าสัตว์ป่า ที่นำไปพักไว้ในสปป.ลาว ก่อนนำกลับเข้ามาขายในประเทศ  ราคากว่า 1.5 ล้านบาท

หลังจากนั้นจึงได้นำมาฟื้นฟูสภาพร่างกาย ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ทำให้ขณะนี้ ลูกเสือทั้ง 4 ตัว มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอยู่ในเกณฑ์คือ เฉลี่ยตัวละกว่า 7 กิโลกรัม ซึ่งทีมสัตว์แพทย์ที่ดูแลลูกเสือเตรียมให้เนื้อเป็นอาหารวันละ 1 มื้อสลับกับนมที่ให้อยู่ในเวลานี้

นอกจากลูกเสือที่ได้รับการอนุบาล ยังมี "นางอาย" ที่คนเลี้ยงนำมาปล่อย ทำให้ "นางอาย" ตัวนี้ถูกไฟฟ้าแรงสูงดูด จนต้องตัดแขน และขา เพื่อช่วยชีวิต ก็ได้นำมาแสดงให้นักท่องเที่ยวและเด็กๆ ดูจะได้ตระหนักถึง การนำสัตว์ป่ามาเลี้ยงอย่างไม่ถูกวิธี จนเกิดอันตรายขึ้น โดยการจัดงานจะมีไปจนถึงวันที่ 19 ธ.ค.นี้

"ลูกเสือโคร่ง" ยึดได้จากขบวนการค้าสัตว์ป่า ที่นำไปพักไว้ในสปป.ลาว ก่อนนำกลับเข้ามาขายในประเทศ  ราคากว่า 1.5 ล้านบาท

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 เปิดเผยว่า สถานการณ์ การค้าลูกเสือและสัตว์ป่าในพื้นที่อีสานตอนล่างขณะนี้ ได้ร่วมมือสปป.ลาว ติดตามลูกเสือโคร่ง 20-30 ตัว ซึ่งยังอยู่ในมือของกลุ่มค้าสัตว์ป่าที่นำลูกเสือที่เกิดจากพ่อแม่เสือ ตามฟาร์มเลี้ยงในประเทศไทย ก่อนนำออกไปพักอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน และส่งกลับมาเพื่อทำเป็นเนื้อตุ๋นยาจีน ขายให้นักบริโภคที่นิยมกินเนื้อสัตว์ป่า

เมื่อได้ลูกเสือจะทำการตรวจ DNA เพื่อนำไปเปรียบเทียบว่า ตรงกับพ่อแม่เสือตัวใดที่อยู่ในประเทศ ก็จะทราบแหล่งที่มาของลูกเสือ ที่ขบวนการค้าสัตว์นำไปทำเป็นอาหาร และสามารถเอาผิดกับฟาร์มที่เลี้ยงลูกเสือเหล่านั้นได้ ซึ่งในรายของลูกเสือทั้ง 4 ตัวที่ยึดมาได้ อยู่ระหว่างการเปรียบเทียบหา DNA ของพ่อและแม่อยู่

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงค์ รายงานจากจ.อุบลราชธานี

ลูกเสือโคร่ง ที่ยึดได้เมื่อ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา

ลูกเสือโคร่ง ที่ยึดได้เมื่อ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา

logoline