svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คนละหมัด "อิคคิว-บุ๋ม" ร้อง ปปง. สอบเส้นทางการเงิน "ครูบาไก่"

23 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนละหมัด "อิคคิว-บุ๋ม" อดีตโยมอุปัฏฐาก ร้อง ปปง. สอบเส้นทางการเงิน "ครูบาไก่" และทองคำ 188 บาท ที่ญาติโยมนำมาถวายสร้างพระ ลั่นขอเดินหน้าสุดทาง เตรียมร้องกระทรวงยุติธรรม - กรมป่าไม้ สอบปมที่ดินวัด

23 มกราคม 2566  จากกรณี น.ส.วาสนา หรือ อิคคิว อายุ 33 ปี อดีตโยมอุปัฏฐาก และ น.ส.คมคาย หรือบุ๋ม อายุ 43 ปี นำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับภาพลับของ พระสุวิทย์ ชินวโร หรือ ครูบาไก่ ประธานที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ต่อมา "ครูบาไก่" แถลงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมมอบหมายให้ทนายความ เข้าแจ้งความเอาผิด กับผู้ที่กล่าวหาทั้ง 4 คน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"อิคคิว-บุ๋ม" ร้อง ปปง. สอบเส้นทางการเงิน "ครูบาไก่"
 

ล่าสุด น.ส.วาสนา หรือ อิคคิว และ น.ส.คมคาย หรือ บุ๋ม อดีตโยมอุปัฏฐาก "ครูบาไก่" หรือ "พระอาจารย์สุวิทย์ ชินวโร" ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการ ปปง. เพื่อให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของ "ครูบาไก่" และพวก ทั้งเงินสด และทองคำ 188 บาท ที่ญาติโยมนำมาถวาย หวังสร้างพระองค์ปฐมฯ ว่า มีการเก็บเงินและทองคำไว้ใช้ ได้ตามวัตถุประสงค์ของญาติโยมหรือไม่ พร้อมปฏิเสธว่า การออกมาเปิดเผยข้อมูลไม่ใช่การดิสเครดิต หรือเพราะเสียผลประโยชน์ หรือจ้องทำลาย "ครูบาไก่" 

โดยที่ผ่านมาเริ่มเห็นความผิดปกติ กับพฤติกรรมของครูบาเมื่อ 4 - 5 เดือนก่อน ประกอบกับแชทไลน์หลุดจากลูกศิษย์คนสนิท จึงตัดสินใจออกมาเปิดเผยเรื่องดังกล่าว พร้อมย้ำว่า อย่าได้ล้อเล่นกับศรัทธาของญาติโยม เพราะมันเป็นบาปที่จะติดตัวไป

ส่วนภาพที่ปรากฏตามสื่อ "ครูบาไก่" เล่นเจ็ตสกีกับลูกศิษย์คนสนิทนั้น ตนก็อยู่ในเหตุการณ์ด้วย แต่อยู่บนเรือ ยืนยันว่า ในขณะนั้นแม้จะรู้สึกแปลก แต่ก็ไม่ได้ห้ามปราม เพราะคิดว่า เป็นครูบาอาจารย์ย่อมมีวิจารณญาณมากกว่าตน จึงไม่กล้าตักเตือน และยืนยันว่า ภาพที่ปรากฏไม่ใช่ภาพตัดต่อ ซึ่งเรื่องนี้สามารถตรวจสอบได้ทั้งแง่กฎหมาย และทางเทคนิคว่า ภาพดังกล่าวเป็นของจริง ทั้งนี้ได้มอบภาพบางส่วน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว
ภาพครูบาไก่ เล่นเจ็ตสกีกับลูกศิษย์
 

น.ส.คมคาย กล่าวว่า จุดแตกหักกับ "ครูบาไก่" นั้น มาจากเรื่องปมหนี้ 700,000 บาท ที่ครูบาเคยออกมาแถลงข่าว เงินผ้าป่าหายไปไหน ให้มาถามตน เรื่องนี้สร้างความสับสนให้ผู้คน คล้ายทำนองยักยอก ซึ่งก็ไม่เป็นความจริง ตรงกันข้ามเมื่อมีการก่อสร้าง สิ่งปลูกสร้างในวัด ทั้งตนและอิคคิว ต่างนำเงินส่วนตัวมาเป็นค่าใช้จ่าย สำรองล่วงหน้าให้ทางวัด แล้วครูบาฯ เองก็ขอยืม เรื่องนี้รู้อยู่แก่ใจ และเป็นจำนวนเงิน 1,300,000 บาท

ซึ่งเมื่อมีผ้าป่าทาง "ครูบาไก่" จึงนำเงินดังกล่าวมาคืนตน 700,000 บาท และครูบายังคงติดหนี้ตน อีกถึง 277,000 บาท อย่างไรก็ตาม อยากให้ครูบาออกมายอมรับความจริง และขอโทษประชาชน ถึงพฤติกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน ตนเองก็เดินทางไกลมาขนาดนี้ อยากให้สังคมเข้าใจ และยอมรับว่า ไม่มีทางที่จะมาใส่ร้ายแน่นอน หากไม่มีหลักฐานหรือมูลความจริง
พระสุวิทย์ ชินวโร หรือ ครูบาไก่ ประธานที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น

นอกจากนี้ น.ส.คมคาย ยังกล่าวถึงกรณีที่ "ครูบาไก่" มอบหมายทนายความ ดำเนินคดี 4 ข้อหากับพวกตนทั้งหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา , ร่วมกันใส่ความคณะสงฆ์ , ร่วมกันแจ้งความเท็จ และ พ.ร.บ.คอมฯ จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีตำรวจมาแจ้งให้รับทราบข้อกล่าวหา ส่วนตนยินดีให้ฟ้อง และจะเดินหน้าเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด

โดยเตรียมเดินทางไปยังกระทรวงยุติธรรม เพื่อร้องเรียนเรื่องนี้ รวมถึงเรื่องยาเสพติดในวัด และยังเตรียมยื่นเรื่องถึงกรมป่าไม้ เพื่อให้ตรวจสอบที่ดิน ของสำนักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม และจะเดินหน้าร้องเรียนต่อเจ้าคณะภาค 9 วัดปทุมวนาราม ที่รับผิดชอบดูแลวัดใน จ.ขอนแก่น อีกด้วย
พระสุวิทย์ ชินวโร หรือ ครูบาไก่ ประธานที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น

logoline