svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อานิสงค์ตรุษจีน! ตลาดเชียงใหม่ คนซื้อของไหว้คึกคัก

18 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตลาดเชียงใหม่ เริ่มคึกคัก หลังคนไทยเชื้อสายจีน เริ่มออกมาซื้อของไหว้เทศกาลตรุษจีน ด้านพ่อค้าแม่ค้าเผย ยอดขายสินค้าเพิ่มขึ้นหลังซบเซาในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ขณะที่ราคาของไหว้ ไก่ เป็ด ผลไม้ ปีนี้ยังไม่ต่างจากปีที่ผ่านมามากนัก

18 มกราคม 2566   รายงานข่าวการสำรวจพื้นที่ ตลาดวโรรส หรือ กาดหลวง  ใน จ. เชียงใหม่  ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับย่านไชน่าทาวน์ ก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีนในช่วงปลายสัปดาห์นี้  พบว่า คนไทยเชื้อสายจีนเริ่มออกมาเลือกซื้อของไหว้เจ้า อาทิ ไก่ต้ม เป็ดต้ม ผลไม้มงคลกันมากขึ้น  ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าคาดว่า คนจะออกมาซื้อของคึกคักมากที่สุดในวันจ่าย (20 ม.ค. 2566)  หรือ เช้ามืดของวันไหว้ แต่ส่วนใหญ่ลูกค้าประจำมักจะใช้วิธีการสั่งจองล่วงหน้า

อานิสงค์ตรุษจีน! ตลาดเชียงใหม่ คนซื้อของไหว้คึกคัก

นางสาวนิศารัตน์ ศรีบวรบุญศักดิ์ 52 ปี เจ้าของร้าน ฮ่องกง ไก่อบน้ำมันหอย เปิดเผยว่า บรรยากาศการค้าขายในช่วงตรุษจีนปีนี้ถือว่า คึกคักมากขึ้น หากเปรียบเทียบกับปีที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ลูกค้าส่วนใหญ่ของทางร้านจะเป็นลูกค้าประจำที่สั่งของจากทางร้านเป็นประจำทุกปี แต่ลูกค้าที่มาซื้อจากหน้าร้านอาจจะลดลงไปบ้างเล็กน้อย

อานิสงค์ตรุษจีน! ตลาดเชียงใหม่ คนซื้อของไหว้คึกคัก

สำหรับสินค้าที่ลูกค้ามักจะสั่งในช่วงตรุษจีนจะเป็น เป็ด ไก่ หมูกรอบ ราคาเป็ดของทางร้านจะขายตัวละ 480 บาท ไก่ต้มจะราคาจะอยู่ที่ตัวละ 250-300 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของตัวไก่ หมูกรอบจะขายเป็นกิโลกรัมละ 270 บาท ซึ่งราคาของทางร้านจะเป็นราคาเดิมกับปีที่ผ่านมา โดยหากเป็นครอบครัวใหญ่มักจะสั่งเป็ดและไก่ 10 ตัวขึ้นไป หากเป็นครอบครัวเล็กมักจะซื้อเป็ดและไก่อย่างละ 1-2 ตัว

นางสาวนิศารัตน์ ศรีบวรบุญศักดิ์ 52 ปี เจ้าของร้าน ฮ่องกง ไก่อบน้ำมันหอย

เจ้าของร้านขายผลไม้เจ๊กุ้ง กล่าวว่า  บรรยากาศการค้าขายในช่วงก่อนตรุษจีนเริ่มคึกคัก ลูกค้าเริ่มออกมาจับจ่ายซื้อของ ยอดขายดีขึ้นกว่าช่วงโควิด ประกอบกับในปีนี้จะมีการจัด เทศกาลไชน่าทาวน์ ของจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้มีลูกค้ามาซื้อของกันเพิ่มขึ้น เพราะช่วงที่มีการแพร่ของโควิด-19 ไม่มีการจัดกิจกรรม ผู้คนกลัวที่จะออกบ้าน แต่ตอนนี้เริ่มดีขึ้น ประชาชนออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น ทำให้ทางร้านได้รับอานิสงส์ไปด้วย

สำหรับผลไม้ที่ขายดีจะเป็น ส้ม แอปเปิล สาลี สำหรับส้มลูกค้ามักจะเลือกซื้อส้มที่มีสีสดและสวย หากเป็นส้มที่นำเข้าจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 100-130 บาท ส้มในประเทศราคาจะอยู่ที่ 60-85 บาท ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และความสวยงาม สาลี่กิโลกรัมละ 70 บาท แอปเปิลลูกละ 35 บาท แก้วมังกรกิโลกรัมละ 70 บาท

อานิสงค์ตรุษจีน! ตลาดเชียงใหม่ คนซื้อของไหว้คึกคัก

ซึ่งราคาโดยรวมของผลไม้จะพอ ๆกับปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ค่อยดี จำนวนที่ลูกค้าซื้อผลไม้อาจจะลดลงไปบ้าง จากที่เคยเลือกที่ความสวยงามที่ราคาสูง เปลี่ยนไปเป็นสายพันธุ์ที่สวยน้อยกว่าแต่ได้จำนวนที่มากขึ้น อย่างไรก็ตามยอดขายก็ยังดีกว่าช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยากจะให้ดีขึ้นไปเรื่อย ๆเหล่าพ่อค้าแม่ค้าจะได้มีรายได้มากขึ้น

อานิสงค์ตรุษจีน! ตลาดเชียงใหม่ คนซื้อของไหว้คึกคัก

ขณะที่ภายในตลาดและหลาย ๆร้านมีการตกแต่งด้วยป้ายและโคมไฟจีนที่มีสีแดง เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศตรุษจีน มีพ่อค้าแม่ค้านำเอาชุดเสื้อผ้าสีแดง หรือชุดจีนออกมาวางขาย และบริเวณถนนใกล้ ๆกับตลาดทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ติดป้ายประชาสัมพันธ์

เทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ ที่จะจัดขึ้นที่ ตรอกเล่าโจ๊ว และถนนช้างม่อย ระหว่างวันที่ 21-23 มกราคม 2566 โดยภายในงานจะมีการแสดงมังกรไฟและสิงโต การประกวด ตี๋ หมวย สวยเก่ง เป็นต้น

อานิสงค์ตรุษจีน! ตลาดเชียงใหม่ คนซื้อของไหว้คึกคัก

อานิสงค์ตรุษจีน! ตลาดเชียงใหม่ คนซื้อของไหว้คึกคัก

 

logoline