svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุดระทึก รถบรรทุกน้ำมันเอทานอล 3.2 หมื่นลิตร แหกโค้ง ไฟพรึ่บทั้งคัน (มีคลิป)

24 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โกลาหล! รถบรรทุกพ่วงน้ำมันเอทานอล 3.2 หมื่นลิตร แหกโค้งศาลเจ้าพ่อปู่โทน เสียหลักพลิกคว่ำ ไฟลุกไหม้ทั้งคัน แสงเพลิงสว่างทั้งป่าเขาใหญ่โชคดีคนขับโดดหนีทันรอดหวุดหวิด

25 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค่ำวานนี้( 24 ม.ค.) ร.ต.อ.ติพล วาดโคกสูง รอง.สว.(สอบสวน) สภ.วังขอนแดง ได้รับแจ้งเหตุรถบรรทุกน้ำมันเอทานอล วิ่งแหกโค้งลงเขาหน้าศาลเจ้าพ่อปู่โทน ถนนทางหลวงสาย 304 นครราชสีมา-กบินทร์บุรี กม. 209-210 ม.8 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย และรถบรรทุกเกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง หลังรับแจ้งได้ประสานรถน้ำจาก อบต.ที่อยู่ข้างเคียงจำนวน 3 คัน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงนาดี อาสาหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสัจจพุทธธรรมแห่งประเทศไทย เข้าระงับเหตุ 

ที่เกิดเหตุพบรถบรรทุกพ่วง 22 ล้อ ไม่ทราบยี่ห้อ สี หมายเลขทะเบียน มีนายชยิน เกตุสุสัตย์ อายุ 59 ปี เป็นคนขับ ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส โชคดีที่ออกมาจากตัวรถได้ทันหวิดถูกย่างสด ส่วนรถสภาพชนอัดติดกับแนวกั้นคอนกรีตระหว่างถนน จนทำให้รถคันดังกล่าวเกิดไฟลุกไหม้อย่างรุนแรง เนื่องจากภายในรถมีลูกพ่วงบรรทุกน้ำมันชนิดเอทานอล จำนวน 32,000 ลิตร

ระทึก รถบรรทุกเอทานอล 3.2 หมื่นลิตร คว่ำ

ส่งผลทำให้เกิดเปลวไฟพวยพุ่งสูงสู่ท้องฟ้าสว่างทั่วทั้งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และทับลาน ความร้อนจากเปลวไฟยังไปติดหญ้าแห้งข้างทาง จนทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้เป็นบริเวณกว้าง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องฉีดน้ำเลี้ยงป้ายบอกทาง และบริเวณรอบข้าง เพื่อป้องกันไฟลุกลาม

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงนาดี ได้ปิดการจราจรทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อความปลอดภัย โดยในที่เกิดเหตุมีเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะๆ รถน้ำไม่สามารถเข้าใกล้และฉีดน้ำได้ เกรงว่าน้ำมันจะไหลมาตามน้ำลงสู่ด้านล่างที่มีรถยนต์ และรถบรรทุกน้ำมัน และรถก๊าซ จำนวนมากจอดรออยู่ คาดว่าจะใช้เวลานานหลายชั่วโมงจนกว่าน้ำมันจะถูกเผาผลาญหมด จากนั้นจึงประสานขอรถโฟรมจากเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรีเข้าช่วยดับไฟ

จากการสอบถามคนขับรถบรรทุก ที่วิ่งสวนทางขึ้นมา กล่าวว่า ขณะขับรถมาตามเส้นทางก็เห็นไฟไหม้รถบรรทุกคันดังกล่าวแล้ว และมีลูกไฟรถสไลด์ลงมาตามเส้นทาง ดังนั้น จึงได้จอดรถรอเพื่อความปลอดภัย และจะรออยู่ตรงนี้ คาดว่าไฟน่าจะลุกไหม้มาจากข้างบนแล้ว ส่วนคนขับรถเห็นเขาเดินสวนทางมาคาดว่า เขาคงจะกระโดดออกจากตัวก่อนแล้ว เพราะไม่เช่นนั้นจะออกจากตัวรถไม่ได้และจะถูกไฟครอกหรือถูกย่างสดได้

ระทึก รถบรรทุกเอทานอล 3.2 หมื่นลิตร คว่ำ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงนาดี กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุมองจากด้านล่าง เห็นแสงไฟสว่างคิดว่าไฟไหม้ป่าเพราะเปลวไฟมันสูงกว่าปกติ เบื้องต้นทราบว่ารถบรรทุกน้ำมันเอทานอล กว่า 32,000 ลิตร ตอนนี้ยังควบคุมเพลิงไม่ได้ เพราะไม่สามารถใช้น้ำดับไฟได้  โดยต้องใช้สารเคมีเพียงอย่างเดียว หรืออาจจะต้องรอให้น้ำมันเอทานอลไหม้จนกว่าจะหมด ส่วนการจราจรตอนนี้ยังคงปิดเส้นทางดังกล่าวทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยกับประชาชน หรือรถบรรทุกที่จะต้องผ่านเส้นทางนี้ ส่วนผู้ได้บาดเจ็บเป็นคนขับ เจ้าหน้าที่ฯ ได้นำตัวส่ง รพ.นาดี ไปรักษาอาการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับสาเหตุเบื้องต้นคาดว่า น่าจะเกิดจากระบบเบรก จนทำให้รถเกิดเสียหลักคว่ำไถลลงเขา และทำให้เกิดประกายไฟไปติดน้ำมันที่บรรทุกมาเต็มคัน จนเกิดไฟไหม้เผารถทั้งคัน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เชิญคนขับรถบรรทุกคันดังกล่าว มาสอบปากคำอีกครั้ง

ล่าสุดเมื่อเวลา 00.30 น. วันนี้ (25 ม.ค) ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุสัจจะพุทธธรรม กบินทร์บุรี ระบุว่า ไฟที่ลุกไหม้ได้สงบลงแล้ว ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ กำลังเคลียร์พื้นที่ เพื่อเร่งเปิดการจราจรให้เร็วที่สุด

ไฟลุกท่วม

ระทึก รถบรรทุกเอทานอล 3.2 หมื่นลิตร คว่ำ

คนขับ รถบรรทุกเอทานอล 3.2 หมื่นลิตร คว่ำ

logoline