svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ค่าฝุ่น PM2.5 เริ่มส่งผลกระทบ ผู้ว่าฯ พิษณุโลก ออกเสียงตามสาย สั่งงดเผา 60 วัน

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ออกเสียงตามสายขอความร่วมมือประชาชน งดเผาวัชพืชเป็นเวลา 60 วัน เพื่อลดฝุ่น PM2.5 ส่วนสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก เริ่มส่งผลกระทบกับสุขภาพ ขอประชาชนกลุ่มเสี่ยงลดกิจกรรมกลางแจ้ง

31 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 126 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ค่าฝุ่น PM2.5 เริ่มส่งผลกระทบ ผู้ว่าฯ พิษณุโลก ออกเสียงตามสาย สั่งงดเผา 60 วัน
 

ดังนั้นจึงแนะนำประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ประชาชนกลุ่มเสี่ยงควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์

ค่าฝุ่น PM2.5 เริ่มส่งผลกระทบ ผู้ว่าฯ พิษณุโลก ออกเสียงตามสาย สั่งงดเผา 60 วัน

ขณะที่ นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้ออกอากาศเสียงตามสาย ประกาศแนวทางการป้องกันลดเผาวัชพืชในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ใน 2 ช่วงสำคัญ ช่วงแรก "ช่วงควบคุมการเผา" หากมีการเผาต้องแจ้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และช่วงที่สอง "ช่วงห้ามเผาเด็ดขาด" ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 และ 16 กุมภาพันธ์ ถึง 16 เมษายน 2566 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดการเกิดฝุ่นละอองที่ก่อให้เกิด ค่า PM2.5 ที่จะมีผลกระทบกับสุขภาพของประชาชน

ค่าฝุ่น PM2.5 เริ่มส่งผลกระทบ ผู้ว่าฯ พิษณุโลก ออกเสียงตามสาย สั่งงดเผา 60 วัน ค่าฝุ่น PM2.5 เริ่มส่งผลกระทบ ผู้ว่าฯ พิษณุโลก ออกเสียงตามสาย สั่งงดเผา 60 วัน

logoline