svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ได้กลับสมใจ ผบ.พม่า มารับเอง 670 พม่า ที่ก่อเหตุประท้วงขอส่งกลับประเทศ

02 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ได้กลับสมใจ ผบ.เมียนมา มารับเอง 670 แรงงานเมียนมาผิดฎหมาย ที่ก่อเหตุประท้วงสร้างความวุ่นวาย ขอส่งกลับประเทศ ลุ้นถูกสอบกันยาว

2 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ท่าเทียบเรือประภาคาร ด่านศุลกากรจังหวัดระนอง พลเรือตรี สุชาติ ธรรมพิทักษ์เวช รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 พร้อม พ.ต.อ.พิษณุ สิทธิฑูรย์ ผกก.ตม.ระนอง , พ.อ.ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผบ.ฉก.ร.25 ร่วมกับ พล.ร.ต.ไตขู ผู้บัญชาการทัพเรือภาคตะนาวศรี อัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย และอีกหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ได้ร่วมกันเป็นพยาน ในการส่งกลับแรงงานชาวเมียนมา ชาย-หญิง รวมทั้งหมด 670 คน ที่ถูกกักตัวจากด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนอง เพื่อเดินทางกลับสู่จังหวัดเกาะสอง ประเทศเมียนมา เพื่อกระจายแรงงานเมียนมาทั้งหมด กลับภูมิลำเนาเดิม ในหลายจังหวัดของประเทศเมียนมา
ได้กลับสมใจ ผบ.พม่า มารับเอง 670 พม่า ที่ก่อเหตุประท้วงขอส่งกลับประเทศ
 

การส่งกลับในครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งใหญ่สุด เท่าที่เคยมีมาของจังหวัดระนอง ที่มีการส่งกลับแรงงาน ที่ทำผิดกฎหมายไทยมากถึง 670 คน โดยมีทางผู้ใหญ่ของทางการเมียนมา รับรองและมาดูด้วยตนเอง ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน ในการส่งกลับแรงงานมากถึงขนาดนี้

โดยการส่งกลับในครั้งนี้ พ.ต.อ.พิษณุ ผกก. ตม.ระนอง เปิดเผยว่า การส่งกลับแรงงานเมียนมา ที่ทำผิดกฎหมายไทยจำนวนมากในครั้งนี้ เป็นผลมาจาก เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา กลุ่มแรงงงานทั้ง 670 ที่ถูกกักตัว ได้รวมตัวกันทำการประท้วงทางการไทย เพื่อขอให้ทางการไทยส่งตัวแรงงานกลับประเทศ เนื่องจากหมดสิ้นเรื่องคดี แต่ต้องมาอยู่ในที่กักขังของด่านตรวจคนเข้าเมืองระนอง เป็นเวลากว่า 4-6 เดือน

ภายหลังเกิดเรื่องและเป็นข่าวขึ้นมา จึงได้ทำการประสานทางการเมียนมาระดับสูง ให้รับทราบสถานการณ์ จนทางการเมียนมาในระดับสูง มีการอนุญาตให้ส่งกลับแรงงานทั้งหมด ที่ถูกกักตัวกลับประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นความร่วมมือที่ดีต่อกันระหว่างไทยกับเมียนมา
ได้กลับสมใจ ผบ.พม่า มารับเอง 670 พม่า ที่ก่อเหตุประท้วงขอส่งกลับประเทศ
 

แหล่งข่าวความมั่นคงจังหวัดระนอง ระบุว่า เป็นครั้งแรกที่มีผู้ใหญ่ระดับสูง จากประเทศเมียนมา ทั้งผู้บัญชาการทหาร อัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย เข้ามาดูการส่งกลับด้วยตนเอง เนื่องจากที่ผ่านมา การส่งกลับแต่ละครั้ง ไทยต้องรอคำอนุมัติจากเมียนมาว่า จะอนุญาตให้ส่งกลับหรือไม่

เนื่องจากกลุ่มคนที่ถูกดำเนินคดีในไทย จะต้องเจอการตรวจสอบจากทางการเมียนมา เพราะช่วงนี้ทางการเมียนมายังมีปัญหาภายใน คาดว่าน่าจะมีแรงงานจำนวนมาก ที่ส่งกลับถูกตรวจสอบอย่างหนัก โดยเฉพาะพวกหัวรุนแรง ที่ต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา แต่ก็เป็นเรื่องภายในของเมียนมา ส่วนไทยทำได้แต่ขอบคุณเมียมา ที่รับแรงงานกลับเพราะมีภาระค่าใช้จ่าย พร้อมฝากบอกทางการเมียนมา หากแรงงานจะเข้ามา ให้เข้ามาตามช่องทางที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะมาท่องเที่ยว หรือทำงานในไทย
ได้กลับสมใจ ผบ.พม่า มารับเอง 670 พม่า ที่ก่อเหตุประท้วงขอส่งกลับประเทศ

 

logoline