svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ร้านค้าปลีกไข่ไก่ "ยังไม่ปรับราคาขึ้น" ตามประกาศ เหตุยังเป็นสต๊อกเก่า

06 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ร้านค้าปลีกไข่ไก่" ยังไม่ปรับขึ้นราคา ตามประกาศ เหตุสินค้ายังเป็นสต๊อกเก่า คาดจะปรับราคาขึ้นได้สัปดาห์หน้า โดยจะขึ้นเป็นบางรายการ เพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพให้ลูกค้า

จากกรณีเครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกอบด้วย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัด และ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด ประกาศแจ้งสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ปรับขึ้นราคาไข่ไก่ คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ต่อฟอง หรือ 6 บาทต่อแผง (30 ฟอง) จาก 3.40 บาท เป็น 3.60 บาทต่อฟอง มีผลตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค.นี้ เป็นต้นไป

ช่วงเช้าของวันนี้ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวเนชั่น  ได้ลงพื้นที่สำรวจ ราคาร้านขายไข่ไก่ที่ใหญ่ที่สุดใน จ.อุทัยธานี ซึ่ งขายไข่ไก่ทั้งปลีกและส่ง  พบว่า ยังไม่ปรับราคาขึ้น ตามที่เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ประกาศปรับขึ้น แผงละ 6 บาท ซึ่งปัจจุบันราคาไข่ไก่ เบอร์ 5 อยู่ที่แผงละ 95 บาท , เบอร์ 4  ราคา แผงละ 100 บาท , เบอร์ 3 แผงละ 110 บาท , เบอร์ 2 แผงละ 120 บาท , เบอร์ 1 แผงละ 130 บาท และ เบอร์ 0 แผงละ 140 บาท

ร้านค้าปลีกไข่ไก่ "ยังไม่ปรับราคาขึ้น" ตามประกาศ เหตุยังเป็นสต๊อกเก่า

 

คุณปนัดดา  ศุภสกุล เจ้าของร้านนราสารพัดไข่ บอกว่า วันนี้ทางร้านยังไม่ปรับขึ้นราคา เนื่องจากเพิ่งรับ ไข่มาจากฟาร์มเมื่อวานนี้(5 ม.ค.66) ซึ่งเป็นราคาเดิม ก่อนจะมีการประกาศปรับขึ้น โดยจะขายไข่รอบนี้ในราคาเดิมไปก่อน จนกว่าจะมีไข่รอบใหม่เข้ามา คาดว่าอาทิตย์หน้าก็จะปรับราคาตามต้นทุน 

ทั้งนี้ถึงแม้ว่าจะมีการปรับราคาขึ้น ทางร้านก็จะปรับราคาขึ้นแค่แผงละ 5 บาท เป็นบางเบอร์ คือ เบอร์ 5 4 3 2 ส่วนเบอร์ 1 และ 0 จะขายราคาเดิม เพื่อช่วยเหลือลูกค้า บรรเทาค่าครองชีพจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

 

คุณปนัดดา  ศุภสกุล เจ้าของร้านนราสารพัดไข่

 

เช่นเดียวกับที่ จ.นครราชสีมา ที่พบว่าผู้ค้าปลีกยังไม่มีการปรับราคาขึ้น โดยนางสุดารัตน์ ศุกลวงศ์ อายุ 51 ปี แม่ค้าไข่ไก่ กล่าว ไข่ไก่ที่ร้านของตนยังไม่มีการปรับขึ้นราคา เพราะต้องรอจากฟาร์มต้นทางที่ตนรับมาแจ้งปรับราคาเสียก่อน ตนถึงจะปรับราคาขึ้นได้  

นางสุดารัตน์ ศุกลวงศ์ แม่ค้าไข่ไก่ จ.นครราชสีมา



อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีการปรับราคาขึ้นแผงละ 6 บาท แต่ตนคิดว่าคงจะยังไม่ปรับราคาขึ้นทีเดียว แต่จะค่อย ๆปรับราคาขึ้น  โดยยอมแบกต้นทุน และ ได้กำไรน้อยลงเพื่อรักษาลูกค้าประจำ  ยืนยันว่าทางร้านจะไม่ฉวยโอกาสในการปรับขึ้นราคาไข่ไก่มากกว่าต้นทุนที่รับมาอย่างแน่นอน

ร้านค้าปลีกไข่ไก่ "ยังไม่ปรับราคาขึ้น" ตามประกาศ เหตุยังเป็นสต๊อกเก่า

ข่าวและภาพ  : สามสอ จันทรังษ์  , ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ
สำนักข่าวเนชั่น จ.อุทัยธานี ,จ.นครราชสีมา

 

logoline