svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฉาวอีก! หน.หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ แฉขบวนการลักลอบต้นไม้ ส่งแปรรูปขาย

09 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ที่ 2 (ปางแฟน) เปิดโปงขบวนการทุจริตภายในอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ โดยพบว่า อดีต หน.อุทยานฯ มีพฤติกรรมลักลอบตัดไม้มีค่า และ ยักยอกเงินว่าจ้างแม่บ้านประจำอุทยานฯ กว่า 80 เดือน

9 มกราคม 2566 นายสมบูรณ์ สมรักษ์ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ที่ 2 (ปางแฟน) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2558 อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ผู้บังคับบัญชา สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ทำการฉีดยาฆ่าหญ้า กับต้นไม้ ที่อยู่ในเขตอุทยานฯ เพื่อให้ต้นไม้ยืนต้นตาย จากนั้นจึงล้มไม้ แล้วเอามาแปรรูปในพื้นที่ หน่วยพิทักษ์อุทยานในสังกัด โดยอ้างว่าไม้ยืนต้นตายในป่า จึงต้องโค่นทิ้ง โดยกระบวนการทั้งหมดใช้เจ้าหน้าที่อุทยานเป็นคนทำ เพื่อเอาไม้แปรรูปไปขาย หรือส่งให้กับผู้ใหญ่ในกรมอุทยานฯ ส่วนเงินที่ได้จากการขายไม้แปรรูป ไม่รู้ว่าจะไปอยู่กับใคร
ฉาวอีก! หน.หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ แฉขบวนการลักลอบต้นไม้ ส่งแปรรูปขาย
ทั้งนี้ การแปรรูปใช้อุปกรณ์  เจ้าหน้าที่ และรถของอุทยานฯ ในการขนส่ง ทำให้ตนต้องออกมาร้องเรียงถึงพฤติกรรมที่เกิดขึ้น ทั้งสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 และร้องเรียนไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ซึ่งหลังจากร้องเรียนไปเมื่อปี 2563 เรื่องก็ยังเงียบ มีเพียงคำสั่งย้ายอดีตหัวหน้าอุทยาน ไปรับราชการในพื้นที่อื่น ขณะเดียวกัน หลังร้องเรียนตนเองโดนกลั่นแกล้งอย่างต่อเนื่อง ไม่มีการขึ้นเงินเดือน และถูกโยกย้ายไม่เป็นธรรม จึงออกมาเรียกร้อง เพื่อขอความเป็นธรรมให้กับตัวเอง

ฉาวอีก! หน.หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ แฉขบวนการลักลอบต้นไม้ ส่งแปรรูปขาย ฉาวอีก! หน.หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ แฉขบวนการลักลอบต้นไม้ ส่งแปรรูปขาย

เจ้าหน้าที่ในอุทยานคนนี้ เปิดเผยอีกว่า พฤติกรรมของอดีตหัวหน้าอุทยานคนนี้ ยังได้ทำการทุจริต โดยการตั้งเบิกเงินเบี้ยเลี้ยงล่วงเวลา ในส่วนโครงการ smart patrol หรือ การลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ทั้งที่ไม่มีการเดินลาดตระเวนล่วงเวลาจริง หรือ ลาดตระเวนจริง แต่เดินไม่ครบชุด ซึ่งชุดลาดตระเวน 1 ชุด จะมี 5 คน โดยจะมีการจ่ายเงินประมาณ 2,500 บาท ต่อเดือน/ต่อคน แต่ไปเดินจริงแค่ 2 คน และมีการเบิกเงินทั้งหมด 5 คน และมีชื่อบุคคล 2 คน ที่มีรายชื่อเบิกเงิน แต่ไม่เคยมาทำงาน ทำให้เงินส่วนนี้ จะกลายเป็นเงินทอนไปที่ใครหรือไม่

พอร้องเรียนก็ถูกกลั่นแกล้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม เงินเดือนไม่ขึ้น ทำให้ส่งผลกระทบกับการดำเนินชีวิต และ ส่งผลกระทบกับพื้นที่ป่าที่รับผิดชอบ
ฉาวอีก! หน.หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ แฉขบวนการลักลอบต้นไม้ ส่งแปรรูปขาย
ด้าน ลูกจ้างโครงการคนหนึ่ง ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ได้ว่าจ้างตนเองในตำแหน่งแม่บ้านประจำอุทยานฯ ทำงานทั่วไป โดยได้รับเงินเดือน เดือนละ 6,000 บาท เป็นการจ้างแบบ T.O.R  แต่มีเงินเข้าบัญชี เดือนละ 32,000 ทุกเดือน โดยการจ่ายเงินเดือน อดีตหัวหน้าอุทยานจะให้ ตนเองไปกดเงินจากเอทีเอ็ม มาจำนวน 32,000 บาท แล้วให้หักเก็บไว้ 6,000 บาท เป็นเงินเดือน ส่วนอีก 26,000 บาท นำมามอบให้หัวหน้า เป็นเวลากว่า 80 เดือน

จากนั้นมีการร้องเรียนกับทาง ปปช. จนกระทั่งมีการตรวจสอบ จึงทำให้ทราบว่าจริง ๆ แล้ว ชื่อตนเองมีตำแหน่งทำงานเป็นถึง ระดับนักวิชาการป่าไม้ ทั้งที่จบแค่ ป.6 และตนเองก็ไม่รู้ว่าเงินส่วนต่าง 26,000 บาท ที่ทางอดีตหัวหน้าอุทยานฯ คนนี้รับไป นำไปใช้อะไรบ้าง 

ฉาวอีก! หน.หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ แฉขบวนการลักลอบต้นไม้ ส่งแปรรูปขาย  

ด้าน นายวีระ สมความคิด ปธ.เครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน(คปต) เปิดเผยว่า ที่ลงมาตรวจสอบครั้งนี้ พบการกระทำความผิดอย่างชัดเจน ทั้งหลักฐานคลิปวีดีโอ และ สลิปเงินเดือนแม่บ้าน รวมถึงการเบิกจ่าย โครงการเดินลาดตระเวน ที่ไม่มีคนเดินจริง แม้จะมีการร้องเรียนไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง แต่กลับไม่คืบหน้า ซึ่งจะเป็นการบ่งชี้ว่า ผู้บริหารกระทรวงฯ มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ ซึ่ง ครั้งนี้ จึงอยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ เพื่อให้ ความจริงปรากฏ และ ทุกฝ่ายได้รับความเป็นธรรม
 

logoline