svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เตรียมแจ้ง 4 ข้อหา อิคคิว-บุ๋ม พร้อมพวกรวม 4 คน หลัง "ครูบาไก่" แจ้งความเอาผิด

23 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตรียมแจ้ง 4 ข้อหา อิคคิว-บุ๋ม พร้อมพวกรวม 4 คน หลัง "ครูบาไก่" แจ้งความเอาผิด ส่งผล คณะกรรมการสงฆ์ยุติการตรวจสอบชั่วคราว รอขบวนการทางกฎหมายจบ

23 มกราคม จากกรณี น.ส.วาสนา หรือ อิคคิว อายุ 33 ปี อดีตโยมอุปัฏฐาก และ น.ส.คมคาย หรือบุ๋ม อายุ 43 ปี นำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับภาพลับของ พระสุวิทย์ ชินวโร หรือ ครูบาไก่ ประธานที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ต่อมาครูบาไก่แถลงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ยืนยันภาพของลับไม่ใช่ของตัวเอง พร้อมมอบหมายให้ทนายความเข้าแจ้งความเอาผิดกับผู้ที่กล่าวหาทั้ง 4 คน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ครูบาไก่พร้อมทนาย แถลงปฏิเสธ

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้(23 ม.ค.) มีรายงานว่าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของทางคณะสงฆ์ทราบว่า ขณะนี้ยุติการตรวจสอบชั่วคราว หลังจากที่ ครูบาไก่ เข้าแจ้งความที่ สภ.มัญจาคีรี โดยจะต้องรอให้กระบวนทางกฎหมายจบสิ้นเสียก่อน รวมถึงกระบวนการพิจารณาของศาล ขึ้นอยู่กับว่าจะจบที่ศาลชั้นไหน หรือช้าสุดก็ถึงศาลฎีกา

โดยทันทีที่กระบวนการทางกฎหมายของศาลเสร็จสิ้น ทางคณะสงฆ์ก็จะนำข้อมูลในส่วนนี้มาประกอบการพิจารณาทางพระวินัย หากไม่มีความผิด ก็จะยืนยันตามคำตัดสินของศาล ในการนำมาพิจารณาทางวินัยของสงฆ์ ถ้าผิดก็จะพิจารณาโทษตามวินัยของสงฆ์

ส่วนกรณีที่มีภาพครูบาไก่พร้อมทั้งพระ เณรและลูกศิษย์เล่นน้ำรวม ทั้งถูสบู่ให้กัน และภาพนั่งซ้อนท้ายเจ็ตสกีนั้น ไม่ได้เป็นการอาบัติถึงขั้นปาราชิก เป็นในส่วนของโลกวัชชะหรือโลกติเตียน ในส่วนนี้พระผู้ใหญ่จะมีการหารือดำเนินการตามวินัยของสงฆ์ ซึ่งอาจจะมีการเรียกครูบาไก่เข้าเพื่อรับฟังคำติเตียน และอาจจะมีบทลงโทษคือการเข้ากรรม ซึ่งหมายถึงพระสงฆ์ผู้นั้นจะต้อง ปฏิบัติตนให้อยู่ในศีลในธรรมอย่างเคร่งครัด ซึ่งก็แล้วแต่ว่าพระผู้ใหญ่จะพิจารณาลงโทษอย่างไร

เตรียมแจ้ง 4 ข้อหา อิคคิว-บุ๋ม พร้อมพวกรวม 4 คน หลัง "ครูบาไก่" แจ้งความเอาผิด

เตรียมแจ้ง 4 ข้อหา อิคคิว-บุ๋ม พร้อมพวกรวม 4 คน หลัง "ครูบาไก่" แจ้งความเอาผิด

ส่วนทางด้านคดีนั้น พ.ต.อ.รัตนทัต ศรีพล ผกก.สภ.มัญจาคีรี กล่าวว่าพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำไปแล้วหลายปาก ทั้ง ครูบาไก่ ทนายความ และลูกศิษย์ที่อยู่ในวัด และได้ออกหมายเรียกผู้ถูกกล่าวหาจำนวน 4 คน คือ อิคคิว, บุ๋ม และลูกศิษย์อีก 2 คน โดยได้ออกหมายเรียกให้มาพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 27 ม.ค.นี้

หลังจากที่ผู้ถูกกล่าวหามาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกแล้ว ก็จะสอบปากคำพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลทั้ง 4 ได้ทราบ คือ

  • ร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา
  • ร่วมกันใส่ความคณะสงฆ์
  • ร่วมกันแจ้งความเท็จ
  • ร่วมกันนำข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์
logoline