svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จบปัญหาขัดแย้ง เมีย ด.ต.กุยบุรี โอนเงินเยียวยา 1.1 แสน คืนเณร 10 ขวบ

18 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมียดาบตำรวจกุยบุรี ยอมโอนเงินเยียวยา 1.1 แสน คืนให้สามเณรเมียนมาวัย 10 ขวบ โดยให้คณะกรรมการดูแล พร้อมโอนสิทธิ์ดูแลเด็ก หลังจบปัญหาขัดแย้ง

18 มกราคม 2566 นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ “กัน จอมพลัง” เดินทางไปที่ สภ.กุยบุรี อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อช่วยเหลือสามเณรวัย 10  ขวบ สัญชาติเมียนมา ที่มีแม่เป็นชาวเมียนมา และเสียชีวิตหลังเณรบวชเพียง 3 ชั่วโมง สาเหตุเพราะถูกพ่อที่คลุ้มคลั่งยาเสพติดสังหาร และขณะนี้ถูกคุมขังที่เรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์   

จากนั้น ด.ต.เสกสรรค์ อินทร์นิ่ม ตำรวจงานธุรการ สภ.กุยบุรี และภรรยาคือ นางอรอนงค์ ลิบลับ อายุ 46 ปี อาชีพค้าขาย รับเป็นผู้ปกครองเด็กตามคำสั่งศาล แต่ต่อมามีการร้องเรียนมายัง "กัน จอมพลัง" โดยพระครูอุดมธรรมวิภาค เจ้าอาวาสวัดไร่บน เจ้าคณะตำบลหาดขาม หมู่ 2 ต.หาดขาม อ.กุยบุรี ว่า ไม่สามารถติดต่อผู้ปกครองของเด็ก ได้นานหลายเดือน มีปัญหาจากเงินเยียวยา ที่หน่วยงานรัฐมอบให้เด็ก 110,000 บาท ซึ่งมีการนำไปซื้อสลากออมสิน  30,000 บาท แต่ไม่สามารถโอนเป็นชื่อของเด็กได้  เนื่องจากไม่มีสัญชาติไทย แต่จากการตรวจสอบพบว่า ปัจจุบันเงินต้นยังอยู่ครบ
จบปัญหาขัดแย้ง เมีย ด.ต.กุยบุรี โอนเงินเยียวยา 1.1 แสน คืนเณร 10 ขวบ
 

หลังจากมีการเจรจานานกว่า 2 ชั่วโมง ที่ห้องประชุมชั้น 3 สภ.กุยบุรี โดย พ.ต.อ.พฤหัส สังข์ประเสริฐ ผู้กำกับการ สภ.กุยบุรี , ตัวแทนสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ประจวบคีรีขันธ์ , ตัวแทนบ้านพักเด็ก และคณะทำงานของ “กัน จอมพลัง” เพื่อยุติความขัดแย้ง ซึ่งสามเณรวัย 10 ขวบ ยืนยันจะอาศัยที่วัดไร่บนต่อไป  หลังจาก "กัน จอมพลัง" ไปตรวจสอบสถานที่พักอาศัยภายในวัดแล้ว

สำหรับเงินค่าเยียวยา นางอรอนงค์ ลิบลับ พร้อมโอนให้ แต่มีเงื่อนไขให้อยู่ในรูปแบบของคณะกรรมการหลายฝ่าย ที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบ ไม่ยินยอมให้ผู้ใดเบิกเงินไปใช้จ่ายโดยพลการ ขณะที่ทางวัดถูกตั้งข้อสังเกตว่า การเบิกจ่ายเงินภายในวัดมีไวยาวัจกรหรือไม่ หรือเจ้าอาวาสสามารถเบิกจ่ายได้เพียงผู้เดียว  
จบปัญหาขัดแย้ง เมีย ด.ต.กุยบุรี โอนเงินเยียวยา 1.1 แสน คืนเณร 10 ขวบ  
 

ส่วนการดูแลเด็ก จะดำเนินการเปลี่ยนแปลงผู้ดูแล ตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด อาจต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร และหลังจากนี้ ผู้ปกครองเด็กจะไม่แจ้งความใด ๆ ตามที่มีกระแสข่าวว่า ผู้ปกครองเด็กจะแจ้งความจับเจ้าอาวาส ที่ทำร้ายทุบตีเด็ก

ขณะที่เจ้าอาวาสชี้แจงระหว่างการเจรจาว่า ตีเด็กเพื่อให้หลาบจำ ไม่ได้ประสงค์ทำร้าย เนื่องจากเด็กไปลงเล่นน้ำกับเพื่อน ทั้งที่เด็กว่ายน้ำไม่เป็น   

สำหรับกรณีที่เด็กอ้างว่า ในการเดินทางไปรับมอบสิทธิในการดูแล และก่อนรับเงินเยียวยาในหน่วยงานที่ส่วนกลาง ผู้ปกครองได้นำปืนมาจี้ เพื่อให้เด็กลงนามมอบอำนาจนั้น ด.ต.เสกสรรค์ อินทร์นิ่ม กล่าวว่า ภรรยาจะทำอย่างนั้นได้อย่างไร เนื่องจากอยู่ในหน่วยงานของรัฐ ที่มีเจ้าหน้าที่รัฐดูแล ในระหว่างการดำเนินการตามกฎหมาย
"กัน จอมพลัง" ลงพื้นที่ดูความเป็นอยู่ของเณรชาวเมียนมา

logoline