svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สลด ไฟไหม้บ้าน คลอกหนุ่มวัย 32 ขาอ่อนแรงดับ คาดไฟฟ้าลัดวงจร

15 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟไหม้บ้าน คลอกหนุ่มวัย 32 ที่ขาอ่อนแรงดับ จนท.คาดไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนญาติไม่ติดใจ ด้าน ยายที่เลี้ยงดูมาแต่เด็ก เผย ก่อนหลานชายเสียชีวิต ฝันเห็นหลานแต่งตัวหล่อ ไม่คิดว่าจะเป็นลางบอกเหตุ

15 มกราคม 2566 เมื่อเวลา 13.00 น. ร.ต.อ.สุเมธ ศรีหาวงษ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านกลาง รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้าน มีผู้เสียชีวิต พื้นที่บ้านโพนทอง หมู่ 11 ต.ดงขวาง อ.เมืองนครพนม จึงพร้อมด้วย พ.ต.ท.สมพร ธิมาชัย รอง ผกก.(สอบสวน) รักษาราชการแทน ผกก.สภ.บ้านกลาง ประสานรถดับเพลิง อบต.ดงขวาง แพทย์เวร รพ.นครพนม พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ชีพและกู้ภัย เข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุ เป็นสวนยางพาราเนื้อที่ 10 ไร่ พบบ้านไม้ยกพื้นสูงถูกเพลิงโหมไหม้ลุกโชน เนื่องจากเป็นบ้านไม้สภาพเก่า จึงเป็นเชื้อไฟอย่างดี เจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับนาน 30 นาที เพลิงจึงสงบ ตรวจสอบพบผู้เสียชีวิตถูกไฟคลอกร่างดำเป็นตอตะโก อยู่ในซากกองเพลิง ทราบชื่อต่อมา คือ นายวงศกร (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี หลานชายเจ้าของบ้าน จึงกู้ร่างขึ้นมาชันสูตร

นางแพงมา (สงวนนามสกุล) อายุ 72 ปี ยายของผู้เสียชีวิต เล่าว่า ปกติตนจะอยู่ดูแลหลานชายที่เลี้ยงมาตั้งแต่เด็ก เนื่องจากแม่ของผู้ตายแยกทางกันกับสามี และต้องไปทำงานรับจ้าง ยอมรับว่าหลานชายมีพฤติกรรมดื่มเหล้า ชอบขี่จยย.ซิ่ง จึงเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง กระทั่งครั้งล่าสุด เมื่อ 4 -5 เดือนที่ผ่านมา ซิ่งจยย.จนเกิดอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บ แม้รอดตายแต่ก็กลายเป็นผู้พิการ ขาข้างขวาอ่อนแรง ช่วยเหลือตัวเองลำบาก ช่วงกลางวันจะปล่อยให้อยู่บ้านคนเดียว ส่วนตนเองจะออกไปรับจ้างนวดแผนไทย เพื่อนำเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

กระทั่งวันเกิดเหตุ ตนได้ออกไปทำงานปกติ มีคนมาบอกว่าไฟไหม้บ้านในสวนยาง พอรีบกลับมาดูสภาพบ้านถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหลัง เพราะไม่มีเพื่อนบ้านละแวกใกล้เคียง ช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมเหตุได้ทัน กว่าจะมีคนพบบ้านก็ถูกไฟไหม้หมดทั้งหลังแล้ว ซ้ำร้ายหลานชายที่อยู่ในบ้านยังถูกไฟคลอกเสียชีวิตคาบ้าน ไม่คาดคิดว่า 2 -3 วันก่อนฝันจะเป็นลางบอกเหตุ ฝันว่า เห็นหลานชายแต่งตัวดีผิดปกติ ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุสลดแบบนี้

ด้าน นางสุจินดา (สงวนนามสกุล) อายุ 52 ปี แม่ของผู้ตาย เล่าว่า ผู้ตายเป็นลูกชายคนโตในจำนวน 3 คน หลังเลิกกับสามี ผู้เป็นยายรับเลี้ยงดูจนโตเป็นหนุ่ม ก่อนหน้านี้ ลูกชายชอบขี่จยย. ไปเลาะตามประสาวัยรุ่น และประสบอุบัติเหตุ 7-8 ครั้ง ล่าสุดเดือน ธ.ค.65 ที่ผ่านมา รถจยย.ประสบอุบัติเหตุถึง 3 ครั้งซ้อน และขาขวามีรอยฟกช้ำลุกเดินไม่ได้ แต่ไม่เคยไปหาหมอรักษา

“เคยเตือนให้ไปพบแพทย์แต่ดื้อรั้น บาดแผลอาจติดเชื้อ จะให้ผู้ยายคอยบีบนวด จนเดินไปไหนไม่ได้ อีกทั้ง ยังเตือนเรื่องเสียบปลั๊กชาร์จมือถือไว้ตลอดทั้งวันทั้งคืน ขณะเล่นโทรศัพท์ไปด้วย แต่ลูกก็ไม่ฟัง กระทั่ง มาเกิดเหตุสลดขึ้นจนได้ เสียใจและทำใจไว้แล้ว” แม่ของผู้ตาย กล่าว

สลด ไฟไหม้บ้าน คลอกหนุ่มวัย 32 ขาอ่อนแรงดับ คาดไฟฟ้าลัดวงจร

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า อาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร โดยจะมีการตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ว่าเกิดจากระบบสายไฟฟ้าภายในบ้านที่ชำรุดเสียหาย หรือมาจากผู้ตายมีการชาร์จโทรศัพท์มือถือไว้ และเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ลุกไหม้บ้าน ทำให้ผู้ตายไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองหนีออกมาได้  

สลด ไฟไหม้บ้าน คลอกหนุ่มวัย 32 ขาอ่อนแรงดับ คาดไฟฟ้าลัดวงจร  

ขณะเดียวกัน ทางญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต หลังจากตำรวจและแพทย์ชันสูตรเก็บหลักฐาน ได้นิมนต์พระสงฆ์ 4 รูป มาสวดบังสุกุลตามประเพณี พร้อมทำพิธีฌาปนกิจทันทีตามประเพณีความเชื่อ หากมีการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ หรือเสียชีวิตผิดธรรมชาติ จะทำพิธีฌาปนกิจทันที โดยไม่มีการตั้งบำเพ็ญกุศล

logoline