svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เดือด! เมียนมาประกาศกฎอัยการศึกในพญาตองซู หลังถูกบุกเผาสถานที่ราชการซ้ำ

30 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดือด! ทางการเมียนมาประกาศกฎอัยการศึก ในเมืองพญาตองซู หลังถูกกองกำลัง DKBA. บุกเผาสถานที่ราชการซ้ำ ขณะทีฝั่งไทยสั่งคุมเข้มจับตาสถานการณ์ความไม่สงบ

30 มกราคม 2566 ความคืบหน้า จากกรณีทหารเมียน มาส่งเครื่องบิน 3 ลำ ทิ้งระเบิดโจมตีค่าย และบ้านพักผู้บัญชาการกองกำลัง DKBA. ในพื้นที่บ้านเจ่เชาว์ หรือบ้านเลวะโพ อ.พญาตองซู จ.จะอินเซ็กจี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศมียนมา ห่างจากจุดผ่อนปรนทางการค้าชายแดน ด่านพระเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ประมาณ 25 - 28 กิโลเมตร 

ทำให้กองกำลัง DKBA. แก้แค้นด้วยการบุกเผาสถานที่สำคัญทางราชการของเมียนมา ในเขตอำเภอพญาตองซู เสียหายไปหลายแห่ง เป็นเหตุให้ชาวบ้าน เข้ามาขอหลบภัยในไทย มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย สนธิกำลังลาดตระเวน และเฝ้าดูแลความปลอดภัยผู้อพยพ ตลอด 24 ชั่วโมง ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เดือด! เมียนมาประกาศกฎอัยการศึกในพญาตองซู หลังถูกบุกเผาสถานที่ราชการซ้ำ
 

ล่าสุด มีรายงานว่า เช้ามืดวานนี้ (29) ได้มีกองกำลังบุกเข้าไปเผาสำนักงานที่ดิน และสำนักงานประสานงานของทางการเมียนมา ในพื้นที่อำเภอพญาตองซู ได้รับความเสียหายอีกครั้ง เป็นเหตุให้ผู้ว่าราชการจังหวัดจะอินเซ็กจี ประกาศกฎอัยการศึก ในพื้นที่อำเภอพญาตองซู 

เนื้อหาสำคัญคือ ห้ามรวมกลุ่มเกิน 5 คน ในยามวิกาล บนถนนสายหลัก และเส้นทางถนนสาธารณะ ห้ามออกพื้นที่ในช่วงกลางคืนระหว่าง  18.๐๐ - ๐5.๐๐ น. มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม - 25 มีนาคม 2566
เดือด! เมียนมาประกาศกฎอัยการศึกในพญาตองซู หลังถูกบุกเผาสถานที่ราชการซ้ำ
 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ ในพื้นที่อำเภอพญาตองซู เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา พล.ต.วุทธยา จันทมาศ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 กองกำลังสุรสีห์ ได้สั่งการให้ พ.อ.รณวรรณ พจน์สถิตย์ ผบ.ฉก.ลาดหญ้าฯ  สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี เจ้าหน้าที่ร้อย ตชด.134 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี และผู้นำท้องถิ่น ออกลาดตระเวนเพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดอย่างเข้มข้นตลอด 24 ชั่วโมง 

ที่ผ่านมามีผู้หลบหนี จากสถานการณ์ไม่สงบในเมียนมา ข้ามชายแดนเข้ามาขอหลบภัยที่วัดเจดีย์สามองค์ วัดถ้ำคูหาสวรรค์ และสำนักสงฆ์เตาถ่าน ที่อยู่ฝั่งไทย รวมกว่า 300 คน  โดยสมาชิกกิ่งกาชาดอำเภอสังขละบุรี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลหนองลู ผู้นำท้องถิ่น ได้แจกข้าวกล่อง ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชน ให้แก่ผู้ลี้ภัย วันละ 3 มื้อ หากสถานการณ์ยืดเยื้อ จะตั้งโรงครัวประกอบอาหารแทน และเปิดรับบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม รวมถึงห้องสุขาเพิ่มเติม
เดือด! เมียนมาประกาศกฎอัยการศึกในพญาตองซู หลังถูกบุกเผาสถานที่ราชการซ้ำ  

ขณะที่ทีมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ โรงพยาบาลสังขละบุรี ได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ลี้ภัย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก สตรี คนชรา ซึ่งการประเมินความเครียดระบบ St-5 พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ที่ปรับตัวได้ และมีความเครียดระดับปานกลางถึงเล็กน้อย แต่บางรายป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ ความดัน เบาหวาน ซึ่งได้ตรวจและให้ยาแล้ว

นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี ได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม นำรถน้ำไว้คอยบริการ โดยมอบหมายให้ตัวแทนผู้หลบหนี เข้ามาเป็นแกนนำจิตอาสา จัดการขยะ ทำความสะอาดห้องสุขา เพื่อให้ถูกสุขอนามัย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีผู้หลบหนี จากภัยความไม่สงบในเมียนมา เหลืออยู่เพียงแค่ 62 คน หากไม่มีสถานการณ์รุนแรงเกิดขึ้นอีก คาดว่า ผู้หลบหนีจากภัยความไม่สงบที่เหลือ ก็คงจะเดินทางกลับได้
เดือด! เมียนมาประกาศกฎอัยการศึกในพญาตองซู หลังถูกบุกเผาสถานที่ราชการซ้ำ

logoline