svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

น่านเปิดยุทธการตัดทำลายไร่ฝิ่น ในพื้นที่ อ.ท่าวังผา

20 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ น่าน สนธิกำลังเปิดยุทธการตัดทำลายไร่ฝิ่น ในบริเวณพื้นที่ป่าเขต อ.ท่าวังผา หลังได้รับรายงาน มีการลักลอบทำไร่ฝิ่นปลูกอำพรางกับผักกาดพื้นเมือง พบดอกฝิ่นกำลังบาน จำนวน 12 แปลง บนเนื้อที่ กว่า 1.87 ไร่ ไม่พบใครแสดงตัวเป็นเจ้าของ

20 มกราคม 2566 นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน สนธิกำลังเปิดยุทธการตัดทำลายไร่ฝิ่น ปี 2566  นำโดย พ.ต.อ.อดุลย์ สิริสิทธินันท์ ผกก.ตชด.32, ร่วมกับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า อช.นันทบุรี , ตำรวจ สภ.ตาลชุม , ฝ่ายปกครอง อ.เมืองน่าน หลังจากได้รับรายงานจาก ชุดปฏิบัติการข่าวของ ร้อย ตชด.325 ในพื้นที่บริเวณป่า ต.ป่าคา อ.ท่าวังผา เขตติดต่อกับบ้านดอยติ้ว หมู่ 7 ต.ศรีภูมิ อ.ท่าวังผา จ.น่าน มีการลักลอบทำไร่ฝิ่นปลูกอำพรางร่วมกับผักกาดพื้นเมืองปิดร่องรอยอำพราง เหมือนกับชาวบ้านทำไร่ผักกาดเขียวพื้นเมือง โดยมีการใช้เสื้อยืดทำหุ่นไล่นกเหมือนกับหุ่นไล่กา เป็นบริเวณกว้างมากกว่าที่เคยตัดทำลายในรอบปี 2565 ที่ผ่านมา

น่านเปิดยุทธการตัดทำลายไร่ฝิ่น ในพื้นที่ อ.ท่าวังผา

น่านเปิดยุทธการตัดทำลายไร่ฝิ่น ในพื้นที่ อ.ท่าวังผา

.ต.อ.อโนชัย สมจิตร รอง ผบ.ร้อย.ตชด.325 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางเข้าพิสูจน์ทราบพื้นที่ตามที่ได้รับแจ้ง พบแปลงฝิ่นดอกฝิ่นกำลังบาน จำนวน 12 แปลง ผลผลิตหนาแน่น ความสูงเฉลี่ยประมาณ 80 ซม. เนื้อที่รวมประมาณ 1.87 ไร่ ผลผลิตหนาแน่น เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วเป็นบางส่วน ไม่พบผู้ใดอยู่ในที่เกิดเหตุและแสดงตัวเป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันทำลายด้วยการตัดฟัน ถอน และตรวจยึดต้นฝิ่นสด มีก้าน ดอกใบน้ำหนักโดยรวมประมาณ 39 กิโลกรัม นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าวังผา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

น่านเปิดยุทธการตัดทำลายไร่ฝิ่น ในพื้นที่ อ.ท่าวังผา

logoline