svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กลายเป็นเมืองร้าง ชาวเมียนมาหลายเมือง งดออกจากบ้าน ประท้วง 2 ปีรัฐประหาร

01 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นเมืองร้าง ชาวเมียนมาในหลายเมือง งดออกจากบ้าน ประท้วง 2 ปีรัฐประหาร ขณะที่ทางการเมียนมาระดมบีจีเอฟ. เฝ้าระวังเมียวดี หวั่นถูกลอบโจมตี

1 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ จ.ตาก พลเอก เนอดา เมียะ ผู้บัญชาการกองกำลังกอทูเล เปิดเผยว่า ได้ปล่อยตัวนักโทษฝ่ายสภาทหารเมียนมา จำนวน 5 นาย ซึ่งเป็นตำรวจเมียนมา ทั้งนี้เนื่องในวันปฏิวัติ ครบรอบ 74 ปี ที่ผ่านมา หลังจากที่ฝ่ายกะเหรี่ยง เข้าไปโจมตี สภ.วาเลย์ อ.วาเล่ย์ จ.เมียวดี และจับกุมตำรวจมาทั้งหมด ก่อนหน้านี้ประมาณ กว่า 1 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

พลเอก เนอดา กล่าวว่า กองทัพกอทูเล กล่าวว่า ได้ปล่อยนักโทษเมียนมา ในพื้นที่ค่ายอูเกรคี ตรงข้าม อ.อุ้มผาง จ.ตาก โดยไม่มีการส่งมอบให้กับทหารเมียนมา และขึ้นอยู่กับฝ่ายนักโทษ ที่จะตัดสินใจไปอยู่ที่ไหน
กลายเป็นเมืองร้าง ชาวเมียนมาหลายเมือง งดออกจากบ้าน ประท้วง 2 ปีรัฐประหาร
 

พลเอก เนอดา กล่าวกับประชาชนและทหารว่า วันรัฐประหารครบรอบ 2 ปี ของสภาทหารเมียนมา ซึ่งตรงกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ ทางฝายกะเหรี่ยง จะร่วมกัยทุกฝ่าย เพื่อต่อกับฝ่ายทหารเมียนมา นำความสงบกลับมาสู่ประเทศ พร้อมกับประชาธิปไตยให้ได้ 
ชาวเมียนมาไม่ออกจากบ้านประท้วง 2 ปีรัฐประหาร
 

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากชาวเมียนมาว่า ในวันครบรอบ 2 ปี แห่งการรัฐประหาร ประชาชนได้ประท้วง ไม่ยอมออกจากบ้าน ในหลายเมืองในประเทศเมียนมา หรือเกือบทั่วประเทศเมียนมา เพื่อเป็นการแสดงความไม่พอใจ ที่ฝ่ายทหารยึดอำนาจของทหาร 

ขณะเดียวกัน ฝ่ายทางการเมียนมา สั่งทหาร และตำรวจ รวมทั้ง กะเหรี่ยงบีจีเอฟ. เฝ้าระวังจังหวัดเมียวดี และบริเวณด่านพรมแดนแม่สอด- เมียวดี สะพานมิตรภาพไทยเมียนมา แห่งที่ 1 ฝั่งเมียนมา เพื่อป้องกันการถูกลอบโจมตี ในโอกาสวันครบ 2 ปี แห่งการรัฐประหาร
ชาวเมียนมาไม่ออกจากบ้านประท้วง 2 ปีรัฐประหาร
ชาวเมียนมาไม่ออกจากบ้านประท้วง 2 ปีรัฐประหาร

logoline