svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ปวีณา" ลงพื้นตามคดี ด.ญ. ป.1 ถูก ป.3 ขืนใจ หาทางให้ทั้งสอง 2 อยู่ได้ในสังคม

02 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปวีณา" ลงพื้นที่สุรินทร์ ติดตามคดีเด็กหญิง ป.1 ถูก ป.3 ขืนใจ พร้อมหารือร่วมหน่วยงานที่เกี่่ยวข้อง แก้ไขปัญหาเยียวยาเด็กทั้ง 2 คน ให้อยู่ในสังคมได้อย่างปกติ

2 กุมภาพันธ์ 2566 ความคืบหน้ากรณี แม่ 2 ราย ร้อง นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ช่วยติดตามคดีที่ ลูกสาวอายุ 7 และ 4 ขวบ ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ภายในโรงเรียน โดยจี้เอาผิดคนเกิดเหตุ หวั่นไปก่อเหตุซ้ำกับคนอื่นอีก โดยในส่วนของเด็กหญิงวัย 7 ขวบ ถูกเด็กอายุ 9 ขวบ ล่วงละเมิด เหตุเกิดที่ จ.สุรินทร์ ขณะที่ในกรณีเด็กหญิง 4 ขวบ เกิดที่นครราชสีมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

\"ปวีณา\" ลงพื้นตามคดี ด.ญ. ป.1 ถูก ป.3 ขืนใจ หาทางให้ทั้งสอง 2 อยู่ได้ในสังคม
 

ล่าสุด ที่ จ.สุรินทร์ นางปวีณา หงสกุล มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี พร้อมคณะ ได้เดินทางมาร่วมประชุม หัวหน้าพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หัวหน้าบ้านพักและครอบครัว พร้อม ผกก.สภ.บัวเชด คนใหม่ พร้อมด้วยแม่ของเด็กหญิงชาวสุรินทร์ เพื่อบูรณาการร่วมกัน ในการแก้ไขปัญหา ทั้งในระดับครอบครัวและผู้นำชุมชน และโรงเรียน เพื่อให้การเยียวยาเด็กทั้ง 2 คน เพื่อให้มีชีวิต อยู่ในสังคม อย่างสงบสุข 

จากนั้นได้เดินทางไปที่สำนักงานสำนักงานอัยการจังหวัดสุรินทร์ เพื่อพบเจ้าที่ศูนย์อำนวยการคุ้มครองเด็กในคดีอาญา จ.สุรินทร์ พบเจ้าหน้าที่ทีมสหวิชาชีพ เพื่อร่วมกับสอบปากคำเด็กหญิงอายุ 7 ขวบ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากนั้นได้เดินทางไปยัง สภ.บัวเชด เพื่อประชุมร่วมกับ ตำรวจ ผู้นำชุมชน ครู ผู้ปกครองของเด็กทั้ง 2 คน ทำเข้าเข้าใจและร่วมกันบูรณาการแก้ไขปัญหา และเยียวยาเด็กทั้ง 2 คน
\"ปวีณา\" ลงพื้นตามคดี ด.ญ. ป.1 ถูก ป.3 ขืนใจ หาทางให้ทั้งสอง 2 อยู่ได้ในสังคม
 

นางปวีณา กล่าวว่า ช่วงเช้าได้ประชุมหารือกันแก้ไข เยียวยาเด็ก ที่สำนักงานพัฒนาสังคม และความมั่นคงมนุษย์ มี พ.ต.อ.รัฐวิชญ์ อนันต์ดิลกฤทธิ์ ผู้กำกับการ สภ.บัวเชด , นางสาวพัทธิอร กาฬสุวรรณ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุรินทร์ , นายสุพล เสตต์เขต หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสุรินทร์ เข้าร่วมประชุมกันหาแนวทางไขปัญหา ทั้งในครอบครัวและชุมชน พร้อมทั้งการเยียวยาช่วยเหลือเด็กชายและเด็กหญิง ซึ่งช่วงนี้สุขภาพจิตของน้องดีขึ้น 

ทาง พมจ.จังหวัดสุรินทร์ จะเข้ามาดูแลด้านจิตใจของแม่และลูก ก็คงสบายใจขึ้น วันนี้ได้พาน้องกลับบ้าน หลังจากไปอยู่มูลนิธิ ปวีณาฯ รวมถึงทางตำรวจได้นัดกับ สำนักงานอัยการจังหวัดสุรินทร์ และสหวิชาชีพ  ช่วงนี้แม่ของน้องก็สบายใจขึ้น ขั้นตอนต่อไปอยู่กับกระบวนการยุติธรรม การเยียวยาสภาพจิตใจ ทางมูลนิธิฯ ให้ความสำคัญเด็กทั้ง 2 คน เพราะทั้ง 2 คนเป็นเด็ก ไม่มีวุฒิภาวะ 

ทาง พมจ.จังหวัด , ตำรวจ , ยุติธรรมจังหวัด , มูลนิธิปวีณาฯ จะร่วมกันบูรณาการ ในการทำงานร่วมกัน เยียวยาร่วมกัน ในหมู่บ้านก็จะมีผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ผู้อำนวยการโรงเรียน และ รอง ผอ.สพฐ.ก็มอบหมายให้ ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ห่วงเด็กอยากให้เขามีอนาคตที่สมบูรณ์ และชีวิตเข้าสู่ภาวะปกติทั้ง 2 ฝ่าย
นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี  

ด้าน พ.ต.อ.รัฐวิชญ์ อนันต์ดิลกฤทธิ์ ผกก.สภ.บัวเชด กล่าวว่า วันนี้นำเด็กมาสอบปากคำร่วมกับสหวิชาชีพ หลังจากนี้ก็จะกลับไปคุยกับฝ่ายเด็กชาย สอบปากคำและพยานแวดล้อมในที่เกิดเหตุ แบ่งเป็นสองกรณี กรณีแรกเรื่องสำนวน ทางตำรวจทำหน้าที่อย่างเร็วที่สุด จะได้เยียวยาเด็กทั้งสองคน

อีกประเด็นเกี่ยวกับเรื่องตัวเด็ก ซึ่งมีทีมของ พมจ.จังหวัดสุรินทร์ กับ มูลนิธิปวีณาฯ ยุติธรรมจังหวัดสุรินทร์ ดูแล ไม่น่ามีปัญหาอะไร การสอบปากคำพยานแวดล้อม ไม่ยุงยากอะไร ทางคดีไม่มีปัญหา แต่จะมีปัญหาคือเรื่องของเด็ก ส่วนสำนวนก็เดินตามลำดับอยู่แล้ว
พ.ต.อ.รัฐวิชญ์ อนันต์ดิลกฤทธิ์ ผกก.สภ.บัวเชด  

ขณะที่ นางสาวพัทธิอร กาฬสุวรรณ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่าทาง พมจ.จะประเมินสภาพครอบครัวทั้งเด็กชายและเด็กหญิง ในการที่จะอยู่ร่วมกันในชุมชน อยู่ได้หรือไม่ ในระยะแรกถ้าอยู่ไม่ได้  ก็จะให้อยู่ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวสุรินทร์

ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวเด็กเป็นอยู่ตัดสินใจเอง แต่เรามีวิธีการที่จะคุ้มครองดูแลเด็ก ต่อจากนี้ไม่ว่ากระบวนการจะสิ้นสุดอย่างไร เราจะดูแลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เด็กทั้ง 2 คน มีคุณภาพชีวิตที่ดี อยู่ในสังคมได้ ในชุมชนก็จะมีผู้นำชุมชนในพื้นที่ ฝ่ายปกครองผู้ใหญ่บ้าน กำนัน หรืออาสาสมัคร มีความเข้าใจทั้ง 2 ฝ่าย และผู้นำก็วางตัวเป็นกลางกัน ให้ความยุติธรรมทั้ง 2 ฝ่าย การเจรจาไกล่เกลี่ยก็มีคนพร้อมในการเจรจาพมจ.สุรินทร์ ก็ลงพื้นที่ประเมินสภาพเหตุการณ์ มีการวางแผนพร้อมแนวทางการแก้ไขปัญหา 
นางสาวพัทธิอร กาฬสุวรรณ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุรินทร์

เบื้องต้น ได้มีการพูดคุยเด็กว่า จะอยู่บ้านตนเองหรือบ้านพักเด็ก แม่คุยกับอดีตผู้ใหญ่บ้าน ยินดีให้ไปอยู่บ้านในครอบครัว คุยกันแล้ว เขาบอกว่าอยู่ได้ ทางชุมชนก็บอกว่า ไม่มีปัญหา ซึ่งก็อยู่ที่การตัดสินใจของเขา ถ้าอยู่ไม่ได้ก็มาอยู่บ้านพักเด็กและครอบครัวสุรินทร์ เราพร้อมให้การดูแล
\"ปวีณา\" ลงพื้นตามคดี ด.ญ. ป.1 ถูก ป.3 ขืนใจ หาทางให้ทั้งสอง 2 อยู่ได้ในสังคม
 

logoline