svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านร้อยเอ็ดโวย ถูกองค์การปกครองท้องถิ่นสร้างถนนรุก ป.ป.ช.รุดสอบ

01 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช. ร้อยเอ็ด ตรวจสอบถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีต หลังรับแจ้งเบาะแสองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก่อสร้างทางรุกล้ำที่ดินประชาชน

1 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ จ.ร้อยเอ็ด วานที่ผ่านมา (31 ม.ค.) นายอนุชา พึ่งบุญศรี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต และผู้ช่วยนักวิจัย ITA ลงพื้นที่ หลังจากได้รับแจ้งข้อมูลเบาะแสการทุจริตจาก ศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ (Corruption Deterrence Center) หรือ ศูนย์ CDC

กรณีประชาชนใช้ Facebook ร้องเรียนการดำเนินการ ของเทศบาลตำบลดินดำ อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด ก่อสร้างถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีต งบประมาณ 9,976,000 บาท จากบ้านดงยาง หมู่ 14 เชื่อม บ้านพยอม หมู่ 3 , 4 ตำบลดินดำ อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด โดยออกแบบก่อสร้าง ทับที่ดินของ นางคำจันทร์ ม่วงมนตรี อายุ 58 ปี ซึ่งมีโฉนดครุฑแดง 

พร้อมระบุว่า การพัฒนาเพื่อสร้างความเจริญเป็นเรื่องที่ดี แต่ความต้องการที่จะใช้งบประมาณ โดยไม่คำนึงถึงระเบียบข้อกฎหมาย ที่สามารถให้ปฏิบัติได้นั้น เป็นเรื่องที่ผู้บริหารต้องรับผิดชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สำรวจออกแบบ จะต้องมีคำตอบ ทางด้านคณะกรรมการตรวจการจ้าง ก็ต้องดูความหนาของผิวจราจร และการก่อสร้างว่า เป็นไปตามรูปแบบละเอียดหรือไม่ "อย่าอ้างความเดือดร้อนของประชาชน แล้วเมินเฉยข้อระเบียบกฎหมาย"
ชาวบ้านร้อยเอ็ดโวย ถูกองค์การปกครองท้องถิ่นสร้างถนนรุก ป.ป.ช.รุดสอบ
 

โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบของ สำนักงาน ป.ป.ช.ร้อยเอ็ด พบว่า เทศบาลตำบลดินดำ ได้ดำเนินการโครงซ่อมสร้างถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีต จากบ้านพยอม หมู่ที่ 3 , 4 เชื่อมบ้านดินดำ หมู่ที่ 9 กว้าง 4 เมตร ยาว 1,500 เมตร หนา 0.05 เมตร หรือพื้นที่ไม่น้อยกว่า 6,000 ตารางเมตร งบประมาณ 9,944,000 บาท โดยเป็นการประกวดราคา e – bidding ในราคา 9,940,000 บาท ระยะเวลาดำเนินการ 120 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค. 2565 – 27 มี.ค. 2566 จริง 
ชาวบ้านร้อยเอ็ดโวย ถูกองค์การปกครองท้องถิ่นสร้างถนนรุก ป.ป.ช.รุดสอบ

ซึ่งสถานะในปัจจุบัน คณะกรรมการตรวจการจ้าง ยังไม่เซ็นตรวจรับงาน เนื่องจากพบว่า พื้นที่ก่อสร้างบางช่วง ได้รุกล้ำ พื้นที่ของประชาชน สำนักงาน ป.ป.ช.ร้อยเอ็ด จึงได้แนะนำให้ทางหน่วยงาน ดำเนินการตรวจสอบสถานที่ ให้ถูกต้องชัดเจน และชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อร่วมกันแก้ไขข้อขัดแย้ง และให้ส่งเอกสารเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง ของโครงการดังกล่าวทั้งหมด ให้สำนักงาน ป.ป.ช. ร้อยเอ็ด เพื่อการตรวจสอบต่อไป 
ชาวบ้านร้อยเอ็ดโวย ถูกองค์การปกครองท้องถิ่นสร้างถนนรุก ป.ป.ช.รุดสอบ
 

logoline