svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชวนส่องนกอพยพหนีหนาวมาจากซีกโลกเหนือ ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าฯ

28 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าฯ ชวนส่องนกอพยพหนีอากาศหนาวมาจากซีกโลกเหนือ ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่า “หนองปลักพระยา เขาระยาบังสา” จ.สตูล ที่เป็นเขตอบอุ่น ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์

ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่า “หนองปลักพระยา เขาระยาบังสา” ต.ฉลุง อ.เมืองสตูล จ.สตูล เป็นห้วงที่มีการอพยพของนกต่างถิ่นหนีหนาวมาจากซีกโลกเหนือ อพยพมาอยู่ที่นี่กันเป็นจำนวนมากซึ่งเป็นเขตอบอุ่น และมีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ โดยเฉพาะนกเป็ดแดง นกอ้ายงั่ว นกอีโก้ง นกกระสา และกลุ่มนกยางชนิดต่างๆ

ชวนส่องนกอพยพหนีหนาวมาจากซีกโลกเหนือ ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าฯ ชวนส่องนกอพยพหนีหนาวมาจากซีกโลกเหนือ ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าฯ

โดยเฉพาะนกเป็ดแดงที่อพยพมาจำนวนมากและนกนานาชนิดรวมไม่น้อยกว่า 5,000 ตัว ที่มาอวดโฉมให้เห็นในห้วงเดือน ก.ย.- ส.ค. ของทุกปี ทำให้บรรดานักส่องนกทั้งมือเก่า และมือใหม่ จะเดินทางมาชมนกที่นี่กันเป็นจำนวนมาก ที่นี่มีความพิเศษที่ไม่ได้มีเฉพาะหนองน้ำเท่านั้น แต่ยังมีภูเขา และมีนกหายากให้ชม อย่างนกประจำถิ่น “นกทึดทือพันธุ์เหนือ” เป็นตระกูลนกเค้าแมว และเป็นสัญลักษณ์ประจำเขตห้ามล่าสัตว์ป่า “หนองปลักพระยา เขาระยาบังสา” ที่หาดูได้ยากแต่สามารถหาดูได้ที่นี่ ซึ่งมีประชากรทั้งหมด 10 ตัว

ชวนส่องนกอพยพหนีหนาวมาจากซีกโลกเหนือ ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าฯ

นายชุติพงค์ พลวัฒน์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองปลักพระยาและเขาระยาบังสา กล่าวว่า สำหรับนกประจำถิ่นที่หาชมได้ยากแต่มีที่นี่คือ “นกทึดทือพันธุ์เหนือ”เป็นตระกูลนกเค้าแมวและเป็นสัญลักษณ์ประจำเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองปลักพระยา หาดูได้ยากและเป็นนกประจำถิ่น สำหรับนักดูนกที่สนใจจะมาทำกิจกรรมที่นี่สามารถดูได้ตลอดทั้งปี หากจะดูนกอพยพก็สามารถมาดูได้ในห้วงเดือนกันยายนถึงเมษายนของทุกปีสามารถเข้ามาติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อุปกรณ์ต่างๆ ก็มีบริการให้สำหรับนักท่องเที่ยว

ชวนส่องนกอพยพหนีหนาวมาจากซีกโลกเหนือ ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าฯ

และในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จะถึงนี้ทางกรมอุทยานฯ มอบพิเศษให้สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใน เขตห้ามล่าสัตว์ป่า “หนองปลักพระยา เขาระยาบังสา” นอกจากจะดูแลความปลอดภัยแล้วยังมีบริการน้ำดื่ม ชา กาแฟ ฟรีให้กับนักท่องเที่ยวรวมถึงการงดจัดเก็บการเข้ามาใช้บริการในวันที่ 31 -1 มกราคม 2566

ชวนส่องนกอพยพหนีหนาวมาจากซีกโลกเหนือ ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าฯ

logoline