svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ป.ป.ช. ลงดาบ นายก ทต.ย่านตาขาว ใช้รถหลวงไปส่วนตัว แถมเบิกค่าน้ำมันเกือบล้าน

26 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งามหน้า! ป.ป.ช. ลงดาบ นายก ทต.ย่านตาขาว ใช้รถหลวงไปส่วนตัว ออกงานสังคม ผงะใช้วิ่งดูบ่อนไก่ตัวเอง แถมยังเบิกค่าน้ำมันเกือบล้าน

26 ธันวาคม 2565 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่โรงแรมอีโค่อินน์ จ.ตรัง นายราม วสุธนภิญโญ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายยุทธนา วิมลเมือง เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริต ชำนาญการพิเศษ ร่วมกันแถลงข่าว กรณีได้รับเรื่องร้องเรียนกล่าวหา นายวุฒิชัย สุนทรนนท์ นายกเทศมนตรีตำบลย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง นำรถยนต์ส่วนกลาง ของเทศบาลตำบลย่านตาขาว ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นฟอร์จูนเนอร์ สีขาว ไปใช้ในภารกิจส่วนตัว และนำรถยนต์ไปจอดที่บ้านพัก แต่ได้เบิกน้ำมัน และค่าซ่อมบำรุง จากเทศบาลตำบลย่านตาขาว

ซึ่งกรณีดังกล่าว ที่ประชุม ป.ป.ช. ครั้งที่ 104/2565 เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 65 พิจารณาแล้วมีมติเป็นเอกฉันท์ ด้วยคะแนนเสียง 7 เสียง เห็นชอบว่า นายวุฒิชัย สุนทรนนท์ ผู้ถูกกล่าวหา ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 47 จนถึงปัจจุบัน มีพฤติการณ์แสดงออกโดยชัดแจ้งว่า กระทำไปเพื่อประโยชน์และความสะดวกของตน ในการใช้รถยนต์ส่วนกลางของเทศบาลตำบลย่านตาขาว ในลักษณะเป็นส่วนตัว เสมือนว่าเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล หรือรถยนต์ของตนเอง โดยไม่คำนึงถึงความเสียหายแก่ทางราชการ
ป.ป.ช. ลงดาบ นายก ทต.ย่านตาขาว ใช้รถหลวงไปส่วนตัว แถมเบิกค่าน้ำมันเกือบล้าน

โดย ป.ป.ช. แจงถึงพฤติกรรมของ นายวุฒิชัย สุนทรนนท์ ผู้ถูกกล่าวหาว่า มีหน้าที่กำหนดนโยบาย โดยไม่ขัดต่อกฎหมาย และรับผิดชอบในการบริหารราชการของเทศบาล ให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ เทศบัญญัติ และนโยบายสั่งอนุญาต และอนุมัติเกี่ยวกับราชการของเทศบาล และปฏิบัติงานอื่นตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย ให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ เทศบัญญัติ พ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ.2496

และเป็นผู้มีอำนาจอนุญาต ให้ใช้รถยนต์ส่วนกลาง อนุญาตให้นำรถยนต์ส่วนกลาง ไปเก็บรักษาที่อื่นเป็นการชั่วคราว หรือเป็นครั้งคราว และเป็นผู้อนุมัติจ่ายค่าน้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์ส่วนกลาง ของเทศบาลตำบลย่านตาขาว ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย

แต่กลับนำรถยนต์ซึ่งเป็นรถยนต์ส่วนกลาง ของเทศบาลตำบลย่านตาขาว ใช้เป็นยานพาหนะในการเดินทางไป-กลับ ระหว่างบ้านพัก กับสำนักงานเทศบาล ต.ย่านตาขาว เป็นประจำ และนำรถยนต์คันดังกล่าว ไปจอดที่สมาคมชาวย่านตาขาว (หลังเก่า) ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับบ้านพัก

ทั้งที่เทศบาลตำบลย่านตาขาว มีสถานที่จอดรถยนต์อยู่แล้ว และไม่มีเหตุจำเป็นหรือเร่งด่วน และไม่มีการขออนุญาตนำรถยนต์ไปจอดที่อื่นแต่อย่างใด อีกทั้งยังใช้เดินทางไปร่วมงานสังคมต่าง ๆ เช่น งานศพ งานบวช งานแต่งงาน และงานประเพณีต่าง ๆ

รวมถึงใช้เดินทางไปดูแลบ่อนไก่ของตน ซึ่งเป็นธุรกิจ และใช้เดินทางไปรับประทานอาหารกลางวัน โดยไม่มีสมุดบันทึกการใช้รถส่วนกลาง อันเป็นการไม่ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการใช้และรักษารถยนต์ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2548 ข้อ 12 ข้อ 14 และข้อ 19
นายวุฒิชัย สุนทรนนท์ นายกเทศมนตรีตำบลย่านตาขาว

ซึ่งการกระทำ จึงมีมูลความผิดทางอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น และฐานเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มีมูลความผิดตาม พรป.ป.ป.ช. และ พ.ร.บ.เทศบาล

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำ จ.ตรัง ได้ส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน สำเนาอิเล็กทรอนิกส์ และคำวินิจฉัยไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญาในศาล ซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดี และส่งสำนวนการไต่สวน และเอกสารหลักฐาน พร้อมความเห็นไปยังผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอน เพื่อพิจารณาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจกับ นายวุฒิชัย สุนทรนนท์ ตามฐานความผิดดังกล่าว

และให้ผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอน นายวุฒิชัย สุนทรนนท์ พิจารณาโทษตามฐานความผิด ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติ โดยไม่ต้องแต่งตั้ง คณะกรรมการสอบสวนอีก หากผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอน หรือผู้ใดไม่ดำเนินการ ให้ถือว่าผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอน จงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อกฎหมาย หรือกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง พรป.ป.ป.ช.

ประกอบกับเพื่อให้สอดคล้อง กับหนังสือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่ มท 0804.3/ว 711 ลงวันที่ 7 เม.ย. 64 ให้แจ้งผลการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทราบ ทั้งนี้ ให้แจ้งผู้บังคับบัญชา หรือผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอน ดำเนินการตามหน้าที่ และอำนาจเพื่อให้มีการชดใช้ค่าเสียหายต่อไป

รายงานระบุว่า จากการตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าว พบว่า ระยะทางที่ขับขี่ หรือเลขไมล์ที่ใช้งานอยู่ที่ 521,878 กิโลเมตร และมีการเบิกค่าน้ำมันจากทางราชการ เป็นความเสียหายทั้งหมด 965,189 บาท อย่างไรก็ตาม การไต่สวนคดีอาญาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ถือเป็นที่สุด ผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลอันถึงที่สุด
ป.ป.ช. ลงดาบ นายก ทต.ย่านตาขาว ใช้รถหลวงไปส่วนตัว แถมเบิกค่าน้ำมันเกือบล้าน

ข่าว : ถนอมศักดิ์ / ธัญยวดี จ.ตรัง
 

logoline