svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบก.ปปป. เผย พยานเจ้าของซองเงิน บนโต๊ะอธิบดีกรมอุทยานฯ ไม่กล้าเข้าให้ปากคำ

09 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้การ ปปป. เผย พยานเจ้าของซองเงินสด บนโต๊ะอธิบดีกรมอุทยานฯ ไม่กล้าเข้าให้ปากคำ เชื่อเป็นเรื่องหมิ่นเหม่ ระบุยังให้โอกาสมาพบ หากออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ยังไม่มา ตร.จะตามไปถึงที่ทำงาน ย้ำ ไม่หนักใจ เชื่อหลักฐานเพียงพอ

9 มกราคม 2566 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินคดีนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช ที่พบมีการเรียกรับเงิน และโยกย้ายตำแหน่งจากผู้ใต้บังคับบัญชา ว่า คดีนี้พนักงานสอบสวน ได้ออกหมายเรียกพยานที่เกี่ยวข้องไปแล้วบางส่วน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า มีพยานบางรายที่ตอบรับว่า จะเข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติมแน่นอน จะมีเพียงกลุ่มพยาน 14 ราย ตามที่มีชื่อปรากฎอยู่บนซองเงินสดเท่านั้น ที่ยังไม่ยอมเข้ามาให้ปากคำ ตนเชื่อว่าที่ยังไม่กล้าเข้ามา ก็อาจเป็นเพราะว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างหมิ่นเหม่ และชี้แจงได้ไม่ชัดเจนว่าเป็นเงินอะไร ก็จะมีการออกหมายเรียกให้มาพบอีกเป็นครั้งที่สอง หากครั้งนี้ยังไม่มา ตำรวจก็จะตามไปถึงที่ทำงานแน่ๆ ไม่แน่ว่าครั้งนี้จะยังเป็นพยานอีกหรือไม่

ผบก.ปปป. เผย พยานเจ้าของซองเงิน บนโต๊ะอธิบดีกรมอุทยานฯ ไม่กล้าเข้าให้ปากคำ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ถึงจะติดขัดเรื่องพยานบุคคลอยู่บ้าง แต่ก็ไม่หนักใจอะไร เพราะทำตามหลักฐานที่พบในขณะจับกุม ก็สามารถไล่ตรวจสอบต่อไปได้ว่า ใครเป็นเจ้าของเงิน และเป็นเงินค่าอะไร ซึ่งค่อนข้างน่าพอใจ ที่ต้องเรียกสอบพยานก็ต้องการสอบปากคำให้ครบถ้วนเท่านั้น ส่วนที่ไม่เข้าตรวจค้นบ้านพักผู้ต้องหา คิดว่าไม่จำเป็นอะไร เพราะหลักฐานที่มีขณะนี้ก็ค่อนแน่นหนาอยู่แล้ว

ซองเงินสินบนที่พบในห้อง นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช

ถามว่าจะนัดหมายให้นายรัชฎา มาให้ปากคำเพิ่มเติมอีกหรือไม่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า เรื่องนี้ถ้าผู้ต้องหาพร้อมจะให้ปากคำเพิ่มเติมก็มาได้เลย แต่ถ้าไม่มาก็เป็นสิทธิ์ของตัวผู้ต้องหา ส่วนเรื่องตรวจสอบเส้นทางการเงิน หรืออายัดทรัพย์ของผู้ต้องหา ก็อยู่ระหว่างดำเนินการ เพราะคดีนี้เป็นเรื่องใหญ่ต้องตอบสังคมให้ได้ทุกประเด็น

logoline