svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ครอบครัวบริจาคอวัยวะหนุ่มเมียนมาร์ประสบอุบัติเหตุดับ ต่อลมหายใจ 13 ชีวิต

07 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครอบครัวตัดสินใจ บริจาคอวัยวะหนุ่มเมียนมาร์ หลังประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ช่วยต่อลมหายใจอีก 13 ชีวิต ถือว่าเป็นการทำบุญใหญ่ครั้งสุดท้าย

ที่ โรงพยาบาลราชบุรี ได้มอบใบประกาศเกียรติคุณยกย่องครอบครัวของ Mr.THANT ZIN TUN ชาวมอญ สัญชาติเมียนมาร์ อายุ 30 ปี มีอาชีพขายไก่สดในตลาดแม่กลอง ที่เสียชีวิตเนื่องจากสภาวะหัวใจหยุดเต้น หลังประสบอุบัติเหตุ ขณะขี่ จยย. โดยมี นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี และคณะแพทย์พยาบาล ได้ร่วมมอบใบประกาศเกียรติคุณยกย่อง ผู้เสียชีวิตที่ได้บริจาค อวัยวะมอบชีวิตใหม่ 13 ราย ให้กับทาง นางตั้มโม อายุ 29 ปี ซึ่งเป็นภรรยา พร้อมทั้งมอบพวงหรีดดอกไม้สด เพื่อเป็นการร่วมไว้อาลัยและแสดงความเสียใจ

  ครอบครัวบริจาคอวัยวะหนุ่มเมียนมาร์ประสบอุบัติเหตุดับ ต่อลมหายใจ 13 ชีวิต โดยมีนายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี เป็นผู้แทนสภากาชาดไทย อ่านประกาศ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สภานายิกาสภากาชาดไทย มีพระราชเสาวนีย์โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า “Mr.THANT ZIN TUN ชาวมอญ สัญชาติเมียนมาร์ อายุ 30 ปี ได้บริจาค ดวงตา และ กระดูก ให้กับศูนย์รับบริจาคอวัยวะ และดวงตาสภากาชาดไทย ซึ่งสภากาชาดไทยได้นำไปช่วยเหลือกับผู้ป่วยตามเจตนารมณ์แล้ว ขอกุศลกรรมที่ได้บำเพ็ญเพื่อประโยชน์แก่ผู้ป่วย จงเป็นอานิสงส์ดลบันดาลให้ Mr.THANT ZIN TUN ประสบกับความเกษมสำราญในสัมปรายภพชั่วนิรันดร์ และครอบครัวมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงปราศจากโรคภัยอายุยืนนาน ให้ไว้ ณ วันที่ 5 มกราคม 2566” นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการฯ ปฏิบัติการแทนฯ

ครอบครัวบริจาคอวัยวะหนุ่มเมียนมาร์ประสบอุบัติเหตุดับ ต่อลมหายใจ 13 ชีวิต

ด้านนายแพทย์ อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2566 Mr.THANT ZIN TUN ชาวมอญ สัญชาติเมียนมาร์ ผู้เสียชีวิต ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลราชบุรี ด้วยอาการไม่รู้สึกตัวหลังซ้อน จยย. แล้วไปชนกับรถกระบะ จนได้รับบาดเจ็บ ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลปากท่อ และส่งต่อมารักษาตัวที่โรงพยาบาลราชบุรี เมื่อมาถึงโรงพยาบาลราชบุรี ได้รับการตรวจรักษา และส่งเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง และกระดูกต้นคอ พบว่ามีกระดูกต้นคอส่วนบนเคลื่อน โดยเข้าพักรักษาตัวที่หอผู้ป่วยศัลยกรรมระบบประสาท 1 เนื่องจาก Mr.THANT ZIN TUN มีอาการหนัก และได้รับการปั๊มหัวใจมาก่อนจากโรงพยาบาลปากท่อจึงทำให้ มีอาการแย่ลงอย่างรวดเร็ว

ครอบครัวบริจาคอวัยวะหนุ่มเมียนมาร์ประสบอุบัติเหตุดับ ต่อลมหายใจ 13 ชีวิต หลังจากที่ทางทีมแพทย์ได้ประสานพูดคุยกับญาติถึงการบริจาคอวัยวะเพื่อทำบุญครั้งใหญ่ให้กับผู้ตาย ก็ได้ทำการผ่าตัดนำ ดวงตาทั้ง 2 ข้าง และ กระดูก เสร็จเรียบร้อย ทางโรงพยาบาลราชบุรีได้นำ ดวงตา ส่งให้กับทางสภากาชาดไทย และได้ทำการเปลี่ยนถ่ายให้กับผู้ป่วยเรียบร้อยแล้วทั้ง 2 ราย ส่วน กระดูกและเนื้อเยื่อ ทางโรงพยาบาลราชบุรี ได้ส่งมอบให้กับศูนย์รับบริจาคเนื้อเยื่อชีวภาพกรุงเทพฯ ในพระอุปถัมภ์ฯ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วย อีก 11 ราย

ครอบครัวบริจาคอวัยวะหนุ่มเมียนมาร์ประสบอุบัติเหตุดับ ต่อลมหายใจ 13 ชีวิต ด้าน นางตั้มโม ภรรยา และ นางสาวอั้ม อายุ 27 ปี พี่สาว กล่าวว่า Mr.THANT ZIN TUN ประกอบอาชีพรับจ้างในฟาร์มไก่ทำหน้าที่ขายไข่ไก่ ตอนนี้ทุกคนเสียใจกับการจากไปของสามี และทางพ่อแม่ อยู่ที่ประเทศพม่า ยังไม่สามารถที่จะทำใจได้ เพราะ THANT ZIN TUN เป็นลูกคนสุดท้องในบรรดาลูกทั้ง 4 คน อีกทั้ง THANT ZIN TUN เป็นคนขยัน ทำงาน ชอบทำบุญ และ รักครอบครัว และยังเป็นที่รักของคนทั่วไป หลังจากที่เกิดประสบอุบัติเหตุ ส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลราชบุรี และเสียชีวิต จึงได้ปรึกษาไปยัง พ่อ และแม่ ซึ่งทั้ง 2 คน ก็ไม่ขัดอะไรบอกทำบุญจะได้กุศลแรง เป็นบุญสุดท้ายของสามี และอยากให้สามีได้รับบุญ และจะนำร่างไปทำพิธีตามศาสนาต่อไปที่ วัดศรัทธาธรรม จ.สมุทรสงคราม ทำพิธีบำเพ็ญกุศลศพเป็นเวลา 2 คืน และจะมีพิธีฌาปนกิจศพในวันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม 2566 เวลา 15.30 น.

logoline